Dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư.

Thời gian đầu tư, xây dựng dự kiến trong 3 năm, hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV năm 2024.

Bến cảng được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn…

Riêng khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS, nhà điều hành cảng…

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng nêu bật những cơ hội, lợi thế nổi trội của Quảng Ninh trong “hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt - Trung”, liên vùng Vịnh Bắc Bộ.

Tỉnh đã nỗ lực khai thác có hiệu quả những cơ hội, lợi thế này để phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ…

Song song với đó, tỉnh không ngừng cải thiện trường môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, thúc đẩy có hiệu quả đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, thu hút được nguồn lực ngoài ngân sách lớn - nguồn động lực đột phá mạnh mẽ cho đầu tư phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, việc tỉnh đồng loạt khởi công chuỗi 4 dự án thể hiễn rõ niềm tin của các nhà đầu tư dành cho tỉnh, quyết tâm đảm bảo tăng trưởng đạt trên 10%. Đồng thời, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020 - 2025 với mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.

leftcenterrightdel
 Phối cảnh bến cảng tổng hợp Vạn Ninh. Ảnh: TTTT

Dự án hoàn thành sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á.

Cùng với đó, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ cùng phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP và thu ngân sách của TP Móng Cái nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung; góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng, đặc biệt là chủ quyền biển đảo Việt Nam…

Chúc mừng tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang khẳng định: Quảng Ninh là điển hình, hình mẫu lý tưởng cho việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Có thể thấy được sự bứt phá nhanh chóng của Quảng Ninh thông qua các công trình động lực thu hút đầu tư, hạ tầng đồng bộ liên tục được triển khai.

Tỉnh đã huy động được những nguồn lực lớn, không phải là từ ngân sách mà chính từ sự đoàn kết, đổi mới tư duy, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút vốn phục vụ phát triển. Những kinh nghiệm của Quảng Ninh là bài học quý để các địa phương trong cả nước học tập.

Cảng biển Quảng Ninh là một trong số 17 cảng biển hàng đầu của quốc gia và là cảng biển quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Trong 5 năm gần đây, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Ninh luôn đạt mức tăng trưởng cao. Do đó, cảng tổng hợp Vạn Ninh hoàn thành sẽ hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau.

Đây là dự án điển hình của tỉnh và là dự án cảng biển khởi đầu cho việc hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển, vì vậy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư tập trung nguồn lực để rút ngắn thời gian, sớm đưa dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư.

Ngay sau lễ khởi công, chủ đầu tư và các nhà thầu đã triển khai ngay các hạng mục đào đắp, xây dựng công trình.

Trọng Tài