Ngày 18/10, Đoàn Giám sát số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND TP về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của TP.

Lập 6 tổ công tác kiểm tra trực tiếp dự án trọng điểm

Báo cáo về kết quả giám sát thực hiện các dự án trọng điểm, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết: UBND TP đã thành lập 6 tổ công tác do các phó chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng, thường xuyên tổ chức các cuộc họp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, trong đó có các công trình trọng điểm; các tổ công tác thường xuyên kiểm tra trực tiếp một số công trình, dự án tại thực địa.

UBND TP cũng đã trình HĐND TP phê duyệt danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2021 - 2025 và được HĐND TP phê duyệt tại Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 8/12/2021 với 39 công trình có tổng mức đầu tư dự kiến 360.980,9 tỷ đồng.

Trong số 39 công trình trọng điểm trên có 2 công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2021 - 2022 là Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP Hà Nội (Trạm Bơm tiêu Yên Nghĩa) - giai đoạn 1 và Dự án Xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 đoạn từ Cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến ngã tư Vọng theo hình thức BT.

Đối với các dự án đã khởi công, đang triển khai thuộc 39 công trình trọng điểm của TP giai đoạn 2021 - 2025, đến nay có 11 công trình đã khởi công và đang triển khai; 10 công trình chuẩn bị triển khai trong năm 2022 - 2023.

GPMB - vướng mắc nhiều năm chưa được giải quyết

Về tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của TP giai đoạn 2021 - 2025, ông Dương Đức Tuấn cho biết, với 32 dự án trọng điểm dự kiến đầu tư có sử dụng nguồn vốn ngân sách TP, đến nay có 8 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020 đang triển khai thực hiện.

Với 24 dự án mới, đến nay có 9 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư (trong đó có 3 dự án đã có quyết định phê duyệt dự án); 7 dự án đã được giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; 8 dự án chưa có quyết định giao nhiệm vụ.

Khó khăn, vướng mắc lớn nhất trong quá trình thực hiện là công tác GPMB - trọng tâm là việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất, người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường. “Đây là khó khăn, vướng mắc trong nhiều năm nhưng hiện nay vẫn chưa được giải quyết triệt để”, ông Tuấn nói.

Bên cạnh đó, cũng có khó khăn do biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu. Nhà đầu tư có tâm lý thi công cầm chừng để chờ hướng dẫn điều chỉnh, chính sách bù giá vật liệu xây dựng.

Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án để đủ điều kiện bố trí vốn. Do vậy, cả dự án chuyển tiếp và dự án mới đều rất hạn chế trong việc hấp thụ vốn...

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản đề nghị, phải tìm và chỉ rõ nguyên nhân chậm để tháo gỡ. Ví dụ: Vướng GPMB thì phải chỉ ra bao nhiêu dự án, tại sao vướng…

Đồng thời, thực hiện nghiêm nguyên tắc, đó là thẩm quyền của ai người đó phải chịu trách nhiệm, tránh hiện tượng dưới không rõ thẩm quyền đẩy lên trên, trên không làm đẩy ngang, dẫn đến một việc nhưng không rõ ai phải chịu trách nhiệm.

Loại bỏ những dự án chậm triển khai

Để làm rõ một số nội dung tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh chỉ đạo các sở, ngành tìm ra nguyên nhân cốt lõi của thành công cũng như tồn tại và báo cáo đánh giá trách nhiệm chung trong thực hiện nhiệm vụ chương trình công tác trọng điểm.

Các sở, ngành cần có kế hoạch dài hạn trong vấn đề đầu tư công cho giai đoạn 2026 - 2030 để thực hiện chủ động; phối hợp trình phương án đầu tư, tách nhiệm vụ GPMB với triển khai dự án, nhất là với công trình giao thông....

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, cần xây dựng kế hoạch chi tiết, tổng thể để thực hiện. Trong 39 dự án có những dự án sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ này nhưng cũng có những dự án sẽ hoàn thành trong giai đoạn sau.

Việc quan trọng nhất là phải cụ thể từng nội dung công việc, giao nhiệm vụ, thực hiện chủ trương như thế nào.

Đáng lưu ý, Chủ tịch HĐND TP đề nghị, Ban Cán sự Đảng UBND TP và các sở, ngành chức năng của TP tiếp tục rà soát lại các nội dung, tiến độ để đôn đốc các đơn vị thực hiện; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là những khó khăn về chủ trương đầu tư, vốn. Đối với những dự án chậm triển khai cần kiên quyết loại bỏ.

Với những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, Chủ tịch HĐND TP lưu ý, các đơn vị cần chỉ rõ nguyên nhân, do tái định cư hay do quy trình thực hiện; có sự phân công phân nhiệm cụ thể tới từng thành viên; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính…

Hải Hà