Đây là KCN được quy hoạch với mục tiêu xây dựng thành KCN, đô thị hiện đại với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đạt tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời, tạo lập môi trường gắn kết, hiệu quả cho công việc sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư và dân cư với tiêu chí xanh, bền vững.

Sẽ là hình mẫu trong quy hoạch...

KCN Hải Long gồm 2 phân khu: Phân khu công nghiệp có diện tích 221,29ha - là khu chức năng chính, gồm các lĩnh vực như: Công nghiệp điện, điện tử; công nghiệp cơ khí chế tạo, cơ khí lắp ráp; công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng; công nghiệp may mặc và giày da; công nghiệp dệt và hoàn tất sản phẩm vải cao cấp; công nghiệp gốm sứ; các ngành công nghiệp phụ trợ; kho cảng, logistics… và phân khu đô thị, dịch vụ có diện tích 169,12ha có chức năng hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ tiện ích xã hội cho phân khu công nghiệp, gồm khu nhà ở và các công trình công cộng.

Ngày 19/2, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng đã chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh nghe Ban Quản lý Khu kinh tế và các KCN tỉnh báo cáo phương án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 KCN Hải Long, huyện Tiền Hải.

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho rằng, việc xây dựng KCN trong Khu kinh tế Thái Bình là việc làm cần thiết và quy hoạch phân khu KCN Hải Long được Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh và đơn vị tư vấn phối hợp xây dựng cơ bản đáp ứng được yêu cầu của tỉnh, việc bố trí các khu chức năng trong khu công nghiệp là tương đối phù hợp.

Người đứng đầu UBND tỉnh Thái Bình thống nhất với quy hoạch phân khu KCN Hải Long. Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh và Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh nghiên cứu kỹ lại các ngành nghề sản xuất trong phân khu công nghiệp; có giải pháp bảo đảm an toàn cho hệ thống đê biển; rà soát nhằm bảo đảm việc triển khai thực hiện quy hoạch KCN Hải Long không vướng với các quy hoạch hiện có; chú ý đến người dân trong vùng dự án, ngoài phần hỗ trợ của Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi nhất là vấn đề việc làm để giúp người dân có thể ổn định cuộc sống sau khi bị thu hồi đất...

Cùng với đó, ngày 28/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã họp, nghe báo cáo Đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 KCN Hải Long. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, đây là KCN, đô thị, dịch vụ hỗn hợp bám 2 bên tuyến đường bộ ven biển, khi được thông qua, sẽ là hình mẫu cho việc xem xét quy hoạch các phân khu khác và yêu cầu cần tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng khi Quy hoạch phân khu KCN Hải Long.

Đồng thời, yêu cầu dành 20% tổng quỹ đất của KCN Hải Long để phát triển đô thị và dịch vụ phục vụ công nghiệp... Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chỉ đạo xây dựng Khu Kinh tế Thái Bình thống nhất đồng ý để nhà tài trợ và đơn vị tư vấn nghiên cứu thể hiện ý tưởng quy hoạch phân khu.

Tiếp đó, ngày 19/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình cũng đã nghe báo cáo lần 2 Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 KCN Hải Long. Căn cứ vào các nguyên tắc và định hướng tầm nhìn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy hoạch khu kinh tế, đơn vị tư vấn nhà tài trợ sản phẩm quy hoạch đã tiếp thu, điều chỉnh quy hoạch, gồm các phân khu chức năng, quy hoạch sử dụng đất, mô hình phát triển khu công nghiệp đô thị, hệ thống hạ tầng kỹ thuật...

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế và các KCN tỉnh báo cáo tại cuộc họp ngày 19/2. Ảnh: Thành Tâm

 

Cần nhanh chóng xem xét, phê duyệt quyết định giao CĐT

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh - đơn vị được lựa chọn để giao chủ đầu tư (CĐT) trong tương lai nhận định, dự án (D.A) Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hải Long phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thái Bình; góp phần thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của huyện Tiền Hải và toàn tỉnh Thái Bình. Với tiềm lực tài chính, năng lực, kinh nghiệm của CĐT và sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, cùng sự đồng thuận cao của nhân dân địa phương, D.A hoàn toàn có tính khả thi và sẽ đem lại hiệu quả cao.

Khi D.A đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, góp phần thay đổi tập quán sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, phát triển bền vững. Bên cạnh đó, sẽ tạo ra các cơ hội tiếp cận trình độ quản lý tiên tiến, dây chuyền công nghệ hiện đại, thu hút và sử dụng chất xám, kỹ thuật cao của nguồn lực lao động trong tỉnh và các địa phương lân cận.

Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh cũng thông tin, trong thời gian qua, nhà tài trợ sản phẩm quy hoạch cùng đơn vị tư vấn (Viện Quy hoạch xây dựng Thái Bình) đã hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý của D.A, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình và các Sở, ngành liên quan; tuân thủ thực hiện nghiêm các nguyên tắc, đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung trong Khu kinh tế. Đến nay, đã được phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 KCN Hải Long.

Đồng thời khẳng định, với vai trò là một đơn vị được lựa chọn để giao CĐT trong tương lai, Công ty sẽ luôn sẵn sàng tập trung mọi nguồn lực, chủ động bám sát tiến độ các bước để triển khai thực hiện các công việc tiếp theo, bảo đảm đẩy nhanh tiến độ của D.A.

Ngay sau khi được giao làm CĐT, Công ty sẽ nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định D.A, xin phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Cùng với đó, sẽ tích cực phối hợp triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các bước tiếp theo về đất đai ngay sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện của D.A, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh mong muốn các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt quyết định giao CĐT cho Công ty, đây sẽ là căn cứ pháp lý vững chắc để đơn vị triển khai các bước tiếp theo đúng tiến độ đã đăng ký, góp phần tạo nên một diện mạo mới về công nghiệp - đô thị - dịch vụ trên mảnh đất Thái Bình.

Trọng Tài