Tiến độ giải ngân chưa đạt yêu cầu

Theo số liệu của Kho bạc Nhà nước Cần Thơ, kế hoạch vốn năm 2024 của thành phố là 8.833,8 tỷ đồng. Tính đến ngày 21/8/2024, đã giải ngân 3.756,3 tỷ đồng, đạt 36,8% so với quyết định Thủ tướng Chính phủ và đạt 42,5% so với HĐND thành phố giao.

UBND thành phố Cần Thơ cho biết, nhiều chủ đầu tư đạt tỷ lệ giải ngân tốt, đóng góp tích cực đến kết quả giải ngân chung của thành phố. Tuy nhiên, tình hình thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ bản, nhất là tiến độ giải ngân vốn đầu tư trong 8 tháng đầu năm 2024 vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra.

Nguyên nhân chủ yếu do nhiều chủ đầu tư chưa chủ động, chưa quyết liệt, quyết tâm tập trung thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là công tác phối hợp, kết quả giải ngân vốn được giao đạt tỷ lệ thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 của thành phố.

Các khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vẫn chưa được giải quyết triệt để, nhiều vụ việc phức tạp mới phát sinh trong quá trình thực hiện (người nhận tiền bồi thường chết phải làm thủ tục thừa kế, phát sinh tranh chấp của các hộ dân đợi tòa án thụ lý và phán quyết, người dân không nhận tiền và không bàn giao mặt bằng). Ngoài ra, xảy ra tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu xây dựng (cát san lấp, chi phí xây dựng tăng).

Nguyên nhân chủ quan chủ yếu ảnh hưởng đến kết quả giải ngân trong thời gian qua chậm, đó là công tác khảo sát, thu thập số liệu để lập chủ trương đầu tư, dự án đầu tư chưa chuẩn xác, đặc biệt là việc khái toán chi phí hỗ trợ, bồi thường và tái định cư còn thấp so với giá thị trường. Điều này đã dẫn đến khi nhiều dự án triển khai thực hiện có kinh phí bồi thường thực tế tăng nhiều so với quyết định đầu tư, làm vượt tổng mức đầu tư. Từ đó phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án.

Ngoài ra, năng lực của một số chủ đầu tư còn hạn chế, chậm nghiên cứu các quy định mới. Từ đó các hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án thực hiện trình cấp thẩm quyền chưa đầy đủ, không đạt yêu cầu phải điều chỉnh nhiều lần, kéo dài thời gian…

Để tập trung, quyết liệt đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và HĐND thành phố, tạo bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã yêu cầu đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, tập trung vào các công trình, dự án chiếm tỷ trọng vốn lớn trong kế hoạch vốn năm 2024. Cụ thể là các dự án giao thông quan trọng như dự án đường cao tốc trên địa bàn, dự án trọng điểm của thành phố, dự án liên vùng, liên tỉnh và vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài…

Triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp

Tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2024 của UBND thành phố Cần Thơ ngày 30/8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Tấn Hiển đã giao Sở Kế hoạch và Ðầu tư chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, giải quyết các vướng mắc cho các dự án, nhất là đối với các dự án có vốn lớn, quyết liệt để đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 đạt từ 95% trở lên.

UBND thành phố yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, chủ tịch UBND quận, huyện được giao nhiệm vụ chủ đầu tư quản lý dự án thành lập tổ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc giải ngân đầu tư công (trực tiếp làm tổ trưởng), theo dõi, quản lý, kiểm soát chặt chẽ tiến độ dự án đầu tư, đánh giá, thanh tra, kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời. Kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công, đấu thầu, tạm ứng, thanh quyết toán vốn.

Rà soát, đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, kiên quyết xử lý các nhà thầu cố tình thi công chậm trễ tiến độ, đặc biệt các chủ đầu tư có đề nghị điều chỉnh dự án được HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 16; khẩn trương và chủ động triển khai các phần việc tiếp theo, đảm bảo tiến độ dự án và giải ngân hết vốn theo quy định.

Đối với các quận, huyện có liên quan đến các dự án trọng điểm quốc gia và của thành phố như: Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; dự án đường vành đai phía Tây thành phố (nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61C); dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91; dự án nâng cấp, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm và các dự án đường giao thông quan trọng khác... đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng thi công theo đúng kế hoạch, tiến độ được duyệt.

UBND thành phố yêu cầu tập trung thanh quyết toán các công trình có khối lượng, nhất là công trình đã hoàn thành và tạm ứng vốn các công trình, dự án. Trong đó, các dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán, khẩn trương thực hiện các thủ tục giải ngân (vốn còn lại); đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn được kéo dài và phấn đấu thực hiện trước ngày 30/11/2024.

Tăng cường việc nghiệm thu giai đoạn, giải ngân kịp thời khi có khối lượng hoàn thành, không để dồn việc thanh toán vào cuối năm. Đẩy nhanh công tác quyết toán theo quy định của Bộ Tài chính; xử lý nghiêm các đơn vị không quyết toán, quyết toán chậm gây ảnh hưởng công tác bố trí kế hoạch vốn.

Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm các quy định trong quản lý đầu tư công, đấu thầu, xây dựng, tạm ứng, thanh toán vốn và tổ chức thanh tra chuyên đề một số công trình, dự án có tỷ lệ giải ngân thấp. UBND thành phố giao Thanh tra thành phố rà soát, tham mưu đề xuất thanh tra chuyên đề công tác xây dựng cơ bản đối với một số dự án, công trình trọng điểm.

Cảnh Nhật