Ông Nguyễn Văn Lý khiếu nại các quyết định của UBND huyện Yên Dũng có số 2297/QĐ-UBND ngày 29/12/2023 về việc thu hồi đất, số 2298/QĐ- UBND ngày 29/12/2023 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án mở rộng ngõ đi đoạn qua nhà ông Lý thôn Đông Phú, xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Ông Lý đề nghị không thu hồi đất của gia đình ông để thực hiện dự án.

Công dân không đồng ý với giải quyết của Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng tại Quyết định số 1750/QĐ-UBND ngày 26/4/2024 về giải quyết đơn khiếu nại của ông (lần đầu).

Ngày 26/4/2024, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng có Quyết định số 1750/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Lý (lần đầu) có nội dung: Điều 1: UBND huyện Yên Dũng ban hành Quyết định số 2297/QĐ- UBND ngày 29/12/2023 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án mở rộng ngõ đi đoạn qua nhà ông Lý thôn Đông Phú, xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang là đúng quy định của pháp luật.

Không đồng ý với giải quyết của Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng, ông Lý gửi đơn khiếu nại đến Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang; Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành xác minh, đối thoại với công dân theo quy định, kết luận và đề xuất biện pháp giải quyết đơn của ông Nguyễn Văn Lý.

Trên cơ sở xác minh, thu thập hồ sơ, tài liệu có liên quan thấy, dự án mở rộng ngõ đi qua đoạn nhà ông Lý thôn Xuân Phú, xã Đông Phú, huyện Yên Dũng phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất huyện Yên Dũng, đồng thời có trong danh mục các công trình, dự án được phép thu hồi đất… được HĐND tỉnh phê duyệt; thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013.

Khi thực hiện dự án, UBND huyện Yên Dũng đã phê duyệt giá đất cụ thể để tính bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất của hộ ông Lý được quy định tại Điều 114 Luật Đất đai năm 2013 là đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Việc UBND huyện Yên Dũng thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng tại các Quyết định số 2297/QĐ-UBND, Quyết định số 2298/QĐ-UBND cùng ngày 29/12/2023 là đảm bảo theo quy định. Hộ ông Lý không đồng ý với các quyết định trên nên ngày 24/4/2024 Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng có Quyết định số 1716/QĐ-UBND cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Lý theo quy định.

UBND tỉnh Bắc Giang xác định, việc ông Lý khiếu nại các quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án là khiếu nại sai, không có căn cứ để giải quyết.

Do vậy, Quyết định số 1750/QĐ-UBND ngày 26/4/2024 của Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Lý (lần đầu) là khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Ngày 12/8/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị đối thoại với ông Nguyễn Văn Lý.

Tại buổi đối thoại, ông Lý tiếp tục đề nghị không thu hồi đất của gia đình ông để thực hiện dự án do diện tích đất trên gia đình ông đã được UBND huyện Yên Dũng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sử dụng ổn định không tranh chấp.

UBND huyện Yên Dũng, UBND xã Xuân Phú có quan điểm việc mở rộng đường ngõ để đạt mục tiêu chương trình phát triển nông thôn mới nâng cao của xã. Do đó, việc mở rộng đường ngõ là cần thiết, việc công dân khiếu nại là không có cơ sở để giải quyết, đề nghị giữ nguyên quyết định giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Thanh Hoa