Năm 2017, UBND TP Hà Nội có quyết định giao 1.699,6m2 đất tại số 44, ngõ 260 Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển kiến trúc Hà Nội (đại diện Liên danh Công ty Cổ phần SIMCO Sông Đà và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển kiến trúc Hà Nội) để thực hiện Dự án (D.A) đầu tư cải tạo, xây dựng lại Khu Tập thể Văn phòng Trung ương Đảng. Phần đất này có một mặt tiếp giáp trực tiếp với nhiều hộ dân khu dân cư ngõ 260.

Sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, CĐT đã bị người dân ngách 42 ngõ 260  “tố” tự ý lập bãi gửi xe thu tiền, gây nguy hiểm về PCCC.

Cụ thể, theo đơn thư của người dân, tháng 5/2019, CĐT đã tiến hành lắp barie, lập bãi trông giữ xe ô tô (có mái che) không giấy phép trên cả phần diện tích sân chơi, đường nội bộ và bể nước ngầm phục vụ cho công tác PCCC (phần trực tiếp tiếp giáp với nhiều hộ dân ngách 42, ngõ 260).

Trước thực trạng này, người dân đã nhiều lần trao đổi với CĐT về điều kiện an toàn cũng như giấy phép xây dựng, giấy phép bãi trông giữ xe nhưng CĐT không hợp tác với lý do: Bãi gửi xe này đã được chấp thuận tại tờ bản đồ kèm theo Công văn số 217 ngày 15/1/2015 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội.

Không đồng tình với cách trả lời trên, thậm chí cho rằng các cơ quan chức năng cấp phép sai, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của mình, người dân đã làm đơn đề nghị giải quyết (gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc; UBND quận Ba Đình và UBND phường Liễu Giai), nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, ngày 25/6, phóng viên Báo Thanh tra đã đến Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đề nghị cung cấp thông tin việc thực hiện quy hoạch đối với D.A này. Tuy nhiên, đến nay (ngày 17/7), dù đã nhiều lần liên hệ nhưng phóng viên vẫn không nhận được bất cứ thông tin gì. Không chỉ Sở này không có thông tin, việc đề nghị Công an TP Hà Nội để được làm việc với Phòng Cảnh sát PCCC và đề nghị Công ty Cổ phần SIMCO Sông Đà trao đổi, cung cấp thông tin của chúng tôi cũng chưa nhận được hồi âm.

Thực tế tại khu vực trên cho thấy, phía sau tòa chung cư là phần đất nhỏ hẹp có khoảng sân chung tiếp giáp trực tiếp với nhiều hộ dân ngách 42, ngõ 260. CĐT đã kẻ vạch trông xe ô tô tại khu vực đầu sân (đè lên nắp bể nước) và cuối sân chơi, gần như "khóa cứng" mặt tiền 3 căn nhà dân ngách 42, ngõ 260 (khu vực đầu sân chơi kẻ được 3 ô chiều ngang, khu vực cuối sân chơi kẻ được 3 ô chiều dọc).

Bãi gửi xe được quy hoạch chỉ vẻn vẹn 3 vị trí đỗ và nằm liền kề trạm biến áp. Ảnh: Trọng Tài

 

Theo quy hoạch tại bản vẽ của Sở Quy hoạch - Kiến trúc và nhìn trên thực tế, cái gọi là bãi đỗ xe ngoài trời (phía ngoài) chỉ để vừa đủ 3 chiếc ô tô 7 chỗ, một mặt tiếp giáp nhà dân, một mặt liền sát trạm biến áp khu dân cư, đè trực tiếp lên nắp bể nước. Bãi đỗ xe phía cuối sân không có trong bản vẽ quy hoạch.

Theo thông tin chúng tôi nắm được trong quá trình xác minh, trước phản ánh của người dân về vi phạm của CĐT, ngày 12/7, Phòng Quản lý đô thị (quận Ba Đình) cùng đại diện UBND phường Liễu Giai đã có buổi làm việc với Giám đốc Ban Quản lý D.A và Phó Tổng Giám đốc Cty CPĐTXDPT Kiến trúc Hà Nội. Tuy nhiên, kết luận tại biên bản làm việc lại thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chính quyền và cơ quan chuyên môn. 

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, một cán bộ quản lý đô thị phường Liễu Giai khẳng định, tại buổi làm việc, đoàn có đi kiểm tra, đo đạc thực địa. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì lại không phát hiện được vi phạm của CĐT trong việc tự ý lập bãi gửi xe. Biên bản làm việc cũng không thể hiện bất cứ nội dung nào về hành vi vi phạm này.

Trong quá trình xác minh vụ việc, chúng tôi cũng được tiếp cận Văn bản số 516/QLĐT của Phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình (cung cấp thông tin tài liệu và tham mưu UBND quận Ba Đình trả lời Báo Thanh tra về việc tìm hiểu thông tin liên quan đến bãi trông giữ xe trên). Theo văn bản này, CĐT đã triển khai các bước lập quy hoạch theo đúng quy định của pháp luật. Quy hoạch tổng thể mặt bằng có bố trí bãi đỗ xe phù hợp với quy định tại Mục 2.1.11 Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01:2008-BXD… Bãi đỗ xe ngoài trời được quy hoạch tuân thủ chặt chẽ theo bản vẽ tổng mặt bằng được Sở Quy hoạch - Kiến trúc phê duyệt và đã được thẩm duyệt của Cảnh sát PCCC Hà Nội về PCCC tại Văn bản số 821/TD-PCCC ngày 25/11/2016…

Điều lạ là, trong Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01:2008-BXD không có Mục 2.1.11 (!?). Văn bản 516 không có tài liệu chứng minh kèm theo; không có bản vẽ đã được thẩm duyệt thiết kế về PCCC để đối chiếu. Và có một thực tế là trong khu vực sân chơi có tới 2 “bãi đỗ xe” chứ không phải “Bãi đỗ xe ngoài trời được quy hoạch tuân thủ chặt chẽ theo bản vẽ tổng mặt bằng được Sở Quy hoạch - Kiến trúc phê duyệt…” như Phòng Quản lý đô thị báo cáo. Văn bản 516 cũng không trả lời được các ý kiến của người dân về việc CĐT đã được cấp phép bãi đỗ xe hay chưa, cấp phép xây dựng mái che hay lo ngại về phương án PCCC khi bãi đỗ xe nằm đè lên nắp bể nước, kề sát trạm biến áp điện?

Việc cấp phép quy hoạch bãi đỗ xe ngoài trời, thẩm duyệt phương án PCCC đã đúng, có đảm bảo an toàn cho dân hay chưa, khi trả lời của Phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình lủng củng, các cơ quan liên quan (Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Công an TP Hà Nội, Công ty Cổ phần SIMCO Sông Đà) không bố trí lịch làm việc với cơ quan báo chí đã nói lên điều gì?

Đề nghị UBND TP Hà Nội trả lời rõ, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Trọng Tài