Bà Nguyễn Thị Thoa (Nhàn) khiếu nại các Quyết định số 211/QĐ-UBND và số 212/QĐ-UBND ngày 12/3/2021 về việc thu hồi, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang (địa phận xã Vân Trung, huyện Việt Yên, đợt 2, giai đoạn 3; đợt 2, giai đoạn 4; đợt 2, giai đoạn 5); với lý do: Không xem xét, bồi thường, hỗ trợ diện tích đất còn thiếu 194m2 (tại thửa số 238, tờ bản đồ số 13 - bản đồ đo đạc, chỉnh lý phục vụ công tác thu hồi đất), so với diện tích đất thực tế gia đình bà đang sử dụng ở thời điểm thu hồi đất.

UBND huyện cho rằng đó là diện tích đất công ích do UBND xã quản lý, nên không bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà mà hỗ trợ đất công ích cho UBND xã Vân Trung; không xem xét hỗ trợ đất ở kinh doanh dịch vụ cho gia đình bà đối với diện tích đất bị thu hồi theo Quyết định số 109/2005/QĐ-UB ngày 20/12/2005 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc ban hành quy định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; không xem xét bồi thường hỗ trợ đối với 41m2/sào (360m2) đất thuộc diện giao ổn định lâu dài, theo định suất, gia đình bà đã nộp thuế đất nông nghiệp, trong quá trình sản xuất đã bỏ ra để đắp bờ, giữ nước tưới tiêu, vận chuyển lúa (cụ thể là 85m2).

Đồng thời, bà Nguyễn Thị Thoa không nhất trí với Quyết định số 16461/QĐ-UBND ngày 10/12/2021 của Chủ tịch UBND huyện Việt Yên về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà (lần đầu).

Tiếp nhận đơn thư của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường xác minh, đối thoại với công dân theo quy định, kết luận và đề xuất biện pháp giải quyết.

Thực hiện nhiệm vụ do Chủ tịch UBND tỉnh giao, ngày 18/4/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức đối thoại với các ông: Dương Văn Chung (Chạc); Nguyễn Quang Khang; Nguyễn Văn Biên là người khiếu nại và được các công dân ủy quyền khiếu nại.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu tham gia tiếp công dân đã giải thích chính sách pháp luật đất đai và pháp luật có liên quan đối với các công dân, đề nghị các công dân chấp hành các quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND huyện Việt Yên. Tuy nhiên, các công dân không đồng ý và tiếp tục đề nghị giải quyết khiếu nại của các ông và của các công dân đã gửi Chủ tịch UBND tỉnh.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu, báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục kết luận nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thoa (Nhàn) trú tại đội 4, thôn Vân Cốc 3, xã Vân Trung, huyện Việt Yên.

Theo đó, UBND tỉnh thống nhất với giải quyết của Chủ tịch UBND huyện Việt Yên tại Quyết định số 16461/QĐ-UBND ngày 10/12/2021 về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thoa (Nhàn), trú tại thôn Vân Cốc 3, xã Vân Trung.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh kết luận việc bà Nguyễn Thị Thoa (Nhàn) khiếu nại: Xem xét hỗ trợ đất ở kinh doanh dịch vụ khi Nhà nước thu hồi đất theo Quyết định số 109/QĐ-UBND ngày 20/12/2005 của UBND tỉnh Bắc Giang; bồi thường cho gia đình bà diện tích đất 41m2/sào do quá trình canh tác, sản xuất gia đình bà đã bớt ra để đắp bờ, giữ nước tưới tiêu, vận chuyển lúa là không có cơ sở giải quyết.

Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Việt Yên chỉ đạo cơ quan chuyên môn rút kinh nghiệm trong việc tham mưu giải quyết nội dung đơn khiếu nại của công dân chưa hết nội dung khiếu nại theo quy định.

Hoàng Long