Theo đơn của bà Thiềm, gia đình bà được UBND huyện Quảng Ninh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số BB026800 ngày 22/11/2010 do Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Ngọc Thụ ký, cho thửa đất rừng sản xuất số 187 tờ bản đồ 29, diện tích 17.782 m2 tại xã Xuân Ninh. Mảnh đất được cấp lần đầu vào năm 1995. Từ đó đến nay gia đình bà đang canh tác và trồng hàng trăm cây dẻ có giá trị.

Tháng 8/2023, ông Nguyễn Minh Tuấn có đốt thực bì để trồng cây keo trên phần đất mà gia đình bà Thiềm đã trồng nhiều cây dẻ lâu năm (đã cho hạt).

Ông Tuấn cho rằng phần đất ông canh tác đó, hộ gia đình ông cũng được UBND huyện Quảng Ninh cấp GCNQSDĐ.

Do 02 hộ trên có hộ khẩu tại 02 xã khác nhau nên ngày 19/09/2023, UBND xã Xuân Ninh và UBND xã Trường Xuân đã cử cán bộ địa chính cùng các hộ gia đình liên quan kiểm tra thực địa hiện trường tranh chấp và lập biên bản cùng ngày.

Biên bản xác định, phần đất ông Tuấn phát luống dưới gốc dẻ khoảng 1.000m2, phần đất này theo bản đồ quy chủ là của Trần Văn Toàn (chồng bà Trần Thị Thiềm - PV) và Trần Văn Trĩ.

leftcenterrightdel
Vị trí đất tranh chấp giữa hộ bà Thiềm và hộ ông Tuấn. Ảnh: Lê Hữu Chính 

Sau đó tranh chấp không được giải quyết nên bà Thiềm gửi đơn lên cấp huyện.

Nhận được đơn, ngày 12/03/2024, UBND huyện Quảng Ninh đã có Công văn số 217/UBND-TNMT trả lời bà Thiềm: “Trường hợp bà đã được UBND huyện cấp GCNQSDĐ, do đó đề nghị bà gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp về đất đai đến UBND xã Xuân Ninh (nơi có đất) để được UBND xã thực hiện thủ tục hòa giải theo quy định”.

Huyện cũng yêu cầu “UBND xã Xuân Ninh rà soát hồ sơ cấp GCNQSDĐ của bà Trần Thị Thiềm, trả lời đơn của công dân và báo cáo UBND huyện theo qui định”.

Theo kết quả kiểm tra định vị bằng máy GPS thì vị trí tranh chấp thuộc địa giới hành chính của xã Trường Xuân nên UBND xã Xuân Ninh đã có Văn bản số 30/UBND do Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Thích ký ngày 17/03/2024 gửi báo cáo UBND huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xin ý kiến chỉ đạo thêm.

Một tháng qua, UBND huyện Quảng Ninh vẫn chưa có chỉ đạo gì.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Trần Xuân Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, huyện sẽ nhắc Phòng TN&MT tham mưu và có chỉ đạo xã Trường Xuân giải quyết.

Theo một cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện có nhiều năm làm công tác hòa giải cơ sở, vụ việc tranh chấp này rất đơn giản khi mà cả 02 bên đều có GCNQSDĐ. Chỉ cần thuê một pháp nhân xác định lại ranh giới các bên, nếu có chồng lấn thì nộp đơn lên tòa án giải quyết.

Báo Thanh tra sẽ theo dõi và thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Lê Hữu Chính