Tỉnh ủy Thanh Hóa chỉ đạo các UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kiến nghị của đoàn kiểm tra Ban Nội chính Trung ương; tập trung khắc phục, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế đã chỉ ra. Nâng cao nhận thức trách nhiệm cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN; về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); về bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và đối với tổ chức, hoạt động của luật sư.

Việc triển khai thực hiện các kiến nghị của đoàn kiểm tra phải nghiêm túc, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và thời gian hoàn thành việc khắc phục hạn chế. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện đảm bảo hiệu quả.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị phải tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đứng đầu chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, đối thoại với công dân theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm các KNTC còn tồn đọng, kéo dài và các vụ việc phát sinh thuộc thẩm quyền. Địa phương, đơn vị nào thực hiện không nghiêm, để công dân KNTC kéo dài, vượt cấp thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan phải chịu trách nhệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Các ngành, địa phương khẩn trương khắc phục, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, nâng cao chất lượng giải quyết trong một số vụ việc; thực hiện quyết định giải quyết KNTC theo đúng nội dung quy định, đúng pháp luật và ý kiến chỉ đạo của đoàn kiểm tra chỉ ra. Thời gian khắc phục xong trước ngày 30/4/2024.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra chuyên đề về giải quyết KNTC, nhất là kiểm tra, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung vào những ngành, lĩnh vực, địa bàn xảy ra nhiều vụ việc hoặc hiệu quả, chất lượng còn hạn chế. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp thiếu trách nhiệm để người tố cáo bị trả thù, trù dập.

Chủ động rà soát, nắm chắc tình hình làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cho người dân, dư luận xã hội trong việc thu hồi đất thực hiện các dự án, đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân. Kịp thời phản ánh những kiến nghị, phản ánh, KNTC của tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng việc khiếu kiện để xuyên tạc, kích động chống phá, không để xảy ra “điểm nóng” về tình hình an ninh trật tự. Trong giải quyết KNTC phải chú trọng phát hiện những vướng mắc, bất cập trong các chủ trương, chính sách nói chung, chủ trương, chính sách pháp luật giải quyết KNTC nói riêng để kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung kịp thời...

Văn Thanh