Đề nghị UBND tỉnh không hợp thức cho sai phạm

Trong khi đơn thư tố cáo của công dân chưa được giải quyết, hàng loạt sai phạm của Công ty TNHH Anh Việt Hương bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chỉ ra về việc chiếm đất, sử dụng đất trái phép 12.495m2 nhiều năm liền, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai. Đáng nói, việc chưa được thuê đất nhưng Công ty Anh Việt Hương vẫn ngang nhiên xây dựng kho chứa vật liệu nổ trái phép, bị công dân tố cáo đã giả mạo chữ ký, giấy tờ, tài liệu của Chủ nhiệm HTX Xuân Tiến để làm hợp đồng, hồ sơ giả lừa các cơ quan chức năng và sử dụng vật liệu nổ khai thác đá nhiều năm nay.

Lẽ ra, việc Thanh tra Sở TN&MT đã chỉ ra những sai phạm rõ ràng và cụ thể về việc sử dụng đất, vi phạm xây dựng kho chứa vật liệu nổ trái phép, Cơ quan Công an cũng phải nhanh chóng làm rõ tố cáo của người dân về việc có hay không việc giả mạo chữ ký, giấy tờ để sử dụng vật liệu nổ trái phép của Công ty Anh Việt Hương. Thế nhưng, theo người đứng đơn tố cáo cho biết: Sau khi có chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa Trần Phú Hà giao cho Công an huyện Như Thanh điều tra theo nội dung đơn thư tố cáo, đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua nhưng vẫn chưa có kết quả trả lời chính thức bằng văn bản. Thế mà Sở TN&MT là đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa lại làm Tờ trình gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất cho Công ty TNHH Anh Việt Hương được thuê khu đất lấn chiếm, xây dựng trái phép này.

leftcenterrightdel
 Mặc dù chưa giải quyết đơn thư tố cáo của công dân, thế nhưng Công ty TNHH Anh Việt Hương vẫn được Sở TN&MT đề nghị cho thuê khu đất lấn chiếm. Ảnh: VT

“Trong khi đó, đơn vị này năm 2015 đã bị chính Sở TN&MT xử phạt vi phạm hành chính về việc lấn chiếm, san lấp trái quy định nhiều diện tích đất lúa để làm khai trường. Sở này cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Anh Việt Hương khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 4 năm đơn vị này vẫn không khôi phục lại nguyên trạng khu đất đã sử dụng trái phép này. Chính quyền UBND huyện Như Thanh và UBND xã Xuân Phúc, nơi có doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn không quyết liệt kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và có biện pháp quyết liệt đối với Công ty TNHH Anh Việt Hương, để công dân tố cáo đến các cơ quan chức năng, báo chí trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản”, nội dung của kết luận Thanh tra tỉnh Thanh Hóa mới đây nêu rõ.  

“Nếu chưa xử lý dứt điểm đơn thư tố cáo của tôi về việc giả mạo chữ ký, giấy tờ để sử dụng vật liệu nổ trái phép của Công ty TNHH Anh Việt Hương, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa tạm dừng việc cho thuê đất để làm rõ đúng sai. Chứ không thể cứ sai phạm rồi chính quyền, cơ quan chức năng kiểm tra xong lại tìm cách hợp thức hóa cho sai phạm được. Nếu như thế thì còn đâu là kỷ cương phép nước nữa. Cần phải xử lý nghiêm minh hành vi giả mạo chữ ký, hợp đồng để sử dụng vật liệu nổ thì tôi mới phục”, người đứng đơn tố cáo nói.

Mong Giám đốc Công an xử lý công minh

Theo thông tin mà chúng tôi nhận được, trong quá trình xác minh theo đơn thư tố cáo của công dân, Công an huyện Như Thanh đã có Công văn 1579/CANT gửi Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đề nghị phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu “Hợp đồng kinh tế về việc gửi vật liệu nổ công nghiệp giữa HTX Xuân Tiến và Công ty TNHH Anh Việt Hương số 16/2014/HĐKT ngày 11/10/2014” để xác minh, giải quyết đơn thư tố cáo của công dân. Tuy nhiên, đơn vị này lại có văn bản cho rằng qua khai thác hồ sơ lưu trữ, không tìm thấy tài liệu này. Trong khi đó, ngày 21/11/2014 phòng Cảnh sát PCCC thuộc Bộ Công an nay là phòng Cảnh sát PCCC đã căn cứ vào hợp đồng kinh tế về việc gửi Vật liệu nổ Công nghiệp giữa HTX Xuân Tiến và Công Ty TNHH Anh Việt Hương số 16/2014/HĐKT ngày 11/10/2014 chấp thuận cho Công ty Anh Việt Hương được gửi 1.000kg vật liệu nổ vào kho của HTX Xuân Tiến.

leftcenterrightdel
 Văn bản của phòng Cảnh sát PCCC nêu rõ căn cứ vào hợp đồng ngày 11/6/2014 giữa HTX Xuân Tiến và Công ty TNHH Anh Việt Hương cho gửi vật liệu nổ, Tuy nhiên, Chủ nhiệm HTX này cho rằng ông không ký và không hề có bản hợp đồng giả dối này nên đề nghị Công an vào cuộc làm rõ. Ảnh: VT

Như vậy, “mấu chốt” của vấn đề là bản Hợp đồng số 16/2014/HĐKT ngày 11/10/2014, nếu tìm thấy thì sẽ biết rõ việc có giả mạo chữ ký hay không?. Còn đại diện của HTX Xuân Tiến cam đoan rằng chưa bao giờ ký vào bản hợp đồng nào để Công ty TNHH Anh Việt Hương được gửi thuốc nổ vào kho của HTX Xuân Tiến. Vì sao, bản hợp đồng này rất quan trọng nhưng lại không được tìm thấy? Nếu tìm thấy thì đương nhiên những người giả mạo chữ ký, hợp đồng và cho phép Công ty TNHH Anh Việt Hương sử dụng vật liệu nổ bấy lâu nay phải vướng vào pháp luật nên “khả năng” hợp đồng phải bị thất lạc đúng quy trình để bị bịt đầu mối thông tin?

“Có hay không một đường dây đang “bảo kê” cho những sai phạm của Công ty TNHH Anh Việt Hương?. Tôi mong muốn đồng chí Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh mới được điều động về Thanh Hóa sẽ công tâm, khách quan, chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm minh vụ việc này”, người tố cáo bày tỏ niềm tin.

Được biết, liên quan đến vụ việc này, ngày 17/7/2020, Thanh tra Bộ Công an đã có Thông báo số 2210/TB-X05-P6 chuyển đơn của người tố cáo đến Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa để xem xét, giải quyết theo quy định. 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Văn Thanh