Quý I/2021, ngành Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp thủ trưởng cùng cấp thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Toàn tỉnh đã triển khai 8 cuộc thanh tra hành chính tại 8 đơn vị. Qua thanh tra phát hiện 1 đơn vị sai phạm trong quản lý, sử dụng tài chính ngân sách; kiến nghị chấn chỉnh rút kinh nghiệm các đơn vị có liên quan theo quy định; kiến nghị xử lý đối với 1 tổ chức và 1 cá nhân.

Các sở, ngành đã tiến hành hơn 200 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 536 đối tượng. Qua đó, đã ban hành 60 quyết định xử phạt với số tiền phạt gần 500 triệu đồng.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được khẩn trương giải quyết, nhất là đối với các vụ việc tồn đọng kéo dài được quan tâm chỉ đạo giải quyết. Việc nắm bắt tình hình, công tác tham mưu giải quyết được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện thường xuyên.

Toàn tỉnh đã tiếp 495 lượt công dân, giảm 47 lượt so với cùng kỳ năm trước. Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các ngành tỉnh và chủ tịch UBND các huyện tiếp 197 lượt theo lịch tiếp công dân định kỳ.

Qua tiếp công dân cho thấy, hầu hết nội dung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị chủ yếu tập trung ở lĩnh vực hành chính. Cụ thể, khiếu nại tranh chấp, đền bù giải tỏa, đòi lại đất 43 vụ; khiếu nại chính sách 61 vụ; khiếu nại lĩnh vực tư pháp 10 vụ; khiếu nại lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội khác 37 vụ...

Theo Thanh tra tỉnh Sóc Trăng, bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua công tác tiếp công dân vẫn còn một số hạn chế, như nhận thức về trách nhiệm trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ; cán bộ làm công tác tiếp công dân ở một số ngành, địa phương còn yếu về năng lực nên hiệu quả tiếp công dân chưa cao…

Ông Lê Trọng Nguyên, Chánh Thanh tra tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian tới, Thanh tra tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các cuộc thanh tra đảm bảo đúng thời gian quy định, kết luận chính xác, khách quan; kiến nghị phù hợp, có tính khả thi cao; công khai kết luận thanh tra; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luân, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra.

Đồng thời, tiến hành xác minh, giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, tăng cường công tác đối thoại, nắm bắt kịp thời tình hình khiếu kiện; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức và người dân các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thu Huyền