Theo hồ sơ vụ việc, phần đất ông Đỗ Đình Thuất đề nghị giải quyết tranh chấp với Công ty TNHH Khoáng sản Tài Phát có diện tích khoảng 11.426m2, thuộc một phần của thửa đất số 115 (diện tích toàn thửa là 88.161m2), tờ bản đồ số 14, xã Cuôr Knia (nay là xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn) đo vẽ năm 1997 là đất công (loại đất chuyên dùng) do UBND xã Cuôr Knia quản lý.

Năm 1992, ông Lê Thanh Vũ, nguyên là Chủ tịch UBND xã Cuôr Knia cho ông Nguyễn Văn Bình mượn đất (diện tích khoảng 1ha) để sản xuất ổn định cuộc sống sau khi ra tù (không có giấy tờ cho mượn đất nhưng được ông Lê Thanh Vũ xác nhận tại đơn xin xác nhận hồ sơ đất của ông Nguyễn Văn Bình năm 2009). Sau đó, ông Bình cùng với ông Lý Mạnh Toàn và bà Trần Thị Thắm cùng khai phá và sử dụng diện tích đất trên.

Ông Thuất trình bày, năm 1998 ông có mua được 3 thửa đất liền kề của 3 hộ: ông Nguyễn Văn Bình 5.000m2, ông Lý Mạnh Toàn 4.000m2 và bà Trần Thị Thắm 3.000m2, tại thời điểm sang nhượng có lập giấy tay, được Thôn trưởng Thôn 9 và UBND xã Cuôr Knia xác nhận nhưng sau đó giấy tờ bị thất lạc.

Theo ông Đinh Văn Thống, nguyên Kế toán trưởng Công ty Lâm Phong (tại biên bản làm việc ngày 19/8/2011), năm 1998 Công ty Lâm Phong tiến hành khai thác đá, ông Thuất là cán bộ của công ty phụ trách mỏ đá tại khu vực trên.

Công ty Lâm Phong đã tạm ứng tiền cho ông Thuất để vận động, hỗ trợ các hộ dân có đất sản xuất bên cạnh mỏ đá nằm trong phạm vi ảnh hưởng do hoạt động khai thác, chế biến để các hộ dân di dời đi nơi khác.

Theo trình bày của ông Lý Mạnh Toàn và ông Nguyễn Văn Bình (bà Trần Thị Thắm không còn sinh sống tại địa phương) tại biên bản làm việc ngày 12/9/2019 với đoàn công tác của Bộ TN&MT, các hộ không thừa nhận việc đã sang nhượng đất cho cá nhân ông Thuất mà chỉ nhận tiền hỗ trợ thiệt hại hoa màu từ Công ty Lâm Phong do đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng khai thác, chế biến đá.

Công ty Lâm Phong khai thác được khoảng 2 năm thì trả lại đất khai thác đá cho UBND tỉnh quản lý, ông Thuất cũng chuyển đi nơi khác sinh sống.

Năm 2000, ông Thuất làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần diện tích đất ông cho rằng đã nhận chuyển nhượng của 3 hộ dân nêu trên.

Ngày 10/10/2004, ông Thuất làm lại bản xác nhận việc chuyển nhượng đất với các hộ dân và được UBND xã Tân Hòa xác nhận với nội dung: “Diện tích đất ông Thuất nhận sang nhượng của các hộ dân hiện không có giấy tờ gốc, yêu cầu ông Thuất phải làm lại hợp đồng chuyển nhượng và được các cơ quan có thẩm quyền cho phép thì mới được sử dụng. Nguyên diện tích đất trên nằm trong khu vực hành lang an toàn của Công ty Khai thác và Chế biến đá Lâm Phong, hiện công ty không khai thác nữa. UBND xã Tân Hòa đã ký chuyển đề nghị UBND huyện xem xét cho Công ty Quốc Vương thuê để xay xát đá xây dựng vào tháng 7/2004”.

Ngày 23/2/2005, UBND tỉnh có Quyết định 315/QĐ-UB cho Chi nhánh Công ty TNHH Quốc Vương thuê 20.000m2 đất để làm cơ sở chế biến đá Bazan. Chi nhánh Công ty TNHH Quốc Vương ủi đường ngang qua phần đất ông Thuất đang đề nghị giải quyết để vận chuyển đá.

Ông Thuất có đơn khiếu nại gửi đến UBND xã Tân Hòa nhưng không được giải quyết.

Năm 2007, hết thời hạn thuê đất, Chi nhánh Công ty TNHH Quốc Vương sang nhượng lại một số tài sản cho Công ty TNHH Cúc Sơn.

Ngày 10/10/2008, UBND tỉnh Đắk Lắk có Quyết định 2670/QĐ-UBND về việc cho Công ty TNHH Cúc Sơn thuê 20.000m2 đất để xây dựng văn phòng làm việc, bãi vật liệu, xưởng sản xuất đá xây dựng.

Ngày 22/12/2008, Công ty TNHH Cúc Sơn ký Hợp đồng thuê đất 120/HĐ-TĐ với Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk, thời hạn thuê đất là 50 năm (đến ngày 5/11/2058).

Ngày 1/6/2011, Công ty TNHH Cúc Sơn ký hợp đồng mua bán, sang nhượng đất, mỏ đá, nhà máy và tài sản cho Công ty Tài Phát.

Ông Thuất tiếp tục có đơn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị giải quyết.

Ngày 22/4/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk có Quyết định số 1113 về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Đỗ Đình Thuất với Công ty Tài Phát tại Km 16, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn với nội dung: Không chấp nhận nội dung đơn của ông Thuất đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai của ông Thuất với Công ty Tài Phát; yêu cầu Công ty TNHH Tài Phát bàn giao lại phần diện tích đất lấn, chiếm cho UBND xã Tân Hòa quản lý theo quy định.

Trên cơ sở xác minh, Bộ TN&MT kết luận, phần diện tích 11.426m2 đất ông Thuất đề nghị giải quyết tranh chấp có nguồn gốc là đất công (loại đất chuyên dùng), do UBND xã Cuôr Knia (nay là xã Tân Hòa), huyện Buôn Đôn quản lý.

Việc ông Thuất cho rằng ông đã nhận chuyển nhượng đất của 3 hộ dân và đòi công nhận quyền sử dụng đất là không có cơ sở, vì ông Thuất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, các hộ không thừa nhận việc đã sang nhượng đất cho ông Thuất mà chỉ nhận tiền hỗ trợ thiệt hại hoa màu từ Công ty Lâm Phong do đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng của việc khai thác, chế biến đá.

Việc ông Thuất cho rằng Công ty TNHH Khoáng sản Tài Phát lấn, chiếm diện tích 11.426m2 đất thuộc quyền sử dụng của ông tại Km 16, xã Tân Hòa và đề nghị giải quyết công nhận quyền sử dụng nêu trên cho ông là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Từ những căn cứ nêu trên, Bộ TN&MT công nhận Quyết định số 1113/QĐ-UBND ngày 22/4/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Đỗ Đình Thuất với Công ty TNHH Khoáng sản Tài Phát tại Km 16, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn là đúng quy định của pháp luật.

Thái Hải