Tại buổi tiếp bà Lương Thị Hoa đã trình bày 3 nội dung.

Nội dung 1: Công dân đề nghị  xem xét, giải quyết liên quan đến việc cấp thiếu đất cho đối tượng chính sách là ông Cao Thanh Bình (chồng bà, là bệnh binh hạng 1/3, mất sức 81%) và việc thu tiền sử dụng đất (SDĐ) trái quy định của Nhà nước.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh, việc này, UBND tỉnh Hà Nam có Văn bản số 1134/UBND-NC ngày 13/5/2021 và Văn bản số 36/TB-UBND ngày 19/10/2022 trả lời bà.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh Hà Nam đã có Báo cáo số 51/BC-TTr về kết quả kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài đã được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết nhưng công dân không đồng ý vẫn tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan của tỉnh và Trung ương, trong đó có vụ việc của bà Lương Thị Hoa.

Báo cáo nêu: Ngày 28/8/2015, UBND xã Thanh Lưu đã có Báo cáo số 29/BC-UBND với nội dung: Ông Cao Thanh Bình là bệnh binh bị mất sức lao động 81%, loại 1/3.

Năm 1993, ông Bình trở về địa phương xây dựng gia đình và sống chung với bố mẹ. Do điều kiện đất ở của bố mẹ chật chội nên ông Bình đã đề nghị UBND xã Thanh Lưu cấp cho ông một suất đất để làm nhà ở. UBND xã Thanh Lưu đã thống nhất và đề nghị cơ quan có thẩm quyền giao đất ở cho hộ ông Bình.

Ngày 30/01/1996, UBND tỉnh Nam Hà (nay là UBND tỉnh Hà Nam) đã ban hành Quyết định số 172/QĐ-UB về việc giao đất có thu tiền SDĐ cho 59 hộ dân xã Thanh Lưu, huyện Thanh Liêm để làm nhà ở, trong đó có hộ ông Bình với diện tích 100m2/hộ tại thửa 85,71 tờ bản đồ số 2 (xứ Đồng Bát).

Ông Bình đã nộp tiền SDĐ cho UBND xã Thanh Lưu là 1.980.000 đồng, còn thiếu 1.020.000 đồng so với phương án được phê duyệt. UBND xã Thanh Lưu đã trích tiền từ ngân sách xã để nộp bù số tiền còn thiếu cho hộ ông Bình nhằm giúp ông Bình đủ điều kiện được giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ.

leftcenterrightdel
 Bà Lương Thị Hoa trình bày các nội dung vụ việc. Ảnh: TH

Đối chiếu theo quy định tại Điều 2, Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc hỗ trợ người có công với cách mạng làm nhà ở có hiệu lực từ ngày 1/1/1995 thì hộ ông Bình đủ điều kiện được hỗ trợ tiền SDĐ.

Tuy nhiên, tại thời điểm duyệt danh sách các hộ được giao đất làm nhà ở, UBND xã Thanh Lưu không nhận được văn bản nào quy định về việc miễn giảm tiền SDĐ cho gia đình chính sách như trường hợp của ông Cao Thanh Bình và không biết có Quyết định số 118/TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ nên không có căn cứ để hướng dẫn gia đình làm thủ tục miễn giảm tiền SDĐ.

Mặt khác, tại thời điểm giao đất năm 1995, ông Bình không lập hồ sơ xin miễn tiền SDĐ theo quy định mà chỉ có đơn xin giao đất là nhà ở, do đó UBND xã Thanh Lưu đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND huyện Thanh Liêm và UBND tỉnh Nam Hà giao đất có thu tiền đối với các hộ dân ở xã Thanh Lưu.

Thanh tra tỉnh cho rằng, việc UBND huyện Thanh Liêm giao cho hộ ông Cao Thanh Bình phần diện tích 100m2 đất là có căn cứ và đúng quy định.

Việc bà Hoa cho rằng UBND xã Thanh Lưu và UBND huyện Thanh Liêm giao thiếu diện tích đất tiêu chuẩn cho gia đình bà là không có căn cứ.

Bà Hoa đề nghị giao đủ 200m2 đất theo định mức đất ở nông thôn thời kỳ năm 1996 - 1997 là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh ban hành thông báo chấm dứt xem xét đối với nội dung bà Lương Thị Hoa; giao UBND huyện Thanh Liêm chỉ đạo UBND thị trấn Tân Thanh phối hợp với các phòng ban chuyên môn của huyện tuyên truyền, giải thích chính sách, pháp luật về đất đai cho gia đình bà Hoa hiểu, chấm dứt đơn thư.

Trên cơ sở thực tiễn UBND huyện Thanh Liêm, chính quyền địa phương xem xét, vận dụng chính sách hoặc huy động sự hỗ trợ các nguồn lực xã hội để hỗ trợ gia đình bà, chấm dứt đơn thư, chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành; giao UBND huyện Thanh Liêm phối hợp với UBND xã Thanh Lưu thông báo cho hộ ông Cao Thanh Bình đến nhận tiền số tiền 1.980.000đ đã thu không đúng của hộ ông Cao Thanh Bình và số tiền lãi phát sinh theo quy định của pháp luật.

Nội dung 2: Bà Hoa khiếu nại, đề nghị xem xét, giải quyết về phần diện tích đất mà ông Cao Thái Sơn (bố chồng của bà) được cấp đất theo diện thương binh trong thời kỳ cải cách ruộng đất, tuy nhiên hiện nay phần đất này UBND huyện Thanh Liêm đã cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ cho ông Nguyễn Văn Vinh tại tổ dân phố Cẩm Du, thị trấn Tân Thanh.

 Về việc này, UBND tỉnh Hà Nam có Quyết định số 425/QĐ-UBND giải quyết nhưng bà không đồng ý.

Nội dung 3: Bà Hoa đề nghị cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà tại thôn Cẩm Du nay là tổ dân phố Cẩm Du, thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Bà Hoa phản ánh: năm 1977 ông Cao Thái Sơn (bố chồng của bà) có mua nhà, đất của ông Nguyễn Văn Khấu và sử dụng liên tục, không có tranh chấp, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, đồng thời đề nghị xem xét về việc Công ty Hoàng Long lấy đất, phá hoại hoa màu tài sản trên đất của gia đình bà nhưng chưa được bồi thường, hỗ trợ.

Sau khi nghe trình bày của công dân và ý kiến của các sở, ban, ngành; Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy nhấn mạnh: Vụ việc của gia đình bà Lương Thị Hoa là một vụ việc khiếu nại, kiến nghị kéo dài nhiều năm, mặc dù đã được các cấp, các ngành của tỉnh Hà Nam xem xét, giải quyết, có nội dung đã kiểm tra, rà soát nhiều lần. Tuy nhiên bà Hoa vẫn không đồng ý và thường xuyên đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để khiếu nại.

Do đó, đối với nội dung 1, Phó Tổng Thanh tra đề nghị UBND tỉnh Hà Nam xem xét kiến nghị, đề xuất của Thanh tra tỉnh Hà Nam, chỉ đạo cơ quan chức năng có phương án giải quyết dứt điểm vụ việc, quan tâm, xem xét đến yếu tố gia đình chính sách, đảm bảo tối đa quyền lợi hợp pháp cho người dân theo quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tiếp dân. Ảnh: TH

Đối với nội dung 2: Phó Tổng Thanh tra cho rằng, vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định, trong trường hợp công dân cung cấp được chứng cứ mới làm thay đổi bản chất vụ việc thì đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại và trả lời công dân theo quy định. Phó Tổng Thanh tra giao Cục I phối hợp với Thanh tra tỉnh rà soát kỹ lại vụ việc này đảm bảo tối đa quyền lợi của người dân.

Đối với nội dung 3: Phó Tổng Thanh tra yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát lại, giải quyết theo thẩm quyền và trả lời công dân theo quy định của pháp luật.

Quan tâm, xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên không để công dân khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp lên các cơ quan Trung ương, sớm báo cáo kết quả giải quyết về Thanh tra Chính phủ.

Phó Tổng Thanh tra giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục I theo dõi, đôn đốc UBND tỉnh Hà Nam trong việc thực hiện giải quyết các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Đạt - Thu - Hải