Theo số liệu thống kê, quý I, toàn tỉnh Lai Châu đã tiếp 108 lượt với 124 người bằng 105 vụ việc (giảm 79 lượt với 94 người bằng 80 vụ việc so với cùng kỳ năm trước), trong đó: Tiếp lần đầu 103 vụ việc; tiếp nhiều lần 2 vụ việc; có 1 đoàn đông người.

Song song với đó, toàn tỉnh tiếp nhận 195 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh, qua sàng lọc có 173 đơn đủ điều kiện giải quyết, trong đó, 133 đơn (KN 1; TC 2; kiến nghị, phản ánh 130) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Trong quá trình xác minh, giải quyết đơn KN, công dân đã rút đơn nên đình chỉ giải quyết theo quy định (bà Trịnh Thị Liên, Giám đốc Công ty TNHH Quang Vũ, KN Quyết định 98 ngày 31/10/2023 của Sở Kế hoạch và Đầu tư).

Đối với 2 đơn TC: 1 đơn công dân xin rút toàn bộ nội dung TC ông Tạ Văn Quyền, chủ cơ sở phòng khám chuyên khoa có hành vi hành hung gây thương tích; 1 đơn UBND huyện Sìn Hồ và đang trong quá trình giải quyết.

Còn 130 đơn kiến nghị, phản ánh, đến nay, đã giải quyết được 102/130 đơn, đạt tỷ lệ 78,47%.

Nội dung tiếp công dân, KN,TC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai cấp xã, thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết chế độ chính sách…

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương đánh giá, quý I/2024, các cấp, các ngành đã tập trung rà soát, ban hành lịch tiếp công dân, nội quy, quy chế tiếp công dân, phân công bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ công tác tiếp công dân thường xuyên, bố trí địa điểm, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp dân theo quy định.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC được tăng cường, đã hạn chế tình hình công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh dự báo tình hình KN,TC còn tiềm ẩn ở một số nơi; khiếu kiện đông người có thể tiếp tục xảy ra liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện một số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, tranh chấp đất đai, tranh chấp địa giới hành chính, khu vực hưởng dịch vụ môi trường rừng ở một số vùng đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, đối thoại với công dân, kịp thời chỉ đạo giải quyết đúng chính sách, pháp luật các vụ việc khiếu kiện của công dân ngay tại cơ sở, nhất là đối với những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp; chỉ đạo, đôn đốc thực hiện triệt để quyết định giải quyết KN, xử lý TC có hiệu lực pháp luật.

Đôn đốc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, KN,TC; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế phát hiện qua thanh tra.

Tiếp tục chủ động phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương Đảng và Nhà nước trong việc nắm tình hình công dân khiếu kiện vượt cấp (nếu có) để kịp thời có biện pháp tuyên truyền, vận động người dân trở về địa phương thực hiện quyền KN,TC theo quy định của pháp luật.

Bùi Bình