Nội dung tố cáo ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tổng Công ty Dược Việt Nam có dấu hiệu tham nhũng, không minh bạch của Tổng Công ty Dược Việt Nam về việc tổ chức tái cơ cấu trước và sau khi cổ phần hóa (CPH). Tổng Công ty Dược Việt Nam thực hiện CPH đã vi phạm Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011, không thông qua đại diện người lao động (NLĐ) (Ban Chấp hành Công đoàn Tổng Công ty Dược Việt Nam), không chia Quỹ Khen thưởng, Quỹ Phúc lợi cho 43 NLĐ tại Trung tâm Dịch vụ thương mại dược mỹ phẩm, gồm người có tên dự họp ngày 12/10/2016 là tố cáo không có cơ sở.

Nội dung tố cáo trong năm 2017, khi lương NLĐ có 4.012.000 đồng/người/tháng, lãnh đạo Tổng Công ty Dược Việt Nam yêu cầu tất cả NLĐ tại Trung tâm Dược trung bình mỗi NLĐ phải nộp khoảng 10.000.000 đồng với lý do tiền lương vượt kế hoạch và tiền thưởng trả lại Tổng Công ty Dược, gồm người có tên dự họp ngày 12/10/2016 là tố cáo không có cơ sở.

Nội dung tố cáo Tổng Công ty Dược Việt Nam, trước và sau khi CPH (từ năm 2015 đến 2018 không thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành và đã vi phạm khi yêu cầu bắt buộc một số NLĐ, gồm người có tên dự họp ngày 12/10/2016 tại Trung tâm phải bồi thường 30% thiệt hại về hàng hoá và công nợ là tố cáo không có cơ sở.

Nội dung tố cáo Tổng Công ty Dược Việt Nam chuyển đổi mục đích sử dụng lô đất tại 60B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội có dấu hiệu vi phạm, trái quy định Luật Đất đai, với diện tích 2.670 m2, Tổng Công ty Dược Việt Nam được Nhà nước giao quản lý theo hình thức thuê đất đã hợp tác với CTCP Đầu tư xây dựng Vinaconex - PVC theo Hợp đồng 393/HTĐT/2020 ngày 07/7/2010 để xây dựng công trình tổ hợp dịch vụ, thương mại, văn phòng và nhà ở chung cư (dự án PVV - Vinapharm Tower) đến năm 2015 đã được xây dựng và có dấu hiệu lợi ích nhóm, đoàn xác minh nhận thấy không có cơ sở để xác minh, kết luận nội dung tố cáo này.

Liên quan đến nội dung tố cáo 4, tại mục 34.1 của Kết luận số 1468/KL-TTCP ngày 04/9/2018 của Thanh tra Chính phủ có ghi: “Tại thời điểm thanh tra, dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhà chung cư cao 23 tầng và 01 tầng hầm. Đối với tầng kỹ thuật, hiện tại đang để trống, chủ đầu tư chưa sử dụng vào công năng kỹ thuật, vi phạm Khoản 11 Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014 - “sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung”.

Trong nội dung của Kết luận số 1468/KL-TTCP không thấy có mục nào nói về việc Tổng Công ty Dược Việt Nam có sai phạm về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cũng như những sai phạm khác của Tổng Công ty Dược Việt Nam. Các nội dung liên quan đến dự án tại lô đất 60B Nguyễn Huy Tưởng được nêu trong kết luận này đều giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, rà soát…. Theo báo cáo của Tổng Công ty Dược Việt Nam - CTCP, đơn vị không nhận được văn bản chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội về các nội dung liên quan đến dự án tại lô đất 60B Nguyễn Huy Tưởng. Tổng Công ty Dược Việt Nam - CTCP cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc, kịp thời theo quy định của pháp luật nếu có yêu cầu của các cấp có thẩm quyền (Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội...).

Từ kết luận như trên, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu Tổng Công ty Dược Việt Nam tăng cường quy chế dân chủ, công tác công khai minh bạch hoạt động của Tổng Công ty và các đơn vị thành viên để tránh việc xảy ra đơn thư tố cáo kéo dài như thời gian qua.

Khẩn trương giải quyết đơn tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của Tổng Công ty Dược Việt Nam tố cáo Trung tâm Thương mại dược mỹ phẩm - Vinapharm do Thanh tra Bộ đã chuyển đến Tổng Công ty, báo cáo kết quả xác minh nội dung tố cáo về Bộ Y tế theo quy định.

Thanh Hà