Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 12.804 lượt công dân; 86 lượt đoàn đông người với 31 vụ việc; tiếp nhận và xử lý 25.421 đơn…

Nội dung KN, TC chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ khi triển khai các dự án trên địa bàn TP; công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp…

Ngoài ra, thủ trưởng các đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 7.000 lượt công dân. Trong đó, lãnh đạo UBND TP tiếp 209 lượt công dân; lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, sở, ngành tiếp 6.851 lượt công dân.

Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP đã tổ chức tiếp, đối thoại với công dân; nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời chỉ đạo giải quyết đối với một số vụ việc KN, TC đông người, phức tạp.

Đơn cử, đoàn công dân KN, kiến nghị liên quan đến việc thực hiện Dự án Xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh trên địa bàn quận Hoàng Mai; đoàn công dân 12 xã trên địa bàn huyện Ba Vì, TC cán bộ tại địa phương có hành vi vi phạm liên quan đến quản lý đất đai và điều động cán bộ; công dân phường Phúc La, quận Hà Đông đề nghị giải quyết việc giao đất dịch vụ, đất ở cho người dân tại tổ 10, 11 phường Phúc La...

Qua phân loại, có 2.143 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính trên địa bàn. Đến nay, đã giải quyết 1.723 vụ việc, đạt 80,4%. Số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật.

Qua giải quyết KN, TC đã kiến nghị thu hồi 240 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước; kiểm điểm trách nhiệm 32 tập thể, 27 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Ngoài ra, TP cũng đã thực hiện 121/200 quyết định giải quyết KN; 132/236 thông báo kết luận nội dung TC, văn bản xử lý TC phải thực hiện.

Xử lý dứt điểm 173/176 vụ KN, TC tồn đọng theo Nghị quyết số 22 của HĐND TP; 25/26 vụ theo Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ; 8/9 vụ theo Kế hoạch số 2100 của Thanh tra Chính phủ và 33/61 vụ theo Kế hoạch số 363 của Thanh tra Chính phủ…

Đánh giá về công tác giải quyết KN, TC trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm, UBND TP Hà Nội nhận định, về cơ bản, các vụ việc đã được giải quyết đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan, chính xác; bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân.

Qua giải quyết KN, TC đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên toàn TP.

Hải Hà