Dự án xây dựng nâng cấp cảng cá Quy Nhơn, thành phố Quy Nhơn vào năm 2001. Hộ ông Lê Minh Cúc có nhà, đất thuộc diện giải tỏa trắng, diện tích thu hồi 30,7m2, tại thửa đất số 02, đường Hàm Tử, thuộc tổ 40, khu vực 08, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ngày 16/6/1992.

Ngày 12/4/2001, UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định số 994/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá trị đền bù thiệt hại tài sản do giải phóng mặt bằng xây dựng, nâng cấp cảng cá Quy Nhơn. Hộ ông Lê Minh Cúc được bồi thường, hỗ trợ 78.965.400 đồng.

Ngày 27/4/2001, hộ ông Lê Minh Cúc đã ký nhận tiền theo biên bản giao nhận tiền đền bù thiệt hại tài sản do giải phóng mặt bằng xây dựng, nâng cấp cảng cá Quy Nhơn.

Theo biên bản cuộc họp ngày 15/6/2001 giữa Ban Quản lý Dự án nâng cấp cảng cá Quy Nhơn, UBND thành phố Quy Nhơn, UBND phường Hải Cảng, cơ quan chức năng với các hộ dân bị ảnh hưởng dự án phải di dời, giải tỏa nhà (đã được các hộ dân ký xác nhận), các hộ dân đã nhận xong tiền đền bù thiệt hại và cam kết tháo dỡ, di dời nhà trong thời gian tối đa 3 tháng, nhưng có một số hộ dân chưa tìm được đất ở nên chưa di dời và có đơn kiến nghị xin được mua đất ở để tổ chức tháo dỡ, di dời; 5 hộ dân chưa có đất ở đã làm đơn gửi lên Phòng Địa chính thành phố Quy Nhơn (nay là Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Quy Nhơn), gồm hộ ông Nguyễn Văn Tuấn, hộ ông Nguyễn Xuân Quế, hộ ông Đỗ Văn Gieo, hộ bà Trịnh Thị Loan, hộ ông Lê Minh Cúc.

Tại cuộc họp, hộ ông Lê Minh Cúc xin rút lại đơn xin mua đất ở vì đã có nhà ở, 4 hộ dân còn lại yêu cầu được xin mua đất ở đường Hoa Lư hoặc ở vị trí khác tương xứng với giá 1.200.000 đồng/m2 như Nhà nước đã đền bù, giải tỏa nhà ở của các hộ.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, ông Lê Minh Cúc không có phát sinh khiếu nại và dự án này đã hoàn thành và thanh quyết toán.

Từ năm 2017 đến nay, ông Lê Minh Cúc nhiều lần có đơn gửi UBND thành phố Quy Nhơn và các ngành chức năng của thành phố, khiếu nại đề nghị cho hộ gia đình ông mua 1 lô đất tái định cư do bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng, nâng cấp cảng cá Quy Nhơn.

Ngày 29/12/2020, UBND thành phố Quy Nhơn có Văn bản số 4114/UBND-TN về việc trả lời đơn khiếu nại của ông Lê Minh Cúc, với nội dung: Việc khiếu nại của hộ gia đình ông là không có cơ sở để giải quyết.

Không đồng ý với kết quả trả lời của UBND thành phố Quy Nhơn, ông Lê Minh Cúc tiếp tục có đơn khiếu nại.

Ngày 13/12/2021, Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn ban hành Quyết định số 10410/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Lê Minh Cúc, với nội dung: Không công nhận toàn bộ nội dung đơn khiếu nại của ông Lê Minh Cúc (người được ủy quyền là bà Nguyễn Thị Nước).

Không đồng ý kết quả giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn, ông Lê Minh Cúc gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, rà soát và tổ chức đối thoại với ông Lê Minh Cúc.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 337/PC-BTCD ngày 29/12/2021, Chánh Thanh tra tỉnh đã kiểm tra, rà soát và chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Quy Nhơn, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức đối thoại với hộ ông Lê Minh Cúc vào ngày 31/3/2022.

Sau khi nghe ý kiến trình bày của ông Lê Minh Cúc và ý kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị tham gia buổi đối thoại, Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì buổi đối thoại kết luận: Hộ gia đình ông Lê Minh Cúc bị ảnh hưởng dự án xây dựng, nâng cấp cảng cá Quy Nhơn từ những năm 2001, đã được UBND thành phố Quy Nhơn thực hiện và thanh quyết toán dự án hoàn thành. Tại thời điểm đó, hộ ông Lê Minh Cúc đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và không có khiếu nại gì. Năm 2001, thực hiện dự án, hộ ông Lê Minh Cúc không có nhu cầu mua đất ở như 4 hộ dân khác nên đã rút đơn xin mua đất. Đến năm 2017, ông Lê Minh Cúc mới phát sinh khiếu nại, yêu cầu giao cho hộ ông 1 lô đất tái định cư, là không có cơ sở xem xét.

Hộ ông Lê Minh Cúc không đồng ý với kết quả đối thoại.

Qua xem xét nội dung đơn và kết quả kiểm tra, xác minh diễn biến vụ việc, kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng, đối chiếu với các quy định của pháp luật và kết quả đối thoại, lãnh đạo tỉnh Bình Định kết luận: Hộ gia đình ông Lê Minh Cúc bị ảnh hưởng dự án xây dựng, nâng cấp cảng cá Quy Nhơn từ năm 2001, đã được UBND thành phố Quy Nhơn thực hiện và thanh quyết toán dự án hoàn thành. Tại thời điểm đó, hộ ông Lê Minh Cúc đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và không có khiếu nại gì. Năm 2001, thực hiện dự án, hộ ông Lê Minh Cúc không có nhu cầu mua đất ở như 4 hộ dân khác nên đã rút đơn xin mua đất. Đến năm 2017, ông Lê Minh Cúc mới phát sinh khiếu nại, yêu cầu giao cho hộ ông 1 lô đất tái định cư, là không có cơ sở xem xét.

Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn ban hành Quyết định số 10410/QĐ-UBND ngày 13/12/2021 về việc giải quyết khiếu nại của ông Lê Minh Cúc (người được ủy quyền là bà Nguyễn Thị Nước) là đúng quy định của pháp luật.

Từ những nhận định và căn cứ nêu trên, ngày 25/4/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đã công nhận và giữ nguyên nội dung Quyết định số 10410/QĐ- UBND ngày 13/12/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn về việc giải quyết khiếu nại của ông Lê Minh Cúc ở nhà số 04A, đường Nguyễn Huệ, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn.

Trong thời hạn luật định, ông Lê Minh Cúc không đồng ý với quyết định này có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định theo quy định của pháp luật.

Huyền Châu