Sáng ngày 16/8, tiếp tục chương trình phiên họp 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 7.

Các vụ đông người cần có giải pháp giải quyết dứt điểm

Trình bày báo cáo, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 7, tình hình khiếu nại, tố cáo có chiều hướng giảm so với tháng 6.

Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 332 lượt với 875 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 117 lượt về 117 vụ việc so với tháng 6.

Tuy nhiên, theo ông Bình, tình hình khiếu kiện ở Trung ương vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, có 7 đoàn đông người, dù đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, rà soát lại, nhưng công dân không đồng ý và tiếp tục khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

“Ban Dân nguyện đã tích cực, chủ động phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các cơ quan chức năng ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tổ chức tiếp, đối thoại được với nhiều đoàn đông người; đồng thời tích cực hướng dẫn, tuyên truyền, thuyết phục người khiếu kiện chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật”, ông Dương Thanh Bình nói.

leftcenterrightdel
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 7. Ảnh: P.Thắng 

Với 7 vụ khiếu kiện đông người trên, theo Ban Dân nguyện, cần được các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương có giải pháp để giải quyết dứt điểm.

Ban Dân nguyện đề nghị Bộ Tài chính, UBND các tỉnh (Thanh Hóa, Bắc Giang, Lạng Sơn, Đắk Lắk) chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan ở Trung ương tổ chức tiếp, đối thoại tại địa phương, chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền thụ lý, ban hành quyết định giải quyết (nếu còn thẩm quyền); tổ chức rà soát, rà soát lại nếu có căn cứ.

Nhất trí với báo cáo của Ban Dân nguyện, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm đến tình hình khiếu kiện đông người. “Đây là những vụ việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp”, ông Dương Quốc Huy nhấn mạnh.

Nổi lên 5 vụ khiếu kiện có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự

Ông Dương Thanh Bình cho hay, theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, trong tháng 7 đã xảy ra 17 vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự liên quan đến ô nhiễm môi trường tại 14 tỉnh, TP.

14 tỉnh, TP gồm: An Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ngãi, Thái Nguyên, Trà Vinh.

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. Ảnh: P. Thắng

Theo ông Bình, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu khắc phục hậu quả và đình chỉ hoạt động các cơ sở có sai phạm.

Cạnh đó, còn có 5 vụ việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; một số vụ việc liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất, góp vốn xây dựng chung cư, căn hộ khách sạn…

“Trong tháng 7, nổi lên 5 vụ việc khiếu kiện đông người có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự tại 3 địa phương”, báo cáo công dân dân nguyện nêu.

Ban Dân nguyện đề nghị UBND các tỉnh Nghệ An, Quảng Nam và TP HCM tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát lại, giải quyết dứt điểm vụ việc, nhất là vụ việc mới phát sinh.

“Với vụ việc không thuộc thẩm quyền, vụ việc có tính chất tranh chấp hợp đồng giữa chủ đầu tư và cư dân thì thống nhất với các cơ quan chức năng hướng dẫn công dân khởi kiện tranh chấp đến cơ quan tòa án để giải quyết theo thẩm quyền”, ông Dương Thanh Bình nêu.

Hương Giang