Theo báo cáo của UBND tỉnh Hoà Bình, trong quý I năm nay, công tác tiếp công dân (TCD) của lãnh đạo tỉnh vào ngày 15 hàng tháng. Công tác TCD của các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc theo quy định. Các cơ quan của tỉnh đã tiếp 785 lượt công dân KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) với 885 người; toàn tỉnh tiếp nhận, phân loại và xử lý 717 lượt đơn các loại, gồm: 88 đơn khiếu nại, 58 đơn tố cáo và 571 đơn KNPA. 

Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, tập trung vào việc đòi bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, việc thực hiện chính sách đối với người có đất bị thu hồi, khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất giữa các hộ liền kề, đề nghị đo đạc địa chính để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai liên quan đến công tác quản lý địa giới hành chính,... 

Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, chấp hành nội quy, quy chế của người đứng đầu cơ quan, đơn vị... 

Trong tổng số 88 đơn KN tiếp nhận trong kỳ, có 09 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Lãnh đạo các cấp đã thụ lý 09/09 vụ việc, giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh, đã xác minh xong 04/09 vụ, còn 05 vụ đang trong thời hạn xác minh. 

Bên cạnh đó, các cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu giải quyết 12 vụ khiếu nại năm 2023 chuyển sang; đến nay đã xác minh xong 07 vụ, 02 vụ đang tham mưu giải quyết. 

Về giải quyết đơn tố cáo, trong tổng số 58 đơn tố cáo tiếp nhận, không có vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết. 

Đối với 571 đơn KNPA tiếp nhận, có 277 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, các ngành; đến nay đã hướng dẫn, trả lời 270 đơn, còn 07 đơn đang xem xét trả lời công dân. 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài đang được các cấp, các ngành tập trung giải quyết. Cụ thể: Vụ việc của các hộ dân đang sinh sống tại tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình đề nghị giải quyết việc các hộ dân nằm trong khu vực quy hoạch dự án xây dựng các công trình văn hóa tâm linh tại đồi Ba Vành; vụ việc khiếu nại của 73 hộ dân tổ 6, phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Một số vụ việc tại huyện Lương Sơn như: Khiếu nại của các công dân xã Cư Yên, liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; vụ việc của công dân xã Cao Dương liên quan đến dự án khai thác đá của Công ty Ngọc Thảo, vụ việc của công dân xã Tân Vinh liên quan đến dự án cụm công nghiệp xóm Rụt, xã Tân Vinh... 

Kết quả rà soát theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP, ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 96/KH-UBND, ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài; hiện nay tổ công tác của tỉnh đang phối hợp, chỉ đạo UBND huyện Yên Thủy, UBND thành phố Hòa Bình tiếp tục rà soát, đề xuất các phương án để giải quyết dứt điểm 02 vụ việc. 

UBND đánh giá công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, KNTC vẫn còn tập trung nhiều ở lĩnh vực đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư; việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật một số vụ việc còn để kéo dài tập trung ở cấp huyện./.

 

Trần Kiên