Theo báo cáo, trong I năm 2024, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ các cấp ủy và chính quyền địa phương.

Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu cho Bí thư Tỉnh ủy tiếp xúc trực tiếp với công dân trong 3 vụ việc cụ thể, bí thư huyện ủy, thị ủy, thành ủy đã tiếp 19 cuộc với 52 lượt công dân liên quan đến 47 vụ việc khác nhau.

Trong quý, tại trụ sở tiếp công dân các cấp, đã có 1.085 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại về các vấn đề liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách. Số lượng đơn thư nhận được là 2.148, tăng 40% so với quý IV/2023 và tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Công tác tuyên truyền và giải thích pháp luật đã được tăng cường, dẫn đến việc nhiều công dân rút đơn khiếu kiện sau khi hiểu rõ hơn về các quy định.

Về phương hướng và nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam cho biết, sẽ tiếp tục tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương và tỉnh về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Đồng thời, sẽ tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo và chỉ đạo UBND tỉnh trong việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền và báo cáo các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Mục tiêu là giải quyết trên 90% các vụ việc có hiệu lực pháp luật và tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai và quy hoạch vùng.

Tập trung giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, nhất là các vụ việc tồn đọng, kéo dài và các vụ việc đã được Thủ tướng Chính phủ kết luận; xử lý kịp thời các vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC; tập trung chỉ đạo thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật. Chủ động rà soát, nắm chắc tình hình liên quan đến an ninh trật tự, an ninh tôn giáo, nhất là tại các địa phương có thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, không để phát sinh đơn thư khiếu kiện trở thành “điểm nóng”.

Chính Bình