Không xảy ra điểm nóng, hạn chế KNTC vượt cấp

UBND tỉnh Sơn La mới có báo cáo công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2024 gửi Thanh tra Chính phủ phục vụ Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV.

Số lượt công dân đến trụ sở TCD các cấp để KNTC, tổng số đơn thư các loại tiếp nhận trên địa bàn tỉnh tương đương với cùng kỳ năm 2023; trên địa bàn không để xảy ra điểm nóng về KNTC và hạn chế KNTC vượt cấp.

Đơn khiếu nại phát sinh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tập trung vào một số vấn đề, như: Khiếu nại quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất, cho thuê đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại việc bồi thường đất và tài sản trên đất khi thu hồi giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án… 

Đơn tố cáo tập trung một số nội dung như việc vi phạm trong quá trình thu hồi, bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình; không giải quyết, thiếu trách nhiệm trong giải quyết đơn kiến nghị; bao che, báo cáo sai sự thật trong giải quyết tranh chấp đất đai. 

Nguyên nhân phát sinh KNTC do trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai một số dự án thu hồi đất, trong khi chính sách đất đai có nhiều thay đổi, nhất là chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tranh chấp đất đai. 

Một số vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định của pháp luật, nhưng người tố cáo cố tình không chấp nhận kết quả giải quyết và kết luận giải quyết tố cáo của cơ quan có thẩm quyền và tiếp tục phát sinh các đơn KNTC, kiến nghị. 

Mặt khác, do công tác quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ nên để xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai. Công tác quản lý sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường bàn giao về địa phương chưa được quản lý chặt chẽ, khoa học. 

Dự báo KNTC tiềm ẩn phức tạp

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan hành chính của tỉnh đã TCD 1.034 lượt với 1.259 người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) với 922 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2023 tăng 5 lượt người, bằng 0,4%. 

Các cơ quan tiếp nhận tổng số 2.349 đơn các loại, tăng 27 đơn so với cùng kỳ năm 2023, trong đó đơn khiếu nại giảm 16 đơn, đơn tố cáo tăng 44 đơn, đơn KNPA giảm 1 đơn. 

Qua xử lý, có 1.251 đơn với 1.251 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 36 đơn khiếu nại, 10 đơn tố cáo và 1.205 đơn KNPA.

Các cơ quan hành chính đã giải quyết được 23/36 vụ việc khiếu nại (đạt tỷ lệ 67%); đã giải quyết được 8/10 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 80%; đã giải quyết 1.064/1.205  đơn KNPA, đạt 88%. Các đơn còn lại đang được tiếp tục giải quyết.

Kết quả rà soát, trên địa bàn tỉnh không phát sinh các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, đông người.

Theo UBND tỉnh Sơn La, thời gian qua, công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tiếp tục được tỉnh tăng cường chỉ đạo và có chuyển biến tích cực; các kết quả giải quyết các vụ việc KNTC được công khai theo đúng quy định pháp luật… Tuy vậy, vẫn còn vụ việc khiếu nại khó, có tính chất phức tạp, liên quan đến việc sử dụng của nhiều hộ gia đình còn chậm được giải quyết theo quy định.

Dự báo tình hình KNTC năm 2024 và những năm tiếp theo vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, tập trung ở một số lĩnh vực như đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ, các chính sách xã hội.

Trần Kiên