Một số công dân thôn Phúc Thịnh, thôn Tiền Phong, xã Giới Phiên, TP Yên Bái kiến nghị về hỗ trợ chưa thỏa đáng, chưa đảm bảo tính công bằng, chưa đúng thực tế và giá hỗ trợ quá thấp khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp UBND TP Yên Bái và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra hiện trạng, đánh giá chi tiết, cụ thể mức độ ảnh hưởng, đối chiếu với quy định của pháp luật, tình hình thực tế để xử lý, giải quyết nội dung đề nghị của công dân theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, đảm bảo tính khách quan, công bằng và đúng thực tế; đồng thời, tuyên truyền, vận động, giải thích để công dân hiểu, đồng thuận.

4 công dân thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, TP Yên Bái phản ánh việc thu hồi đất để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Âu Lâu (Hạng mục: Tái định cư) là chưa đúng quy định, đất của các hộ gia đình không nằm trong chỉ giới khu công nghiệp Âu Lâu và đề nghị xem xét cho các hộ gia đình được chuyển mục đích sử dụng đất. Bên cạnh đó, vụ việc đang được UBND TP Yên Bái xem xét, giải quyết theo trình tự khiếu nại nhưng UBND TP Yên Bái vẫn ra các quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình là không đúng quy định và hiện nay đã quá thời hạn giải quyết khiếu nại nhưng các hộ vẫn chưa nhận được văn bản trả lời, giải quyết.

Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận, nội dung khiếu nại của công dân đã được Chủ tịch UBND TP Yên Bái thụ lý và đang tiến hành kiểm tra, xác minh theo Quyết định số 2443 ngày 10/6/2024.

Để tránh tình trạng khiếu kiện phức tạp, kéo dài, yêu cầu UBND TP Yên Bái rà soát kỹ lưỡng vụ việc, tập trung xem xét, giải quyết và sớm ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của các công dân theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, đảm bảo về thời hạn giải quyết. Báo cáo kết quả giải quyết với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 5/9/2024.

Nếu sau khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND TP mà các công dân không đồng ý thì có quyền khiếu nại lần hai đến Chủ tịch UBND tỉnh hoặc khởi kiện vụ việc tại Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái.

Về nội dung cưỡng chế thu hồi đất, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 12 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định về nghĩa vụ của người khiếu nại thì trong thời gian giải quyết khiếu nại các hộ gia đình vẫn phải thực hiện, chấp hành quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền. Đề nghị các hộ gia đình nghiên cứu, thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Huân, số nhà 230, tổ 7, phường Yên Ninh, TP Yên Bái đề nghị thu hồi và hủy toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai cho ông Cao Văn Võ chồng lấn lên phần diện tích đất 3.219m² của gia đình. Chủ tịch UBND tỉnh giao, UBND TP rà soát kỹ lưỡng vụ việc, căn cứ vào kết quả xác minh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, đối chiếu với quy định của pháp luật, kết quả xử lý, giải quyết của cơ quan có thẩm quyền và tình hình thực tế để xem xét, giải quyết đối với nội dung đề nghị của bà Huân đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, trên cơ sở đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Công dân Phạm Thị Tuyến, thôn Tiên Phú, xã Văn Phú, TP Yên Bái đề nghị được bồi thường 100% giá trị nhà ở và đề nghị cấp đất tái định cư cho con gái bà khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình để xây dựng công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái (nay là đường Âu Cơ, TP Yên Bái).

Vụ việc này đã được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo giải quyết theo quy định, UBND TP đã có nhiều văn bản giải quyết, trả lời công dân theo thẩm quyền, tuy nhiên, công dân không đồng ý với việc giải quyết của UBND TP và tiếp tục có đơn gửi UBND tỉnh.

Trước đó, ngày 8/4/2024, Thanh tra tỉnh đã có Văn bản số 277 trả lời bà Phạm Thị Tuyến theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bà Phạm Thị Tuyến nghiên cứu, thực hiện, nếu còn vấn đề gì chưa rõ, thắc mắc thì liên hệ với UBND TP Yên Bái và Thanh tra tỉnh để được giải thích, trả lời.

Cũng tại xã Văn Phú, bà Nguyễn Thị Yên, thôn Tiên Phú đề nghị xem xét lại Quyết định thu hồi đất số 343 ngày 22/2/2017 của UBND TP Yên Bái về việc thu hồi đất của gia đình bà.

Bà Nguyễn Thị Yên cho rằng trước đây UBND TP Yên Bái thu hồi đất của gia đình để làm nút thắt đầu cầu Văn Phú nhưng nay không làm đến mà lại cắm đất tái định cư là không đúng quy định, đề nghị trả lại diện tích đất nêu trên cho gia đình bà sử dụng

Về việc này, ngày 10/4/2024, UBND TP Yên Bái đã có Văn bản số 929 trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Yên. Trường hợp công dân không đồng ý với nội dung văn bản trả lời và có căn cứ cho rằng việc giải quyết, trả lời của thành phố là chưa đúng thì có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành, UBND TP rà soát, nghiên cứu, trả lời một số đề nghị liên quan đến công tác bồi thường đối với diện tích đất nông nghiệp đang trồng cây chè; chưa được trao tặng huân chương và chưa nhận được tiền thưởng theo quy định…

 

Bùi Bình