Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện Công văn số 1457 ngày 24/8/2020 của Thanh tra Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp tổ chức tiếp công dân, tuyên truyền, đưa công dân trở về địa phương, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa có báo cáo kết quả thực hiện việc giải quyết các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài.

Theo nội dung Văn bản số 1457 của Thanh tra Chính phủ, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 7 vụ việc công dân khiếu kiện tại Trung ương. Trong đó, có 4 vụ việc đã được Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, ban hành kết luận, quyết định giải quyết; 2 vụ việc đang được xem xét, giải quyết theo trình tự; 1 vụ việc không có nội dung đơn gửi các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện.

Tuy nhiên, chỉ sau 1 thời gian ngắn, với sự tích cực phối hợp giải quyết của các cấp, các ngành, hiện tại, tỉnh Bắc Ninh không còn đoàn công dân đeo bám khiếu kiện tại Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan ở Trung ương.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, có được kết quả trên là do sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, nhất là vai trò tham mưu của Thanh tra tỉnh. Trong quá trình giải quyết, các vụ việc phức tạp, kéo dài do vướng mắc về cơ chế, chính sách… đã được xem xét toàn diện, tổ chức đối thoại, xin ý kiến cơ quan chuyên ngành để đưa ra các giải pháp xử lý bảo đảm thấu tình, đạt lý tạo được sự đồng thuận giữa người dân với cơ quan Nhà nước.

Chia sẻ cụ thể hơn về nội dung này, Phó Chánh Thanh tra Nguyễn Nhân Bình cho hay: Ngay sau khi nhận được văn bản của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo và Thanh tra tỉnh ngay lập tức vào cuộc.

Thanh tra tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng nghiệp vụ rà soát, nắm tình hình các địa bàn có vụ việc phát sinh; yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định. Đồng thời nhấn mạnh, các địa phương phải tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC trên địa bàn, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự tại địa phương.

Cùng với đó, các địa phương phải kiểm tra, rà soát, nắm chắc tình hình khiếu kiện trên địa bàn, nhất là đối với các vụ việc có khả năng công dân tập trung khiếu kiện đông người. Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, để phối hợp xử lý khi có vụ việc phát sinh.

Để góp phần phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Bình lưu ý, các địa phương phải thực hiện tốt việc phối hợp tổ chức tiếp công dân; chủ động, kịp thời cử tổ công tác có đủ thẩm quyền để phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Ban Tiếp công dân Trung ương khi có vụ việc công dân khiếu kiện vượt cấp để tiếp, vận động, thuyết phục và có biện pháp đưa công dân trở về địa phương giải quyết theo thẩm quyền.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả giải quyết các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài trên địa bàn, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành kiểm tra, rà soát, tham mưu các giải pháp để giải quyết dứt điểm vụ việc còn tồn đọng trên địa bàn.

Với cấp uỷ, chính quyền địa phương, cần tập trung làm tốt công tác quản lý Nhà nước về KN, TC, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quy định, quyết định của Trung ương về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC. Đặc biệt, phải nắm chắc tình hình khiếu kiện đông người, thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan liên quan để xử lý khi có vụ việc phát sinh...

Hải Hà