Theo đó, chiều ngày 29/4, Cơ quan Điều tra Công an huyện Hoà Vang đã thực hiện lệnh bắt tạm giam Phan Đức (trú thôn An Ngãi Đông, Hòa Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng).

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào tháng 7/2021, Phan Đức cùng với một người tên Nam (không rõ địa chỉ) đã bàn bạc thống nhất lập bảng tính giá trị đền bù đất chôn mộ thuộc dự án vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài, mang tên Phan Hùng (trú thôn Vân Dương 2, Hòa Liên, Hòa Vang - là em họ của Đức); theo Hồ sơ số 07.HL-7/BGPMB ngày 25/3/2021 của Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Hòa Vang; có chữ ký và dấu đỏ của ông Trần Văn Hiếu, Phó Giám đốc Ban GPMB Hòa Vang ký.

Sau đó, Đức trực tiếp mang hồ sơ đến nhà để Phan Hùng ký tên vào phần chủ hộ.

Hùng thắc mắc vì không bị giải toả đền bù thì Đức trấn an nếu có việc gì Đức chịu trách nhiệm; đồng thời hứa cho Hùng 2 triệu đồng khi hoàn thành mua bán nên Hùng ký vào bảng tính giá trị đền bù này.

Tiếp đó, Đức viết giấy chuyển nhượng bảng tính giá trị đền bù này cho ông Trần Ngọc Phi (thôn Phú Thượng, Hòa Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng) thông qua ông Phan Ngọc Ninh (trú Sơn Phước, Hòa Ninh, Hòa Vang) với số tiền 200 triệu đồng và đã nhận cọc nhiều lần từ ông Phi với số tiền 75 triệu đồng; mục đích để ông Phi nhận đất chôn mộ tại nghĩa trang xã Hòa Ninh.

Khi ông Phi làm thủ tục nhận đất mộ tại Ban Nghĩa trang TP Đà Nẵng, phát hiện dấu hiệu bất thường trong hồ sơ là, con dấu đỏ của Ban GPMB Hoà Vang to hơn bình thường.

Qua kiểm tra hồ sơ, Ban Nghĩa trang TP nhận thấy số lượng mộ bị giải tỏa lớn (87 mộ) nên đề nghị chủ đất liên hệ với Ban GPMB Hoà Vang để làm thủ tục xác nhận.

Lúc này, ông Phi yêu cầu thì Phan Đức đề nghị giao bản gốc bảng tính giá trị đền bù đất mộ để lo liệu. Đức nhận lại các giấy tờ và giao cho Nam thực hiện nhưng sau đó không liên lạc được với Nam.

Ngày 16/12/2021, ông Phi yêu cầu Phan Đức và Phan Hùng ký lại giấy chuyển nhượng đất mộ cho ông Phi đối với bảng tính giá trị đền bù nêu trên để làm cơ sở khởi kiện nếu giấy này là giả gây thiệt hại cho ông Phi.

Qua phản ánh trên Báo Thanh tra, UBND huyện Hoà Vang kiểm tra và có văn bản trả lời, khẳng định Hồ sơ số 07.HL-7/BGPMB của Ban GPMB Hòa Vang không hề lập cho ông Phan Hùng để ông Đức chuyển nhượng cho ông Phi.

Như vậy, hành vi của Phan Đức đã phạm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và xâm phạm vào tài sản của người khác; thông qua việc lừa bán giấy tờ giả gây thiệt hại cho ông Phi 75 triệu đồng.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa thu giữ được bảng tính giá trị đền bù để giám định thật hay giả nên chưa đủ cơ sở xác định đối tượng phạm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và tiếp tục điều tra, xác minh và đề xuất xử lý sau.

Trước mắt, Đức bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel

Cơ quan Điều tra Công an Hòa Vang đọc lệnh bắt tạm giam đối tượng Mai Thành. Ảnh: P.T

Trước đó, vào ngày 28/4, Cơ quan Điều tra Công an huyện Hòa Vang đã có quyết định khởi tố, bắt tạm giam Mai Thành (trú  thôn 5, xã Hòa Khương, Hòa Vang) cũng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, để có tiền tiêu xài, Mai Thành nghĩ đến việc lừa bán đất để chiếm đoạt tài sản nên Thành thông tin cho nhiều người biết.  

Vào tháng 7/2021, ông Lâm Thi Nhân (trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) có nhu cầu và liên hệ thì Thành dùng thủ đoạn như: Đưa đi xem vị trí đất không thuộc sở hữu mình và nói dối là thửa đất đang làm thủ tục để được cấp sổ đỏ nên chờ lấy sổ đỏ.

Do tin tưởng, ông Nhân thỏa thuận với Thành mua thửa đất số 6, tờ bản đồ số 15, diện tích 851m2 tại xã Hoà Phong với giá 285 triệu đồng. Sau khi nhận cọc 100 triệu đồng từ ông Nhân, Thành bỏ đi khỏi địa phương nên ông Nhân làm đơn tố cáo tới Công an huyện Hoà Vang.

Chưa hết, vào tháng 12/2021, bà Nguyễn Thị Phương (trú  phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Đà Nẵng) liên hệ mua đất và cũng được Thành sử dụng thủ đoạn như mua bán đất với ông Nhân; nên bà Phương thỏa thuận với Thành mua 2 thửa đất gồm: Thửa đất số 6, tờ bản đồ số 15, diện tích 851m2 đất trồng cây tại xã Hòa Khương, với giá 150 triệu đồng và thửa đất số 18, tờ bản đồ số 6, diện tích 2.538m2 đất thổ cư tại thôn 5, xã Hòa Khương, với giá 800 triệu đồng.

Sau khi nhận tổng số tiền đặt cọc mua 2 thửa đất là 209 triệu đồng từ bà Phương, Thành tiếp tục bỏ trốn nên bà Phương làm đơn tố cáo tới Công an huyện.

Qua công tác xác minh cho thấy, thửa đất có diện tích 851m2 của ông Mai Thôi và bà Đặng Thị Giảng (trú tại thôn 5, Hòa Khương, Hòa Vang) khai hoang sử dụng để trồng cây từ năm 1987, cho đến nay và chưa được cấp sổ đỏ.

Còn thửa đất diện tích 2.538m2 đất thổ cư tại thôn 5, Hòa Khương, Hòa Vang được cấp sổ đỏ cho ông Mai Thôi năm 1996. Đến năm 2014, ông Thôi đã chuyển nhượng toàn bộ thửa đất này cho bà Nguyễn Thị Khánh Thư (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đứng tên quyền sử dụng đất.

Hành vi của Mai Thành đã xâm phạm vào quyền sở hữu tài sản của người khác, dùng thủ đoạn gian dối gây thiệt cho bà Nguyễn Thị Phương và ông Lâm Thi Nhân với tổng số tiền 309 triệu đồng nên bị khởi tố, bắt giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

N.Phó - Q. Thân