>>Ánh sáng từ cuộc đối thoại với công dân
>>Chủ tịch Nước chỉ đạo giải quyết việc, nhà đất không có trong quy hoạch vẫn bị thu hồi
>>UBND quận 7 vẫn bao che sai phạm!
>>Quyết định 486/QĐ -TTg của Thủ tướng không phải là "bảo bối"...
>>Quận 7 không thực hiện chỉ đạo của Thành phố
>>Kỳ I: Không thuộc diện thu hồi vẫn bị cưỡng chế 

Sau cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa bà Nguyễn Thị Bích Lan với UBND TP để làm rõ thêm những vấn đề mà lãnh đạo UBND TP muốn giải trình về nội dung báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT). Ngày 26/12/2013, Văn phòng UBND TP đã có Công văn số 10856/VP-PCNC gửi Thanh tra TP và UBND Q.7, nội dung nêu rõ: UBND TP nhận được Công văn số 4113/SQHKT ngày 07/11/2013, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín có ý kiến chỉ đạo: Giao Thanh tra TP nghiên cứu kỹ đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bích Lan, ý kiến đề xuất của Sở QH-KT, TN-MT và UBND Q.7 để báo cáo, đề xuất trình UBND TP xem xét, giải quyết có căn cứ và đúng pháp luật. Thời gian thực hiện là 20 ngày; Giao UBND Q.7 tạm thời giữ nguyên hiện trạng khu đất do bà Lan sử dụng để chờ kết luận. 
Báo Thanh tra cũng nhận được thông tin, ngày 24/12/2013, Ban Nội chính Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cũng đã có Công văn số 57/GB-BNC gửi UBND TP. Hồ Chí Minh nêu rõ: Sau khi nghiên cứu nội dung đơn, Ban nội chính Thành ủy chuyển đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bích Lan đến UBND TP để xem xét giải quyết. 

Với nhiều năm làm công tác quản lý về lĩnh vực đất đai, khiếu nại, Phó Chủ tịch  Nguyễn Hữu Tín đã mẫn cảm nhận ra rằng, những báo cáo của các Sở, ngành chuyên môn “có vấn đề”. Nếu dựa vào những báo cáo này để “quyết” trả lời khiếu nại cho người dân chắc chắn sẽ không chính xác, càng làm người dân bức xúc, gây khiếu kiện kéo dài. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín tin tưởng, giao lại vụ việc cho Thanh tra TP đã làm người dân an tâm, hy vọng.

Được biết, đây là lần thứ 3, Văn phòng UBND TP có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề nhà, đất không có trong quy hoạch vẫn bị cưỡng chế giải tỏa. Trong các văn bản trước, Phó Chủ tịch đã yêu cầu Sở TN-MT, QH-KT và Q.7 có ý kiến để UBND TP căn cứ giải quyết. Lãnh đạo TP đã nhận thấy, cán bộ của 3 đơn vị này đã từng làm sai lạc hồ sơ pháp lý nhằm mục đích cưỡng đoạt đất của người dân giao cho doanh nghiệp. Chính vì thế, các đơn vị này đã gửi báo cáo kết luận nhưng nội dung không đúng, bao biện cho hành vi sai trái trong thời gian qua. Những trò ma mãnh, chiêu độc của “quan địa chính” lộ rõ khi cán bộ UBND TP trực tiếp đối thoại với người dân.  

Điều UBND TP cũng như công luận quan tâm hiện nay, Thanh tra TP cần công tâm để làm rõ những hành vi tiếp tay tinh vi của cán bộ trong bộ máy chính quyền nhằm chiếm đọat đất của dân giao cho doanh nghiệp. Các “quan địa chính” thừa biết, cơ sở pháp lý đầu tiên để thực hiện 2 DA là Tờ trình số 138/CV ngày 10/04/1996 của UBND huyện Nhà Bè xin thuận địa điểm DA Tân Quy Đông và Quyết định số 3627 ngày 26/04/1995 của Kiến trúc sư trưởng TP phê duyệt DA TQĐ do SADECO đầu tư, đều không có khu nhà đất của bà Lan. Quy mô của 2 DA này cũng nhỏ dần theo các quyết định phê duyệt. Thế nhưng, trong quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 cuối cùng, cả 2 DA đều tranh nhau khu nhà đất của dân. Sở TN-MT đã một lần nói thật, đó là trong báo cáo tại Văn bản 4786/TNMT kết luận, nhà đất của bà Lan không có trong các quyết định quy hoạch của Kiến trúc Sư trưởng TP  cũng như văn vản xin thuận địa điểm của UBND huyện Nhà Bè mà chỉ “thể hiện” trên “bản đồ quy hoạch tổng thể mặt bằng”, “bản đồ hiện trạng vị trí”. Chủ đầu tư đã được một số cán bộ trong cơ quan Nhà nước tiếp tay, tạo ra sự mập mờ, nhằm thu hồi thêm nhà đất của dân. Đáng nói hơn là ngày 11/01/2011, Phó Chủ tịch UBND Q.7 ban hành Văn bản (số 63/UBND) thông báo, căn cứ theo QĐ thu hồi đất số 486/TTg ngày 03/07/1997 của Thủ tướng Chính phủ, Q.7 cưỡng chế đo đạc, kiểm kê bắt buộc nhằm giải tỏa nhà dân, giao mặt bằng cho doanh nghiệp. Đây là việc làm bất chấp pháp luật, đạo lý và đã tước đoạt quyền, lợi ích chính đáng của người dân đối với nhà đất được pháp luật bảo vệ.     

Chủ tịch nước cũng như công luận kỳ vọng Thanh tra TP nghiêm minh làm rõ sự thật để UBND TP sớm có quyết định trả lại công bằng cho người dân. Đây cũng là cơ sở để Thành ủy, UBND TP xử lý những cán bộ thoái hóa, biến chất đang gây hại cho nhân dân, làm suy giảm uy tín của Đảng, chính quyền nhân dân.
Nhóm PV