Theo phản ánh của người dân tại xã Hùng Lô, TP Việt Trì, hiện tại, dưới gầm cầu Sông Lô trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ đang có trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập (Cty Tự Lập) hoạt động. Điều đáng nói là, trạm trộn này vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai, vi phạm hành lang bảo vệ an toàn cầu Sông Lô…

Trong biên bản làm việc giải quyết ý kiến phản ánh của nhân dân khu 8, xã Hùng Lô về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Cty Tự Lập ngày 8/8/2017 có sự tham dự của đại diện UBND xã Hùng Lô, Cty Tự Lập và đại diện chính quyền nhân khu 8. 

Tại buổi làm việc này, ông Cao Văn Tuyến, Bí thư Chi bộ khu 8 phát biểu: “Công ty đã gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nặng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân khu 8. Khu dân cư đã ý kiến nhiều lần, nếu tỉnh, thành phố, xã không giải quyết được thì các hộ dân sẽ tự giải quyết với công ty. Đề nghị công ty dừng ngay các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường”.

Không biết đề án bảo vệ môi trường của Cty Tự Lập thế nào, nhưng nhìn bằng mắt thường có thể thấy nước thải được đổ xuống ngay gần sông Lô

Ông Nguyễn Ngọc Biền, đại diện cho các hộ dân khu 8 cho hay: Hiện nay, hoạt động của công ty ảnh hưởng quá nặng đến môi trường, chúng tôi không thể chịu nổi mùi khói nồng nặc, ngột ngạt, nhiều hộ dân mắc bệnh. Vì vậy, chúng tôi đề nghị công ty dừng ngay hoạt động của trạm trộn.

Việc vi phạm của Cty Tự Lập đã bị các cơ quan chức năng phát hiện và lập biên bản xử lý từ năm 2014. 

Ngày 14/3/2014, Hạt Quản lý đê Việt Trì, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Phú Thọ đã lập Biên bản vi phạm số 09 về đê điều và Pháp lệnh Phòng chống lụt bão lần thứ nhất và yêu cầu Cty Tự Lập dừng ngay việc vi phạm và trả lại hiện trạng ban đầu.

Ngày 17/12/2015, Hạt Quản lý đê Việt Trì tiếp tục lập Biên bản vi phạm số 41 cũng với nội dung vi phạm trên và yêu cầu Cty Tự Lập xử lý dứt điểm vi phạm trên xong trước ngày 20/12/2015.

Và mới đây, ngày 14/3/2018, Hạt Quản lý đê Việt Trì đã lập Biên bản số 23 về vi phạm Luật Đê điều và Luật Phòng, chống thiên tai, yêu cầu Cty Tự Lập dừng ngay việc vi phạm và trả lại hiện trạng ban đầu. 

Tại văn bản này cũng như các văn bản đã lập trước đó, Hạt Quản lý đê Việt Trì đều yêu cầu UBND xã Hùng Lô xử lý theo đúng thẩm quyền của Nhà nước.

Trước đó, ngày 26/8/2016, UBND xã Hùng Lô đã có Biên bản làm việc để giải quyết liên quan đến vi phạm đê điều, phòng chống thiên tai thuộc xã Hùng Lô với sự tham dự của Cty Tự Lập và đại diện người dân đã nêu: Cty Tự Lập đang chất cát sỏi, đá dăm vào hành lang bảo vệ đê điều cao hơn trình mặt đê; một số cát sỏi nằm trong hành lang thoát lũ. Trạm trộn của công ty nằm ngoài hành lang thoát lũ.

Cty Tự Lập còn vi phạm hành lang bảo vệ an toàn cầu khi biến gầm cầu thành bãi đậu đỗ xe

Yêu cầu công ty giải phóng toàn bộ số vật liệu, cát sỏi đá dăm ra khỏi hành lang thoát lũ, hành lang đê. Nâng cao ống khói theo đề nghị của người dân khu 8 xong trước ngày 1/10/2016. Khi xảy ra bão lụt, thiên tai, công ty phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tiếp đó, trước vi phạm nhưng không khắc phục của công ty, UBND xã Hùng Lô đã có Quyết định số 49 xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Tự Lập, số tiền 5 triệu đồng, do đã có hành vi tự ý đào đắp đất và đắp đất trên bãi, dựng rào sắt nằm trong hành lang thoát lũ. Yêu cầu công ty dừng ngay việc làm trên và trả lại hiện trạng ban đầu.

Trả lời PV, một lãnh đạo UBND xã Hùng Lô cho biết: Việc công ty vi phạm thường xuyên và trong thời gian dài như vậy, chúng tôi nhiều lần lập biên bản xử lý, xử phạt cũng như đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố, của tỉnh xử lý nhưng như mọi người thấy, trạm trộn đó vẫn tồn tại với lý do là để phục vụ thi công xây dựng tuyến đường Âu Cơ của thành phố Việt Trì, nhưng công trình này đang làm không biết bao giờ mới xong!

Còn về việc xin thuê đất để lắp trạm trộn bê tông nhựa nóng phục vụ thi công dự án cải tạo, gia cố, nâng cấp đường Âu Cơ của Cty Tự Lập thì ngày 3/2/2016, UBND tỉnh Phú Thọ mới có Văn bản số 422 đồng ý chủ trương cho được thuê diện tích khoảng 3.000m2 tại khu 8 xã Hùng Lô để lắp đặt trạm trộn bê tông phục vụ cung cấp vật liệu trong thời gian thi công. 

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Cty Tự Lập trong quá trình thực hiện dự án phải đảm bảo các quy định của pháp luật về đất đai, giao thông, đê điều và bảo vệ môi trường theo quy định. Sau khi dự án đường Âu Cơ hoàn thành, Cty Tự Lập có trách nhiệm tháo dỡ công trình để hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng.

Tại Quyết định 1083 ngày 11/5/2016 của UBND tỉnh Phú Thọ về phê duyệt Đề án Bảo vệ môi trường chi tiết của trạm trộn bê tông nhựa và bê tông thương phẩm sông Lô của Cty Tự Lập cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường trong đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được phê duyệt và các yêu cầu nêu tại nội dung của quyết định này.

Mới đây nhất, ngày 11/5/2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Việt Trì đã có biên bản làm việc để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Việt Trì đã tổ chức buổi kiểm tra thực tế để xác minh nội dung kiến nghị của cử tri xã Hùng Lô về hoạt động sản xuất của trạm trộn bê tông tại vị trí dưới cầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua sông Lô thuộc xã Hùng Lô gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu dân cư đã kiến nghị Cty Tự Lập cung cấp các kết quả quan trắc và các căn cứ pháp lý khác. 

Đoàn cũng yêu cầu UBND xã Hùng Lô lập báo cáo về đất đai, hoạt động sản xuất của công ty và ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri xong trước ngày 16/5.  

Đến bao giờ các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ mới trả lời các câu hỏi của người dân cũng như cử tri tại khu 8 xã Hùng Lô?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng