Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021-2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 và các năm tiếp theo của tỉnh Ninh Bình, các đại biểu đã tập trung đánh giá, làm rõ những thuận lợi, khó khăn, tiềm năng thế mạnh của Ninh Bình trong phát triển kinh tế, nhất là du lịch với nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích nổi tiếng.

Để phát triển nhanh, bền vững, các đại biểu lưu ý tỉnh Ninh Bình phải gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học; tập trung xây dựng đề án phát triển du lịch mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế; tiếp tục phát huy kinh nghiệm trong bảo tồn, phát huy giá trị của di sản, nhất là vai trò của cộng đồng trong công tác này.

Tăng cường đầu tư nguồn lực cho nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. 

Đổi mới phương thức, cách thức thu hút đầu tư theo hướng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và đi đôi với quan tâm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đồng thời, có giải pháp quyết liệt hơn nữa để tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước, nhất là thu từ sản xuất kinh doanh. Tập trung và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện quy hoạch tỉnh. Sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên đất đai và quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để tạo thuận lợi hơn nữa cho phát triển du lịch, kinh tế - xã hội...

Các đại biểu cũng đã trao đổi và làm rõ các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Ninh Bình liên quan đến công tác quy hoạch, tạo mọi điều kiện để Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm sản xuất, lắp ráp ôtô và phát triển công nghiệp phụ trợ ôtô của cả nước. Một số vấn đề trong rà soát, đánh giá quy hoạch, phân định địa giới hành chính vùng sông, ven biển giữa tỉnh Ninh Bình và các tỉnh lân cận...

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TH 

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng khi về thăm, làm việc tại Ninh Bình - vùng địa linh, nhân kiệt, nơi lưu dấu của các triều đại Đinh, Lê, Lý với những giá trị lịch sử, văn hóa to lớn, có vị trí chiến lược rất quan trọng, tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh là nền tảng, động lực để Ninh Bình tiếp tục bứt phá đi lên.

Thủ tướng đặc biệt biểu dương tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, ý chí tự lực, tự cường của người dân Ninh Bình… đã tạo nên sự đổi thay, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng tỉnh Ninh Bình cần dự báo phân tích tình hình, bối cảnh thách thức mới đặt ra để trong quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có sự quyết liệt, đột phá, đổi mới, sáng tạo phù hợp với thực tiễn, yêu cầu phát triển và sự mong đợi của người dân...

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính quan tâm và cơ bản nhất trí, ủng hộ các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Ninh Bình. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể đối với từng việc, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng Ninh Bình sẽ có cách làm mới, phong cách mới, quyết tâm cao hơn nữa, phối hợp tốt với các bộ, ngành để có bước phát triển mới, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, động viên lãnh đạo, người lao động tham gia sản xuất tại Tổ hợp Sản xuất, lắp ráp ô tô, dịch vụ logistics Huyndai Thành Công tại Khu công nghiệp Gián Khẩu và dự án xây dựng tuyến đường Đông - Tây tỉnh Ninh Bình.

Trung Hà