Hội nghị diễn ra bằng hình thức trực tiếp, nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới thanh niên những chủ trương, chính sách của Nhà nước về chuyển đổi số quốc gia, phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và khoảng 300 đại biểu thanh niên đại diện cho các khối công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, doanh nhân trẻ, công nhân, học sinh, sinh viên, thanh niên nông thôn, thanh niên đô thị; thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo và thanh niên khuyết tật.

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát biểu hội nghị, ông Bùi Quang Huy, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết, Thủ tướng gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 là chương trình được tổ chức lần thứ hai sau khi có Luật Thanh niên năm 2020.

Ngay sau đối thoại năm 2023 với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành kết luận về việc giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương sau chương trình đối thoại.

Mỗi một năm, Thủ tướng quyết định chương trình đối thoại với những chủ đề khác nhau. Năm nay, chủ đề được xác định: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số quốc gia".

Ông Bùi Quang Huy, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết thêm, Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn dành cho thanh niên sự quan tâm đặc biệt, mong muốn xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện. Đồng thời kỳ vọng thanh niên Việt Nam phát huy cao tinh thần sẵn sàng như thông điệp của Thủ tướng đã gửi gắm đến thanh niên tại chương trình đối thoại năm 2023.

Đó là, sẵn sàng bảo vệ mục tiêu lý tưởng của Đảng, là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, sẵn sàng giữ vững bản lĩnh ý chí, khát vọng vươn lên, sẵn sàng thích ứng và làm chủ trong cuộc cách mạng 4.0, sẵn sàng tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu làm bất kỳ việc gì, xông pha vào việc khó, việc mới khi Tổ quốc cần.

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, Đảng và Nhà nước ta xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm và phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần phát huy sức mạnh dân tộc và thời đại, nguồn lực bên trong và bên ngoài giúp giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ mong rằng thanh niên đóng vai trò xung kích trong chuyển đổi số. Ảnh: Nhật Bắc 

Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và phát triển.

“Chính vì vậy, trong chương trình hôm nay, Ban Tổ chức mong muốn các bạn thanh niên tham gia đối thoại với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, cởi mở, trí tuệ, tập trung vào việc tìm hiểu cũng như đề xuất, hiến kế các vấn đề liên quan đến Chính phủ số, kinh tế số, chuyển đổi số, góp phần thực hiện thành công chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 của Chính phủ”, ông Bùi Quang Huy, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh.

An toàn an ninh mạng được coi là chiếc phanh của chiếc xe chuyển đổi số

Trả lời câu hỏi của bạn Phạm Thành Trung, học sinh Trường THPT Chuyên, Đại học Sư phạm, về giải pháp bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng ở Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TTTT) Nguyễn Huy Dũng cho biết, an toàn an ninh mạng được coi là chiếc phanh của chiếc xe chuyển đổi số, không phải dừng chiếc xe này lại mà để chúng ta yên tâm đi nhanh và an toàn hơn.

Về những giải pháp bảo vệ thông tin cho người dân trước những nguy cơ trên mạng mà Chiến lược An toàn an ninh mạng quốc gia đã chỉ ra, ông Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh việc bảo vệ từ sớm, từ xa, từ lớp mạng, đó là trách nhiệm của nhà mạng và các đơn vị cung cấp viễn thông, internet phải có trách nhiệm bảo vệ cơ bản cho người dùng. Bên cạnh đó, bảo vệ thiết bị đầu cuối ở thiết bị, mỗi người chúng ta ngồi đây sử dụng cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị khác nhau từ máy tính, ipad, điện thoại.

“Chúng tôi cũng hy vọng thanh niên sẽ là lực lượng xung kích trên không gian mạng. Trước hết là chúng ta tự bảo vệ mình, sau đó là hướng dẫn bạn bè, người thân cùng được an toàn trên không gian mạng”, Thứ trưởng Bộ TTTT chia sẻ.

Liên quan đến câu hỏi của bạn Nguyễn Thị Quỳnh Thư, công chức xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội về "giải pháp về thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số", Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết, Chương trình Tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 được phê chuẩn tại Nghị quyết 76 của Chính phủ, trong đó cải cách thủ tục thành chính là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, cùng với đó là việc xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số quốc gia.

Đối với những giải pháp về thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo rất sát việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính để làm sao đơn giản, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. Kiên quyết không đưa vào các văn bản quy phạm pháp luật những thủ tục hành chính, nếu thực sự cần thiết đưa vào thì phải đơn giản, dể hiểu.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh, sửa đổi các quy định pháp luật về thủ tục hành chính, những cái nào lỗi thời phải lược bỏ. Đồng thời phải hoàn thiện, bổ sung những quy định về thủ tục hành chính và chuyển đổi số cho đồng bộ.

Về nội dung chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu kết nối với việc triển khai thủ tục hành chính.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2024. Ảnh: Nhật Bắc 

Tại hội nghị, các đại biểu thanh niên cũng đặt nhiều câu hỏi và được đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trả lời, giải đáp về nhiều nội dung, như: Giải pháp của Chính phủ để kết nối liên thông các dịch vụ từ Trung tâm Dữ liệu quốc gia đang hình thành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trẻ khai thác, sử dụng trong quá trình vận hành doanh nghiệp; rút ngắn khoảng cách chuyển đổi số giữa nông thôn, vùng sâu, vùng xa với thành thị và đưa lực lượng cán bộ trẻ có năng lực chuyển đổi số về nông thôn; các giải pháp của Chính phủ để hạn chế tình trạng nhiều loại hình nghề nghiệp đang bị đe dọa bởi máy móc và trí tuệ nhân tạo (AI) làm thay con người; giải pháp về chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, nông nghiệp…

Thanh niên phải đóng vai trò xung kích trong chuyển đổi số

Tại buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định đi đôi với phát triển sẽ có những mặt tích cực và tiêu cực. Người đứng đầu Chính phủ bày tỏ mong muốn những người trẻ giữ thăng bằng trong các trường hợp, dù thắng lợi hay thất bại, xử lý mọi việc một cách bình tĩnh và có hiệu quả.

Trả lời các câu hỏi của các bạn thanh niên, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.

Chính phủ đang thúc đẩy việc này rất tích cực, đã lấy năm 2023 là năm dữ liệu số quốc gia; đang xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia (về dân cư, đất đai, môi trường…) và chỉ đạo việc hoàn thành cơ sở dữ liệu các bộ, ngành, địa phương, đồng thời phát động phong trào xây dựng cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp và các chủ thể khác trong xã hội. Các cơ sở dữ liệu này phải kết nối với nhau; tạo thuận lợi cho các chủ thể trong việc khai thác.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp. Để cải cách thủ tục thì có nhiều giải pháp, nhưng hai giải pháp rất cơ bản gồm: Một là cắt giảm tối đa thủ tục hành chính; hai là ứng dụng công nghệ thông tin để người dân và doanh nghiệp đỡ phải tiếp xúc trực tiếp với các cán bộ, cơ quan giải quyết thủ tục.

Đối với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, do đó muốn chuyển đổi số ở các khu vực này thì phải có hai điều kiện cần là sóng viễn thông và điện. Do đó Chính phủ đang tập trung giải pháp xóa vùng lõm về sóng và điện; trong quá trình này có trách nhiệm của Tập đoàn VNPT và EVN. Chính phủ cũng khuyến khích nâng cao năng lực công nghệ thông tin của người dân, doanh nghiệp ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo.

Theo Thủ tướng Chính phủ, chuyển đổi số là yêu cầu khách quan và là một lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu để phát triển Chính phủ số, công dân số. Thủ tướng cho rằng thanh niên phải đóng vai trò xung kích trong chuyển đổi số, đồng thời mong muốn thanh niên hiến kế để Chính phủ đẩy mạnh công cuộc này.

Nguyễn Nhuần