Ngày 17/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính có văn bản đồng ý áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, TP theo quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 16) đối với các địa phương 19 tỉnh, thành.

Cụ thể, cùng với TP HCM và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai đã thực hiện, bổ sung thêm TP Cần Thơ và các tỉnh: Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.

Số ca nhiễm tăng rất nhanh, nguy cơ bùng phát trên diện rộng

Tại cuộc họp với một số bộ, ngành về công tác chuẩn bị triển khai chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, hơn 1 năm qua, toàn thể nhân dân, hệ thống chính trị đã chung sức, đồng lòng chống dịch COVID-19 và đã đạt được những thành tựu trong đợt dịch lần trước.

Trong đợt chống dịch lần thứ 4 này, đã dập được dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang, nhưng tình hình dịch bệnh ở TP HCM và các tỉnh lân cận đang diễn biến rất phức tạp. Số ca nhiễm tăng rất nhanh. Nguy cơ bùng phát trên diện rộng.

“Tình hình mới đòi hỏi chúng ta phải có bước đi mới, giải pháp mới, cách làm mới cho phù hợp”, Phó Thủ tướng nêu rõ và cho rằng, phải ưu tiên trên hết việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe của nhân dân; đảm bảo hệ thống y tế hoạt động hiệu quả, không bị quá tải; kiềm chế dịch ở mức thấp nhất có thể.

Vì thế, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phải ra quyết định khó khăn nhưng rất cần lúc này, đó là yêu cầu 19 tỉnh, TP khu vực phía Nam áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhằm giảm tốc độ lây lan của dịch bệnh, không để dịch bệnh lan rộng ra cả khu vực và từ đó ra cả nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, những nơi còn an toàn, phải quyết tâm rất cao để giữ an toàn. Những nơi đã bị nhiễm phải đẩy lùi, khoanh lại và tiến tới dập dịch. Bằng việc áp dụng đồng bộ Chỉ thị 16 phải tạo được cơ chế để sản xuất an toàn, nhất là lưu thông, phân phối hàng hóa an toàn.

Áp dụng Chỉ thị 16 sẽ không có kết quả nếu không làm thực chất

Một lần nữa, lãnh đạo Chính phủ nêu rõ, không mất cảnh giác nhưng không thể để ách tắc trong lưu thông hàng hóa để phục vụ người dân và sản xuất, kinh doanh.

“Áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg sẽ không có kết quả nếu không làm thực chất. Vì vậy, tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân phải cùng nhau thực hiện nghiêm túc các quy định của Chỉ thị này”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Từ đó, Phó Thủ tướng lưu ý, phải rất rõ ràng từng cấp, ngành, bộ phận, từng người và đến từng ngày phải có kế hoạch, phải có những việc cần làm cụ thể. Chính quyền có trách nhiệm làm gì, người dân có nghĩa vụ thế nào, phải rõ ràng, minh bạch để người dân cùng tham gia và cùng giám sát.

Bên cạnh đó, phải thực sự chú ý chăm lo đến đời sống của nhân dân, nhất là người nghèo, người bị ảnh hưởng, người không có thu nhập hay tích lũy; nỗ lực duy trì sản xuất an toàn trong thực hiện giãn cách xã hội.

Không chỉ trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội mà nhân dân cả nước phải cùng nhau thực hiện thật tốt các biện pháp phòng, chống dịch, trước hết, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, giảm tối đa tiếp xúc, chỉ đi ra ngoài khi thực sự cần thiết.

“Nếu không kiểm soát tốt, dịch lây lan trên diện rộng, hệ thống y tế sẽ quá tải, nhiều người bị nặng, nhiều người tử vong và có thể đe dọa đến sự ổn định, phát triển của đất nước”, Phó Thủ tướng nói.

Chính phủ mong muốn người dân cùng thấu hiểu, chia sẻ và tham gia của người dân. Cả nước cùng hướng về tuyến đầu. Mọi người dân thể hiện lòng biết ơn với đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng tuyến đầu chống dịch bằng cách thực hiện thật nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch.

“Nếu tất cả người dân Việt Nam cùng đồng lòng, quyết tâm, nhất định chúng ta sẽ đẩy lùi được dịch bệnh lần này, để đất nước sớm quay lại cuộc sống bình thường mới”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Hương Giang