Sáng ngày 22/2, tại phiên họp thứ 30, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 12/2023 và tháng 1/2024.

Tại báo cáo dân nguyện cho thấy, một trong những vấn đề cử tri, nhân dân lo lắng là vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết làm chết và bị thương nhiều người.

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, tai nạn giao thông tuy giảm các chỉ tiêu nhưng tai nạn thảm khốc trong dịp Tết vừa qua lại tăng.

Vì vậy, theo ông Thanh, cần phải nghiên cứu tìm ra được nguyên nhân của việc tai nạn giao thông ở trên cao tốc như thế.

“Ví dụ cao tốc Cam Lộ - La Sơn trên mạng phản ánh quy chuẩn, tiêu chuẩn của chúng ta về đường cao tốc có vấn đề”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế kiến nghị Chính phủ, Quốc hội phải có biện pháp để xử lý.

Ông Thanh bày tỏ băn khoăn khi cao tốc mà có 2 làn lại chỉ có phân cách mềm mà không có phân cách cứng, rồi những đoạn không có làn khẩn cấp.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Cũng nhắc đến vụ tai nạn giao thông Cam Lộ - La Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị nghiên cứu rút kinh nghiệm việc xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn cao tốc như thế nào.

Tương tự, tai nạn trên cao tốc ở một số vị trí khác cũng cần xem xét lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng cơ sở hạ tầng.

“Cần xác định thế nào là cao tốc. Nhiều người dân xung quanh đó bảo tuyến Cam Lộ - La Sơn không phải cao tốc, còn bé hơn cả đường tránh. Vì vậy, cần xem xét tiêu chuẩn, quy chuẩn, tên gọi xác định cho rõ để có biện pháp khắc phục”, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Sau vụ tai nạn xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hôm qua (21/2), Thủ tướng Phạm Minh Chính ra công điện, giao Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu ngay giải pháp tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả và kiểm soát tốt nhất hoạt động giao thông.

Việc này nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ, bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân.

Bộ GTVT cũng được giao chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải.

Trong đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe và rà soát, bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến (như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ…). Nhiệm vụ này, Thủ tướng yêu cầu báo cáo trong tháng 3.

Bộ GTVT phối hợp với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về đường ô tô cao tốc trong quý I để làm căn cứ tổ chức quy hoạch, thiết kế, quản lý đầu tư xây dựng và vận hành an toàn, hiệu quả đường bộ cao tốc.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu xác định phạm vi, ranh giới, diện tích giải phóng mặt bằng để thực hiện đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, nhất là đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.

Cũng tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh các lực lượng đã làm việc xuyên Tết, xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

leftcenterrightdel
  Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh: P.Thắng

Theo đó, tình hình trật tự, an toàn giao thông trong 7 ngày Tết cơ bản được đảm bảo. Số vụ tai nạn giao thông tăng nhưng số người chết, bị thương giảm, riêng số người chết trong 7 ngày Tết 2024 giảm 69 người so với năm 2023.

Số liệu của Bộ Y tế cho thấy, các ca cấp cứu do tai nạn giao thông giảm 12,1% so với năm trước, số ca tai nạn giao thông phải nằm viện giảm 8,4%, số ca tử vong do tai nạn giao thông tại viện giảm 22,4% so với năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Công cho biết thêm, trong 7 ngày Tết, các lực lượng đã xử lý trên 71.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 182 tỷ đồng, tạm giữ rất nhiều phương tiện vi phạm.

“Các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ đều bị phát hiện tăng so với năm ngoái. Do đó, lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán 2024 rất đảm bảo, được người dân, dư luận đánh giá rất cao”, ông Hùng nói. 

Hương Giang