Sáng 25/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia (Hà Nội), Hội trường Thống nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội; Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang.

Trong niềm xúc động, tiếc thương sâu sắc, từ sáng sớm, các đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang cùng đông đảo tầng lớp nhân dân Thủ đô và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã tập trung tại khu vực Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đã có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

leftcenterrightdel
 

Với lòng tiếc thương vô hạn, Đoàn Thanh tra Chính phủ do đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn cùng các đồng chí Phó Tổng Thanh tra và lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị của Thanh tra Chính phủ đã vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia đình.

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất quan tâm đến công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và đánh giá cao vai trò của Thanh tra Chính phủ trong nhiệm vụ này.

Sáng 16/3/2015, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc làm việc với Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo chủ chốt của Thanh tra Chính phủ về công tác Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra từ 2011- 2014, phương hướng nhiệm vụ năm 2015.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định công tác thanh tra, trong đó Thanh tra Chính phủ có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác bảo vệ pháp luật, bảo vệ cơ chế chính sách, chống lại tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân, nhưng đây cũng là lĩnh vực vô cùng phức tạp vì liên quan đến con người, đến cơ chế chính sách.

Đề cập đến những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ngành Thanh tra và Thanh tra Chính phủ bên cạnh việc chủ động thanh tra theo kế hoạch, cần tăng cường thanh tra đột xuất, tập trung vào những lĩnh vực có thể xảy ra nhiều vi phạm.

Theo Tổng Bí thư, phòng chống tham nhũng là một lĩnh vực quan trọng nhưng vô cùng khó khăn phức tạp, ngành Thanh tra phải kiên trì, có giải pháp đồng bộ quyết liệt hơn nữa để có những chuyển biến rõ rệt hơn nữa; tích cực hướng dẫn đôn đốc triển khai các biện pháp phòng ngừa, thực hiện nghiêm các chế độ định mức tiêu chuẩn đối với các chính sách.

Tổng Bí thư yêu cầu ngành Thanh tra phải đẩy mạnh hơn nữa việc phát hiện tham nhũng, khi đã phát hiện có dấu hiệu tội phạm phải chuyển ngay cơ quan điều tra. Đồng thời, phải mở nhiều kênh thông tin hơn nữa để tiếp nhận các tin báo tố cáo tham nhũng, có biện pháp hiệu quả để thu hồi tài sản tham nhũng.

Trong giải quyết khiếu nại tố cáo, Tổng Bí thư lưu ý Thanh tra Chính phủ cần chú ý thực hiện đồng bộ các quy định của pháp luật, chú trọng giải quyết các vụ việc đông người phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn cán bộ thanh tra phải "thanh sạch, ngay ngắn, có dũng khí, dám đấu tranh và hy sinh" để công tác này có chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa.

Tổng Bí thư hy vọng ngành Thanh tra sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới không chỉ nhận các huân chương cao quý của Nhà nước mà còn là huân chương trong lòng dân.