Tại các buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố thông báo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng từ sau Kỳ họp thứ 7 đến nay.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri huyện Cát Hải và Bạch Long Vĩ cơ bản đồng tình với nội dung, chương trình của Kỳ họp thứ 8. Cử tri hai huyện kiến nghị một số vấn đề như: Trung ương quan tâm chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến còn lại của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; đề nghị cho phép huyện Cát Hải được áp dụng số lượng cơ quan chuyên môn của UBND huyện là 12 cơ quan chuyên môn; quan tâm, xem xét có cơ chế chính sách đặc thù về chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng kém hiệu quả, diện tích mặt nước ven biển để đầu tư hạ tầng và phát triển du lịch; có những cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển trung tâm logistics trên địa bàn thành phố.

Sớm ban hành thông tư về quy trình kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt sau phân loại; xem xét, điều chỉnh và ban hành cơ chế đặc thù đối về quy mô, dân số với thị trấn Cát Hải nói riêng và các đô thị tương đồng trên cả nước nói chung; sớm sửa Luật Phòng cháy chữa cháy để đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành, cần có sự chuyển tiếp của luật đối với các công trình hiện hữu được xây dựng trước thời điểm luật có hiệu lực và giảm các chi phí đầu tư xây dựng.

Cử tri huyện An Lão bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước. Theo đó, cử tri kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ một số vấn đề: Mức hỗ trợ thiệt hại nông nghiệp theo Nghị định 02/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ còn thấp so với thiệt hại thực tế của người dân trong cơn bão số 3 vừa qua; tình trạng thiếu giáo viên gây khó khăn đối với việc thực hiện nhiệm vụ của các trường học trên địa bàn; chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ văn phòng cấp ủy cơ sở; điều chỉnh các mức phụ cấp, trợ cấp đối với cán bộ dân quân tự vệ ở cơ sở; giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội của một số doanh nghiệp; sớm triển khai chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị; có giải pháp ngăn chặn sim rác, các cuộc gọi lừa đảo... xây dựng thêm cầu trên địa bàn xã Quang Trung song song với cầu B49 hiện nay để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông...

leftcenterrightdel
Cử tri kiến nghị. Ảnh: BT 

Cử tri quận Hồng Bàng mong muốn đại biểu Quốc hội quan tâm, kiến nghị Chính phủ bổ sung quy định liên quan đến nộp tiền sử dụng đất đối với từng loại đất nông nghiệp; điều chỉnh giảm thời gian tạm giữ giấy phép lái xe; tăng cường quản lý phương tiện thông qua đăng ký phương tiện chính chủ, biển số định danh cá nhân; về đối tượng được mua nhà ở xã hội; tuổi nghỉ hưu của giáo viên; chính sách đãi ngộ đối với bác sỹ làm việc tại tuyến cơ sở; giải quyết chế độ chính sách cho người lao động khi doanh nghiệp phá sản; hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội...

Cử tri quận Dương Kinh đề xuất các cấp, các ngành quan tâm đến các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn... Đề xuất sửa đổi một số quy định nhằm giải quyết những khó khăn, bất cập trong việc thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở; cùng một số cơ chế chính sách đối với lực lượng dân quân tự vệ...

Cử tri quận cũng nêu lên một số bất cập khó khăn trong công tác quản lý đất đai, thực hiện Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/8/2024; một số tình huống bất cập xuất phát từ thực tiễn trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Dương Kinh; đề xuất giải quyết việc giao đất cho 156 hộ dân thuộc tổ dân phố Tân Tiến, phường Tân Thành; xem xét một số nội dung về thu hồi dự án treo, dự án không hiệu quả gây ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân trên địa bàn phường Anh Dũng...

Trân trọng tiếp thu những ý kiến của cử tri, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đỗ Mạnh Hiến và Phó Chủ tịch Thường trực Hội nghề cá Việt Nam Nguyễn Chu Hồi, giải đáp và làm rõ những nội dung cử tri quan tâm; chia sẻ khó khăn, thiệt hại trên địa bàn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua; đồng thời đánh giá cao nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân địa phương trong việc khắc phục hậu quả sau bão.

Đồng thời, thông tin nhanh về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song 9 tháng năm 2024, các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và công tác đối ngoại của thành phố đều đạt được những kết quả quan trọng, được Trung ương ghi nhận, đánh giá cao. 

Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời giao các ngành chức năng liên quan của thành phố giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền. Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương sẽ được Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố tổng hợp trình Quốc hội xem xét, giải quyết.

Kim Thành