Sau khi thị sát công trường thi công Sân bay Long Thành, đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV).

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 có hơn 5.340ha và đến nay đã thu hồi, bàn giao đạt trên 95% diện tích, trong đó khu vực ưu tiên 1.810 ha cơ bản hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ cơ bản, còn khoảng 100 hộ dân, tỉnh sẽ hoàn thành việc bồi thường thu hồi, bàn giao trong tháng 10/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Chủ tịch Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ Đồng Nai xây dựng 4 tuyến đường kết nối sân bay với khoảng 5.000 tỷ đồng và giữ lại một phần tiết kiệm để hỗ trợ kết nối vùng sân bay và tiền đất phát sinh từ tiền thu đất khu tái định cư để lại dùng đền bù giải tỏa các công trình trọng điểm Trung ương trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Chí Cường

Ông Lại Xuân Thanh, Tổng Giám đốc ACV cho biết thêm, công tác rà soát bom mìn đã hoàn thành 100% diện tích san lấp mặt bằng đạt 17/100 triệu m3, toàn bộ 1.560 móng cọc đã hoàn thành để xây dựng thân nhà ga, gói thầu cốt lõi của toàn bộ dự án và dự kiến thời gian thi công nhà ga trong thời gian 33 tháng để tháng 6/2025 dự án giai đoạn 1 có thể chạy thử.

ACV kiến nghị tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 8 - 10 làn xe.

leftcenterrightdel
Đại diện tỉnh Đồng Nai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng có những kiến nghị tới đoàn công tác. Ảnh: Chí Cường  

Qua khảo sát thực tế tại các địa điểm tái định cư, địa điểm xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Đồng Nai và các chủ đầu tư về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định lại tầm quan trọng của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Dự án này được ví như một “siêu dự án” của đất nước, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh rằng, với quy mô lớn, ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng không chỉ của Đồng Nai, các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mà còn của cả nước, nên dự án này nhận được sự quan tâm đặc biệt của đại biểu Quốc hội, đồng bào, cử tri cả nước. Do đó, phải cẩn trọng trong công tác lựa chọn nhà thầu, bảo đảm minh bạch, thiết diện vô tư, tiếp cận được trình độ quốc tế, thậm chí phải vượt trước cả tiến độ đã đề ra.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, dự án nhiều năm qua triển khai còn chậm. Gần đây, với sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư, tiến độ thực hiện dự án đã được đẩy nhanh hơn, có sự chuyển biến tích cực, đồng bộ. Qua khảo sát đã cho thấy hình hài của một “đại công trường” sân bay quốc tế.

Nhấn mạnh lại quan điểm của Quốc hội sẵn sàng xem xét, quyết định ngay các vấn đề để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án.

Đối với tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tập trung cao độ vào công tác giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo đảm đủ các thiết chế thiết yếu phục vụ cuộc sống người dân khu tái định cư, thực hiện đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước bảo đảm nơi tái định cư ít nhất phải bằng hoặc phải hơn nơi ở cũ.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự quyết tâm, nỗ lực của các bộ, ngành và địa phương, sự ủng hộ của nhân dân cả nước, những nỗ lực cố gắng của các chủ đầu tư, cán bộ, kỹ sư, người lao động tại Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ theo kế hoạch được giao, đáp ứng tiến độ dự án.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, đoàn công tác đã thị sát công trường thi công tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nghe Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) báo nhanh về tiến độ triển khai dự án.

Cụ thể, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành khoảng 57,8 km, khởi công xây dựng năm 2014 với tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD) và theo kế hoạch sẽ đưa vào khai thác vào năm 2019. Sau đó được điều chỉnh trước ngày 31/12/2023, do vướng mắc về vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), vốn đối ứng và thủ tục phê duyệt chủ trương sử dụng vốn dư, thời gian phát sinh trong quá trình lựa chọn nhà thầu mới tại gói J1 và J3...

VEC kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến ngày 30/9/2025.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua địa phận Đồng Nai (2 huyện Nhơn Trạch và Long Thành) dài hơn 27km, thuộc các gói thầu A5-A7. Để thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất khoảng 197ha của hơn 1.220 hộ dân và đang chỉ đạo UBND huyện Long Thành phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục để hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ đề ra.

leftcenterrightdel

Hiện trạng mặt bằng đang thi công tại Dự án Sân bay quốc tế Long Thành sáng ngày 2/10, dự kiến đến tháng 6/2025 dự án giai đoạn 1 có thể chạy thử. Ảnh: Chí Cường

Chí Cường