Sáng 13/7, tiếp tục phiên họp thứ 58, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; kế hoạch tài chính; kế hoạch vay, trả nợ công và kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025.

Cần khắc phục khuynh hướng bảo thủ, thấy sai mà không sửa và cứ kêu

Nêu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, các báo cáo của Chính phủ cũng như của cơ quan thẩm tra có chất lượng tốt, bám sát các nghị quyết và cơ bản phù hợp với tình hình thực tế.

Tuy nhiên, theo ông Huệ, nội dung cần đánh giá đúng, làm nổi bật thành tựu nhiệm kỳ Khoá XIV cũng như sự “vượt khó” của năm 2020; đồng thời làm rõ thêm những vướng mắc, khó khăn khi vận hành cơ chế mới của đầu tư công.

Thực tế cho thấy, 5 năm qua cơ bản khắc phục được tình trạng đầu tư dàn trải, hiệu quả thấp. Sau khi sửa Luật Đầu tư công kết hợp công tác điều hành, tỷ lệ giải ngân năm 2020 rất cao, đạt gần 98%. Kế hoạch tài chính đảm bảo chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, các kế hoạch phải thể chế hoá kịp thời chủ trương, định hướng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhất là nhiều điểm mới hoặc có điểm trước đây đã có nhưng nay tư duy và cách nhìn mới.

Đề cập vấn đề thể chế, ông Huệ cho rằng, nếu rà soát lại luật, nghị định, thông tư hướng dẫn thì còn rất nhiều vấn đề và cần khắc phục khuynh hướng bảo thủ, thấy sai mà không sửa và cứ kêu, đổ thừa cho cơ chế.

“Xu hướng đổ thừa cho cơ chế nổi lên rất mạnh. Có luật, nghị định, thông tư thì cấp nào rà soát, xác định sửa cái gì, sửa thế nào? Cứ kêu mà không sửa. Lần này chủ động rà soát để khắc phục, quan trọng là xác định vướng chỗ nào, cái gì phải chỉ ra chứ không chỉ kêu, không làm được lại đổ thừa thể chế”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Đ.X

Cạnh đó, theo Chủ tịch Quốc hội, cần đánh giá kết quả thực hiện các cơ chế đặc thù cho các địa phương. Ông lưu ý, “sở, ngành nào cũng trình chính sách chi mà không chịu trình thu, trong khi thu là quan trọng, tạo nguồn lực”.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, báo cáo Quốc hội hàng năm thực hiện như thế nào, tránh việc nghị quyết được ban hành mà không thực hiện hoặc chỉ thực hiện 1 vế, cái quan trọng là tạo ra nguồn lực không làm được.

Chủ tịch Quốc hội cũng băn khoăn về thực hiện Luật Đầu tư công, nhất là công tác chuẩn bị đầu tư khi hàng trăm dự án, trong đó có dự án trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia mà chưa biết hình dáng.

“Quay đi quay lại sẽ hết năm thứ nhất”, Chủ tịch Quốc hội nói và cho rằng, cần nhìn thẳng vào vấn đề này để triển khai quyết liệt hơn nữa.

Mất cán bộ rất nhiều, đau xót là toàn bác sĩ rất giỏi

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị báo cáo làm đậm nét hơn mảng xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tham nhũng… để cân bằng với mảng kinh tế.

Quan tâm đến vấn đề tự chủ, xã hội hoá các bệnh viện, theo bà Nga, vừa qua đã xảy ra một số vụ án như ở Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Mắt Sài Gòn…

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp đặt vấn đề, để xảy ra sai phạm như vậy phải chăng khi cho tự chủ, xã hội hóa bệnh viện “khá ồ ạt”, không làm thi điểm trước. Thanh tra, kiểm tra của Bộ Y tế cũng ít thực hiện. Cho nên, khi cơ quan điều tra (C01, C03) vào thì có ý kiến cho rằng “có những sai phạm na ná như nhau”.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội. Ảnh: Đ.X

Từ đó, bà Nga đề nghị, mỗi khi có 1 chủ trương mới thì cần phải thí điểm làm 1 số nơi, khi có tổng kết mới nhân rộng và công tác thanh tra, kiểm tra phải làm thường xuyên.

“Như bây giờ chúng ta mất cán bộ rất nhiều và điều đau xót là toàn các bác sĩ rất giỏi”, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp nói và đặt câu hỏi: “Qua tất cả các vụ án đấy, Chính phủ rút ra điều gì về điều hành kinh tế - xã hội, nhất là quản lý các bệnh viện để tránh tình trạng lặp lại sai phạm?”.

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho rằng, cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cá thể hóa trách nhiệm như báo cáo Chính phủ đề cập.

“Trong tổ chức thực hiện, phải thể hiện bằng các quy định, thể hiện trách nhiệm của cơ quan từ Trung ương đến địa phương như thế nào. Phân cấp phân quyền mạnh phải đi liền với hậu kiểm, nếu không có thể dẫn đến mất cán bộ, địa phương thực hiện không đúng quy định”, bà Thanh nhấn mạnh.

Còn theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, bên cạnh những tác động khó lường bởi đại dịch COVID-19, báo cáo của Chính phủ cần đánh giá kỹ hơn về nội tại nền kinh tế vì tăng trưởng chưa thực sự bền vững.

“Chúng ta chưa đánh giá hết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân do dịch bệnh kéo dài 18 tháng qua”, ông Mẫn phát biểu.

Ông Mẫn cũng đề nghị đưa ra kịch bản, phương án tăng trưởng hàng năm để cho có cơ sở cho cả 5 năm. “Năm 2022 có ngăn chặn được đại dịch không? Hoạt động kinh tế xã hội có bình thường, có nguồn thu không? Cơ cấu lại ngân sách, tăng thu, bồi dưỡng nguồn thu thế nào?”, Phó Chủ tịch Quốc hội đặt loạt câu hỏi.

Từ kinh nghiệm thực tế từ địa phương, ông Mẫn cho rằng, đừng tận thu mà phải chăm sóc, khai thác nguồn thu đúng mức.

Hương Giang