Ngay sau khi bỏ lá phiếu bầu cử của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian trả lời báo chí về ý nghĩa của ngày bầu cử.

Tổng Bí thư nói: “Tôi mong muốn tất cả đại biểu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp lần này sẽ hết lòng vì nước vì dân, thực hiện đầy đủ các trách nhiệm của Hiến pháp và pháp luật đã quy định, đó là tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. 

Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Nói chung là thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người mà dân tín nhiệm bầu ra, thay mặt cho dân để tham gia quản lý đất nước, quản lý xã hội. Mỗi một người đại biểu được bầu cũng nghĩ như chúng tôi như vậy”.

Sự kỳ vọng của người dân đối với chặng đường phát triển phía trước là rất lớn. 

Theo Tổng Bí thư, trách nhiệm của HĐND, của Quốc hội trong nhiệm kỳ sắp tới là tiếp tục thực hiện thực tốt chức năng nhiệm vụ của cơ quan dân cử đã được thực hiện trong Hiến pháp và pháp luật. 

“Với Quốc hội phải thực hiện tốt trách nhiệm là cơ quan lập pháp cao nhất, đại diện cho dân cao nhất, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất với 3 chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tôi cũng muốn nhấn mạnh thêm là phải thực hiện thật tốt công tác đối ngoại Nghị viện trong điều kiện hiện nay, hoàn thành thật tốt công tác Nghị viện trên thế giới nữa. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, bà con sẽ đi bầu cử một cách đông đủ, chọn đúng người mà mình thấy xứng đáng nhất trong những người xứng đáng để chúng ta chọn ra những đại biểu ưu tú của nhân dân

Và tôi tin mỗi một vị đại biểu trúng cử lần này cũng nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy, hệ thống tổ chức của chúng ta nói chung và trong đó có Quốc hội và HĐND các cấp nói riêng”, Tổng Bí thư nhấn mạnh. 

Nhân dịp này, Tổng Bí thư đã cảm ơn cử tri và nhân dân cả nước đã rất hưởng ứng cuộc bầu cử lần này. 

Tổng Bí thư bày tỏ, đây là lần thứ 14 chúng ta tiến hành tổng tuyển cử trong cả nước, nhưng theo tôi nghĩ đây là cuộc tổng tuyển cử lớn nhất từ trước tới nay với 69 triệu cử tri đi bầu cử cho 500 đại biểu Quốc hội, gần 4.000 đại biểu HĐND các tỉnh, TP, gần 25.000 đại biểu HĐND cấp huyện và 124.000 đại biểu HĐND cấp xã phường. 

“Tôi nói con số tròn thôi. Các vị cử tri trong thời gian qua đã tham gia đầy đủ quy trình giới thiệu, hiệp thương, và vận động bầu cử. Trong mấy hôm nay tôi thấy không khí rất nô nức và chắc là trong ngày hôm nay bà con sẽ đi bầu cử một cách đông đủ, chọn đúng người mà mình thấy xứng đáng nhất trong những người xứng đáng để chúng ta chọn ra những đại biểu ưu tú của nhân dân, thực hiện các chức năng nhiệm vụ như bên trên đã nói”, Tổng Bí thư khẳng định. 

Trước đó, đúng 7h, khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nguyễn Du bắt đầu làm lễ chào cờ. Sau khi đại diện phường Nguyễn Du đọc diễn văn khai mạc, ông Đinh Hồng Quang, thành viên tổ bầu cử đọc nội quy bỏ phiếu. Cử tri trẻ tuổi nhất tại khu vực bỏ phiếu số 3 là em Lưu Quang Hòa sinh ngày 17/5/1997. Bà Bùi Thị Sáo (86 tuổi) là cử tri nhiều tuổi nhất tại khu vực bỏ phiếu này. Khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nguyễn Du có 1.226 cử tri.

Sau khi thành viên tổ bầu cử cùng đại diện 2 cử tri kiểm tra hòm phiếu và niêm phong hòm phiếu dưới sự chứng kiến của đông đảo cử tri và báo chí trong và ngoài nước, bà Bùi Thị Sáo (86 tuổi) là người bỏ lá phiếu đầu tiên. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người thứ 2 tham gia bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu này.

Thảo Nguyên