Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện cho biết, trước đó, từ ngày 4/5 đến ngày 16/5, huyện đã tổ chức các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Trên địa bàn huyện đã diễn ra 15 hội nghị tiếp xúc giữa người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với cử tri Côn Đảo. Trong đó, có 2 hội nghị tiếp xúc của 5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội, 1 hội nghị tiếp xúc của 8 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh và 12 hội nghị tiếp xúc của 48 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện với cử tri.  

Theo tổng hợp của MTTQ huyện: Có tổng cộng 1.495 cử tri tham dự các hội nghị tiếp xúc với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Hầu hết cử tri đều đồng tình với chương trình hành động mà các Ứng cử viên (ƯCV) trình bày tại hội nghị và mong muốn các ứng cử viên nếu trúng cử sẽ thực hiện có hiệu quả chương trình hành động đã báo cáo trước cử tri, làm tốt trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Đồng thời, tại các hội nghị, có 29 cử tri tham gia đóng góp 40 ý kiến về những vấn đề mà người dân quan tâm, như: vấn đề chống tham nhũng, lãng phí; Công tác quản lý đất đai, đền bù, giải tỏa; vấn đề quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm; cần quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục; tạo điều kiện cho nhân dân được vay vốn; phương tiện giao thông đi lại giữa Côn Đảo với đất liền còn khó khăn…

Không khí rực rỡ cờ, băng rôn tại các khu vực bỏ phiếu ở Côn Đảo

Đến thời điểm này, tại 13 Tổ Bầu cử và khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện Côn Đảo mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội toàn dân 22/5 đều đã sẵn sàng. Tìm hiểu về công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 7 đến thời điểm này cho thấy: việc trang trí khu vực bên ngoài, bên trong phòng bỏ phiếu được thực hiện hoàn tất. Cảnh quan trang trọng, sạch đẹp, các khẩu hiệu, pa nô, băng rôn.. được trình bày đúng nội dung, hướng dẫn. Danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử của những người ứng cử, nội quy phòng bỏ phiếu, thể lệ bầu cử... được in rõ ràng và niêm yết ở nơi cử tri dễ theo dõi. Hiện nay tổ đã hoàn thành xong việc phát thẻ cử tri.

Chị Trương Thị Yến - Thành viên tổ bầu cử cho biết: “ Đến thời điểm này, công việc chuẩn bị bầu cử của Tổ đã cơ bản hoàn tất từ việc rà soát danh sách cử tri, trang trí khu vực bỏ phiếu và phát thẻ cử tri. Tổ bầu cử số 7 có 789 cử tri, trong đó có  những cử tri là công nhân đang làm việc tại khu du lịch Sisxensis Côn Đảo, Tổ cũng đã chuẩn bị thùng phiếu phụ để những cử tri này bỏ phiếu tại đây”.

Là một cử tri của khu vực bỏ phiếu số 7, bà Lê Thị Kim Hoàng đã dành thời gian để theo dõi, tìm hiểu thông tin về các ƯCV đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Bà Lê Thị Kim Hoàng chia sẻ: “Tôi phải nghiên cứu kỹ tiểu sử, công việc của mỗi người để sau này khi tham gia bỏ phiếu sẽ không phải thắc mắc hay đắn đo lựa chọn nữa. Trong danh sách những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp tại huyện lần này, tôi thấy ai cũng có năng lực, kinh nghiệm, trình độ, xứng đáng để bà con “chọn mặt gửi vàng”, đại diện cho tiếng nói, quyền lợi của nhân dân.  Tôi cũng mong rằng, các ƯCV sau này dù trúng hay không trúng thì vẫn sẽ tiếp tục cống hiến trí lực, góp phần xây dựng Côn Đảo ngày càng phát triển”.

Còn tại tổ bầu cử số 5 khu vực Bến Đầm công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử cũng đang được thực hiện khẩn trương, chặt chẽ theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên. 

Theo ông Bùi Văn Thành - Tổ trưởng Tổ bầu cử khu vực bỏ phiếu số 5 cho biết: Tổ bầu cử hiện có 548 cử tri, trong đó chỉ có 3 cử tri thường trú còn lại là cử tri tạm trú và ngư dân vãng lai đến khai thác đánh bắt bắt thủy hải sản trên các vùng biển gần đảo. Vì vậy, để đảm bảo lập đúng, đủ danh sách cử tri, tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Tổ bầu cử đã tập trung rà soát và cập nhật hàng ngày số lượng người có đăng ký tạm trú, thường trú tại địa bàn để lập danh sách cử tri, kết hợp với đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với cuộc bầu cử.

Công tác chuẩn bị ở một điểm bầu cử trên huyện đảo.

Riêng đối với cử tri là ngư dân vãng lai, Tổ bầu cử số 7 đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Trạm Biên phòng Bến Đầm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chủ tàu cá đã cập bờ chỉ nên xuất bến khi thực hiện xong quyền và nghĩa vụ công dân của mình trong ngày bầu cử; đồng thời thường xuyên liên lạc với số tàu cá cùng ngư dân hiện đang hành nghề trên biển khẩn trương vào bờ, để kịp tham gia đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử 22/5. Ông Bùi Văn Thành - Tổ trưởng tổ bầu cử số 7 cho biết.

Tại tổ bầu cử số 4 địa bàn KDC số 3 được chọn làm mô hình khu vực bỏ phiếu để các tổ bầu cử khác học tập và triển khai tại tổ mình. Cổng vào khu vực bỏ phiếu treo cờ Tổ quốc, cờ trang trí, có băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền. Bên ngoài phòng bỏ phiếu có niêm yết danh sách cử tri, nội quy phòng bỏ phiếu, thể thức bỏ phiếu, danh sách và tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh, cấp huyện ở vị trí thích hợp, thuận tiện để cử tri đọc, nghiên cứu. Phòng phiếu được trang trí trang nghiêm, thống nhất, bàn, ghế, bút mực và các vật dụng khác phục vụ cho việc bỏ phiếu, thùng phiếu được đặt chính giữa phòng, các phòng kín đủ ánh sáng để cử tri thực hiện việc chọn ứng cử viên...

Bà Lưu Thị Ngọc Hoa - Tổ trưởng Tổ bầu cử cho biết: “ Trong những ngày qua, các thành viên trong tổ cố gắng rất nhiều, tranh thủ thời gian, sắp xếp công việc hợp lý để tiến hành cho các công tác chuẩn bị đúng tiến độ. Đến thời điểm này thì tất cả đã sẵn sàng cho ngày bầu cử 22/5”.

Ở huyện Côn đảo trong những ngày tháng năm này, các em học sinh lớp 12 đang tất bật chuẩn bị ôn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016. Tuy vậy, các em cũng rất háo hức chờ đón ngày hội non sông sắp tới. Trong số 42 em học sinh khối 12 của Trường THCS - THPT Võ Thị Sáu, có 23 học sinh đủ tuổi tham gia bỏ phiếu trong đợt bầu cử lần này. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trong các buổi ngoại khóa do nhà trường tổ chức, các em đã được tìm hiểu về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, hầu hết các em đều phấn khởi, nhiều em đã không giấu nổi niềm vinh dự xen lẫn tự hào.

Em Nguyễn Hoàng Mỹ Phước - học sinh lớp 12A rất háo hức, bồi hồi khi biết năm nay mình đủ tuổi đi bầu cử. Lần đầu tiên được thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, đây là một kỷ niệm sâu sắc đối với em, cảm thấy mình như lớn hơn, chín chắn hơn. Mỹ Phước chia sẻ: “Năm nay em đã đủ 18 tuổi. Được trực tiếp tham gia bầu cử, trong lòng em rất hồi hộp và vinh dự, tự hào. Em nhận thức được rằng mình đã trưởng thành hơn. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp”.

Còn em Trần Châu Bảo - lớp 12B cho biết: “Em mong muốn cử tri sẽ chọn được những người thực sự có đức, có tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, để xây dựng quê hương, đất nước phát triển”.

Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội toàn dân, đến giờ phút này, các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện Côn Đảo đã hoàn tất về cơ bản công tác chuẩn bị đón tiếp cử tri và các điều kiện phục vụ cho việc bầu cử. 

Theo UBBC huyện Côn Đảo, toàn huyện được chia thành 6 đơn vị bầu cử, 13 khu vực bỏ phiếu và tổ bầu cử với 117 thành viên; số UCV đại biểu HĐND huyện là 48, được bầu là 30 đại biểu. Toàn huyện hiện có 6.431 cử tri. Trong đó, bầu đại biểu Quốc hội và bầu đại biểu HĐND tỉnh là 6.431 cử tri; bầu đại biểu HĐND cấp huyện là 6.420 cử tri.


Trần Đắc và CVT TH Côn Đảo