+ Ban Bí thư thống nhất quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương trong thời gian 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng và đề nghị Ban cán sự đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính. Việc này sẽ triển khai như thế nào, thưa ông?

Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xem xét xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Ủy viên Ban cán sự đảng Chính phủ, thay mặt Ban cán sự đảng Chính phủ làm việc với Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Ban Công tác Đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan để thống nhất quy trình xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư và các quy định của pháp luật, báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ trước ngày 10/11/2016.

Quy trình là Chính phủ có đề nghị và Quốc hội phê chuẩn, sau đó Chủ tịch nước bổ nhiệm. Nếu đang đương chức thì không vấn đề gì. Nhưng giờ cá nhân đó đã được miễn nhiệm rồi thì phải xem xét để đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Đây là việc rất khó vì Quốc hội khóa 13 đã miễn nhiệm ông Vũ Huy Hoàng. Hiện nay, ông Hoàng không còn chức Bộ trưởng Công thương. Bây giờ xem xét hình thức kỷ luật đối với một người không còn chức vụ nữa nên cần phải nghiên cứu quy định về mặt pháp luật, quy trình. Mình phải chặt chẽ về pháp luật như thế, kỷ luật nghiêm minh nhưng phải đúng pháp luật.

+ Việc thi hành kỷ luật hành chính đối với người không còn chức vụ như ông Vũ Huy Hoàng thì cách chức có ý nghĩa gì, thưa ông?

Tôi cho rằng, Ủy ban kiểm tra Trung ương rất nghiêm túc, có kết luận rõ ràng, công khai và được dư luận, nhân dân, cán bộ đồng tình. Việc xử lý tiếp theo phải căn cứ vào các quy định pháp luật.

Do đây là việc chưa có tiền lệ, cách chức khi không còn chức vụ nữa thì rất khó nhưng có tính tính răn đe. Dù đã nghỉ hưu nhưng nếu vi phạm thì vẫn bị xử lý theo pháp luật.

Vừa rồi, Ban Bí thư cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương giai đoạn ông Vũ Huy Hoàng làm, do đó hồ sơ về Đảng sẽ không còn chức danh Bí thư ban cán sự Đảng giai đoạn đó nữa.

+ Ngay trong kỳ họp 2 này, Quốc hội có thực hiện được việc kỷ luật hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng hay không?

Tối qua mới có thông tin và chiều nay chúng tôi mới có văn bản về việc này. Ngay khi nhận được văn bản, Quốc hội đã giao cơ quan giúp việc nghiên cứu. Việc nhanh hay chậm phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu quy định pháp luật.

Khi trình ra Quốc hội phải đủ tính pháp lý, đối với một người đã bị miễn nhiệm rồi thì phải xử lý kỷ luật hành chính như thế nào và phải đúng quy định của pháp luật và nghiêm minh.

+ Vậy dự kiến thời gian thi hành hình thức kỷ luật hành chính với ông Vũ Huy Hoàng?

Văn bản của Ban bí thư Quốc hội mới nhận được và đã giao ngay các cơ quan chức năng nghiên cứu quy trình báo cáo, nghiên cứu. Khi có kết quả sẽ công khai thông tin xử lý.

Thảo Nguyên