Theo Phó Tổng Thanh tra, những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ liên quan đến kết luận thanh tra ở Yên Bái báo chí đã đưa tin và đã biết.

“Chúng tôi ghi nhận bước đầu UBND tỉnh Yên Bái đã khẩn trương tổ chức thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình”, ông Bùi Ngọc Lam nói.

Ông Bùi Ngọc Lam cho hay, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, UBND tỉnh Yên Bái phải báo cáo kết quả thực hiện trước 30/11/2017.

“Trên cơ sở báo cáo của Yên Bái, chúng tôi sẽ kiểm tra đánh giá việc thực hiện đó”, Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Trả lời băn khoăn vì sao chưa “truy” nguồn gốc tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, trao đổi với PV Báo Thanh tra, Phó Tổng Thanh tra cho hay, trước năm 2013, pháp luật quy định chỉ kê khai trung thực, đúng với tài sản của mình. Từ năm 2013 trở lại đây, pháp luật mới quy định người có trách nhiệm kê khai phải giải trình sự tăng, giảm tài sản, thu nhập đó.

“Nếu là tài sản tham nhũng được tòa tuyên thì xử lý theo quy định. Còn trường hợp có sự chênh lệch tài sản mà chưa giải trình được thì xử lý thế nào? Hiện pháp luật chưa quy định. Đây là vấn đề cơ chế, chứ không phải chỉ riêng trường hợp của ông Phạm Sỹ Quý. Cho nên, tới đây, sẽ trình Quốc hội hoàn thiện Luật Phòng, chống tham nhũng, trong đó có nội dung này”, Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Trước đó, thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái áp dụng hình thức kỷ luật “cảnh cáo” đối với ông Phạm Sỹ Quý, cho thôi chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường; điều động đến nhận công tác tại Văn phòng HĐND tỉnh Yên Bái, đảm nhiệm chức vụ Phó Văn phòng HĐND tỉnh.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Phạm Sỹ Quý nhiều lần kê khai tài sản không trung thực. Như năm 2014: Ông Quý không kê khai 1.200m2 đất ở; hơn 59.597m2 đất nông nghiệp do vợ là bà Hoàng Thị Huệ đứng tên; không kê khai tiền vay ngân hàng 3,8 tỷ đồng.

Hay khi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, ông Quý kê khai thiếu hơn 7.905m2 đất ở, hơn 27.500m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên, không kê khai 1 nhà diện tích xây dựng 600m2 tại tổ 51 phường Minh Tân (đang xây dựng); không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng…

Thanh tra Chính phủ kết luận ông Phạm Sỹ Quý đã vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai tại Khoản 1, Điều 5; vi phạm quy định về những hành vi bị nghiêm cấm tại Khoản 1, Điều 6, Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập, gây nghi ngờ về tài sản của gia đình, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy của Nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai; vi phạm Chỉ thị 33-CT/TW ngày 3/1/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

“Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh”, Thanh tra Chính phủ đánh giá.

Theo đó, Tổng Thanh tra kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái  kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái, trong đó có Chủ tịch và Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã để xảy ra những vi phạm được nêu trong kết luận.

Cùng với đó, tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập; vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng với vai trò của người đứng đầu Sở Tài nguyên và Môi trường.

Thảo Nguyên