Cần đấu giá công khai 7.000 xe ô tô công dôi dư

Theo Khoản 3, Điều 43 Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi), tài sản công có thể được bán theo hình thức niêm yết công khai hoặc bán chỉ định.

Trong các trường hợp: hết thời hạn đăng ký tham gia đấu giá tài sản mà chỉ có một tổ chức hoặc cá nhân đăng ký mua tài sản và trả giá ít nhất bằng giá khởi điểm; sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT); tài sản có giá trị nhỏ theo quy định của Chính phủ và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Chưa yên tâm, Trưởng Ban Dân nguyện của UBTVQH Nguyễn Thanh Hải nêu quan điểm, sau khi áp dụng các quy định mới về chế độ trang bị sử dụng ôtô công dự kiến sẽ dôi ra khoảng 7.000 chiếc. Nếu tính từng xe, có thể giá trị nhỏ, nhưng 7.000 chiếc lại rất lớn. Dự thảo quy định như vậy có thể dẫn tới lách luật, ảnh hưởng tới quá trình thực hiện chống tiêu cực, lãng phí.

"Nếu sắp xếp lại và thực hiện việc bán tài sản của Nhà nước theo quy định, tới đây dôi ra 7.000 chiếc mà đánh giá định lượng đó là tài sản có giá trị theo quy định của Chính phủ. Bán không qua đấu giá, không công khai, minh bạch thì tôi rất lo lắng về việc này”, bà Hải bày tỏ.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, từ cuối năm 2015 đến nay cơ quan quản lý đã thực hiện thanh lý được hơn 1.100 ôtô. Tổng hợp từ các bộ, ngành, địa phương thì tiền thu được của 761 xe là 35,15 tỷ đồng, tương đương bình quân mỗi xe thanh lý khoảng 46,12 triệu đồng.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng cho rằng, chính vì không thực hiện đúng quy trình đấu giá công khai, minh bạch nên mới có câu chuyện xe công thanh lý có giá cả khác nhau, dẫn tới có “ý kiến ra, ý kiến vào”, dư luận lùm xùm.

“Quản lý tài sản vừa qua chưa tiết kiệm, còn lãng phí là do thực tế phát sinh tiêu cực, tham nhũng trong mua - bán, thanh lý tài sản công”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói và nêu rõ, cần quy định rõ trong luật về việc phải đấu giá công khai, minh bạch tài sản Nhà nước.

Không được sử dụng tài sản biếu, tặng, cho sai tiêu chuẩn

Ngoài chuyện thanh lý tài sản công, các ý kiến thảo luận tại UBTVQH thống nhất rằng, không nên cứng nhắc trong quy định về việc cấm nhận tài sản biếu, tặng cơ quan Nhà nước, tổ chức, đơn vị công lập. Vấn đề quan trọng là người sử dụng tài sản cho, tặng có đúng mục đích, đúng tiêu chuẩn, định mức hay không?

“Không nên cấm việc cho, biếu, tặng tài sản, mà quan trọng là sử dụng như thế nào”, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội nêu ý kiến.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng, nên nhận tài sản cho, biếu, tặng để tăng tài sản Nhà nước, tuy nhiên, việc trục lợi từ việc tặng này thì đánh giá khó khăn.

Trưởng ban Dân nguyện của UBTVQH Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: TN

 

“Cử tri lo lắng về động cơ của việc biếu, cho, tặng tài sản. Do đó, cần có quy định “quét” về việc sử dụng để không có trục lợi gì. Ví dụ doanh nghiệp trên địa bàn tặng cho sở, ban, ngành nhưng sau đó có mối quan hệ, hợp đồng kinh tế với cơ quan được cho, biếu, tặng này thì khó minh bạch”, bà Hải đề nghị.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định: “Không cấm việc cho biếu, tặng tài sản công trong đó có ôtô và tôn trọng quyền của doanh nghiệp”, song việc sử dụng tài sản này phải đúng mục đích, tiêu chuẩn.

“Không thể tiêu chuẩn của anh chỉ được đi xe 1 tỷ, mà thực tế lại nhận và đi xe 3 tỷ thì không đúng rồi, sai là sai chỗ đó”, ông nói và nêu rõ, nếu sau khi nhận quà biếu, tặng mà thừa thì phải đấu giá sung công quỹ.

Cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về phương án phân bổ chi tiết Kế hoạch Đầu tư công trung hạn (còn lại) giai đoạn 2016 - 2020; báo cáo kết quả giám sát Chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2016”.

Cấm sử dụng xe ô tô được tặng để phục vụ cho cá nhân

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình Dự thảo Luật, ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách cho biết, thực tế hiện nay, việc tiếp nhận và sử dụng các tài sản cho, biếu, tặng có nhiều trường hợp sai quy định, gây dư luận không tốt, đặc biệt đối với tài sản là ô tô và các tài sản phục vụ cho cá nhân.

Mặt khác, mặc dù tài sản cho, biếu, tặng đúng tiêu chuẩn, song việc cá nhân sử dụng tài sản này cũng dễ gây nghi ngờ về tính khách quan khi xử lý các vấn đề liên quan đến đơn vị, cá nhân cho, biếu, tặng.

Do đó, UBTVQH đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo bổ sung vào Điều 10 về các hành vi bị cấm: “Sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do các tổ chức, cá nhân tặng cho để phục vụ cho cá nhân của các cơ quan, tổ chức, đơn vị”.


Thảo Nguyên