Ngày 29 - 30/11, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII của Đảng.

Lạm phát cấp phó là việc rất rõ

Tại hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho hay, Nghị quyết một số vấn đề về tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Hiện nay, tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, chức năng nhiệm vụ còn chồng chéo. Dù đã có nhiều đổi mới, nhưng vẫn còn 30 đầu mối bộ, cơ quan ngang bộ, đơn vị thuộc Chính phủ. So với các nước như Nhật Bản, Singapore hay các nước Châu Âu, Việt Nam cao hơn rất nhiều.

Còn ở cấp địa phương, theo ông Phạm Minh Chính, năm 1986 mới chỉ có 44 đơn vị hành chính cấp tỉnh thì đến nay đã tăng thành 63 đơn vị cấp tỉnh. Như vậy, sau 30 năm đổi mới, cả nước đã tăng thêm 19 tỉnh, tăng 178 huyện, 1.136 xã…

Đáng chú ý, trong 10 năm qua chỉ giảm duy nhất được 1 tỉnh khi sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội.

"Lúc bàn thì khó khăn vô cùng, với rất nhiều băn khoăn, lo lắng. Ví như sáp nhập vào rồi thì truyền thống văn hóa, lịch sử, kinh phí, đặc biệt là công tác cán bộ sẽ ra sao? Sáp nhập phòng đã khó vì hai ông trưởng phòng nay chỉ còn chọn một ông. Sáp nhập cấp tỉnh còn khó khăn gấp bội”, ông Chính nói.

Tuy nhiên, theo Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, bây giờ nhìn lại thấy quyết sách sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội là “đúng đắn, thành công, hiệu quả”, mở ra không gian cho sự phát triển. Mọi khó khăn lúc đầu đặt ra đến nay cũng đều được giải quyết.

“Sáp nhập tỉnh lớn như vậy còn làm được, vậy xã, phường sao không làm được? Hà Tĩnh hiện nay đang sáp nhập thôn, bản. Tỉnh Hòa Bình đang nghiên cứu nhập xã. Ở một số nơi đang nghiên cứu sáp nhập huyện. Sáp nhập cái là giảm ngay đội ngũ. Hà Tây sáp nhập Hà Nội là bài học sống động, cho thấy khó mấy cũng làm được”, ông Chính nhấn mạnh.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng cho hay, theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, mỗi năm, chúng ta phải tinh giản 70.000 người. Sau 2 năm thực hiện phải giảm được 140.000 người mới theo tiến độ. Nhưng thực tế lại không giảm được mà còn tăng lên 96.000 người.

Thêm vào đó, số lượng lãnh đạo, cấp phó trong các cơ quan, đơn vị còn nhiều chiếm tỉ lệ cao, bổ nhiệm cấp hàm một số cơ quan Trung ương còn nhiều. Cả nước hiện có 81.492 lãnh đạo cấp phó từ phó phòng đến thứ trưởng, chiếm 21,7% tổng số cán bộ công chức từ cấp huyện đến Trung ương.

“Chúng ta đang lạm phát cấp phó, đây là việc rất rõ. Tuy nhiên, có nơi không đủ cấp phó đi họp, hệ thống của chúng ta đòi hỏi phải đổi mới cơ chế vận hành, tổ chức bộ máy, thì lúc đó mới giảm cấp phó được”, ông Chính nhấn mạnh.

Ông Chính nói tiếp, có vụ có 6 hàm vụ trưởng, 7 hàm phó vụ trưởng, có cả hàm trưởng phòng, phó trưởng phòng, thậm chí có vụ có 19 hàm phó vụ trưởng.

Tham ô, lãng phí trong đơn vị sự nghiệp công lập không phải là ít

Giới thiệu, phân tích Nghị quyết 19 về “tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL)”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, hệ thống đơn vị ĐVSNCL đã đóng góp lớn đối với sự nghiệp phát triển đất nước, bảo đảm an sinh xã hội.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Tuy nhiên, hoạt động của ĐVSNCL vẫn nặng tính bao cấp, “tâm lý trông chờ vào ngân sách và Nhà nước còn phổ biến”. Đặc biệt, chất lượng dịch vụ công còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao, đa dạng của xã hội.

Không những thế, tình trạng tham ô, lãng phí trong các ĐVSNCL không phải là ít.

Với đòi hỏi của nhu cầu cuộc sống, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, “thời điểm chín muồi của sắp xếp, đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ của các ĐVSNCL đã tới”.

Tới năm 2021, giảm tối thiểu 10% số đơn vị so với năm 2015 (tương ứng giảm 5.800 đơn vị); giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015 (khoảng 240.000 biên chế); cơ bản chấm dứt số hợp đồng lao động không đúng quy định; bảo đảm 10% đơn vị tự chủ tài chính, giảm 10% chi trực tiếp từ ngân sách Nhà nước so với giai đoạn 2011-2015…

“Mục tiêu của Nghị quyết là giảm các đầu mối ĐVSNCL và giảm biên chế hưởng lương từ Ngân sách Nhà nước nhưng không có nghĩa là sẽ giảm số lượng biên chế sự nghiệp mà số lượng này có thể tăng lên. Khi các đơn vị sự nghiệp đã tự chủ được tài chính thì có quyền tuyển thêm biên chế để phục vụ cho hoạt động chứ không phải cắt giảm biên chế”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng khẳng định, cùng với thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy Nhà nước thì hoàn toàn có thể thực hiện thành công cắt giảm các đầu mối, biên chế hưởng lương Ngân sách Nhà nước như Nghị quyết 19 nêu ra.

Nghị quyết cũng nêu các giải pháp cụ thể đối với từng lĩnh vực như y tế, giáo dục và đào tạo, dạy nghề…

Cụ thể, trong lĩnh vực dạy nghề, sáp nhập trường trung cấp vào trường cao đẳng; giải thể các trường trung cấp, cao đẳng hoạt động không hiệu quả. Sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục hướng nghiệp, trung tâm dạy nghề thành một cơ sở giáo dục dạy nghề trên địa bàn cấp huyện.

“Mỗi huyện thực hiện thì cả nước sẽ giảm được hơn 1.400 đầu mối”, Phó Thủ tướng nói.

Tương tự là, việc sắp xếp các trung tâm y tế dự phòng, bệnh viện tuyến huyện, phòng y tế đa chức năng… Nơi đã có cơ sở y tế trên địa bàn cấp xã thì có thể không thành lập trạm y tế xã. Sáp nhập các trung tâm thuộc sở văn hoá, thể thao và du lịch có chức năng, nhiệm vụ tương đồng thành một đầu mối…

Từ thực tế như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nhất là TP Hà Nội mới chỉ sắp xếp, thu gọn các đầu mối ĐVSNCL trong một số lĩnh vực, biên chế chưa giảm được 1 người nào nhưng chi thường xuyên đã giảm được 4,85%/năm trong các năm 2015, 2016, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tin tưởng, thực hiện Nghị quyết số 19 sẽ thành công.

“Bước vào triển khai Nghị quyết, tôi tin 2 TP lớn có thể giảm tới 20% số ĐVSNCL”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Theo chương trình, hội nghị diễn ra 1,5 ngày. Sáng 30/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam sẽ giới thiệu, quán triệt Nghị quyết số 20-NQ/TW “về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và Nghị quyết số 21-NQ/TW “về công tác dân số trong tình hình mới”.

Thảo Nguyên