Hôm qua (25/8), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã dẫn đầu Tổ Công tác của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT).

Mới hoàn thành 74/241 nhiệm vụ

Chánh Văn phòng Bộ KH&ĐT Tống Quốc Đạt cho biết, từ ngày 1/1/2016 đến 22/8/2016, Bộ đã tiếp nhận và xử lý khối lượng rất lớn các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Số văn bản tiếp nhận lên tới trên 36.000. Trên 9.000 văn bản xử lý đã được phát hành.

Trong khi đó, theo số liệu thống kê để theo dõi của VPCP, trong khoảng thời gian này, số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao cho Bộ KH&ĐT là 241 nhiệm vụ. Có 74 nhiệm vụ đã hoàn thành nhưng 58 nhiệm vụ trong số đó hoàn thành quá hạn. Còn 167 nhiệm vụ chưa thực hiện, trong đó có 15 nhiệm vụ đã quá hạn.

“Sót rất nhiều, quá hạn rất nhiều, nhiệm vụ mới đạt 1/3. Không thể chúng ta ngồi trên mây gió rồi phân công, giao việc… Cần làm quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, không để người dân, doanh nghiệp phải xếp hàng”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư “than” họp nhiều

Phân trần, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, trung bình mỗi tuần có 40 cuộc họp, tối thiểu 30 cuộc. Chỉ riêng phân công họp cho lãnh đạo bộ cũng rất mệt mỏi và nếu có đồng chí nào đi công tác đột xuất là đảo lộn tất cả. Theo Bộ trưởng, vấn đề nào xử lý được ngay là phải làm ngay, không để xảy ra tình trạng “bóng để trong chân” và đùn đẩy cho nhau.

"Tôi tạo được thói quen là rời cơ quan là không để tài liệu tồn lại, để việc cho hôm sau. Mình làm cố một chút có lợi cho Nhà nước, cho doanh nghiệp, người dân rất nhiều. Đã quán triệt anh em và anh em đã có cố gắng nhưng tất nhiên vẫn còn chậm, sót. Còn nếu có động cơ cá nhân, tôi hứa sẽ xử lý đến nơi đến chốn”, ông Dũng khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho rằng, 15 nhiệm vụ quá hạn thì các vụ của Bộ KH&ĐT phải làm rõ, do khách quan và chủ quan phải đặt ra hết. “Chứ báo cáo kiểu bao biện này thì không nghe được đâu vì sẽ không làm rõ được trách nhiệm để cải thiện tình hình. Việc gì VPCP phủ chậm, chưa tốt cũng phải sòng phẳng đặt ra và nhận chịu trách nhiệm”.

Phân loại văn bản thành “đèn xanh, vàng, đỏ”

Nhắc lại tinh thần của Thủ tướng Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ trưởng KH&ĐT truyền tải tới tất cả cán bộ, công chức, viên chức của Bộ là xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động, kiến tạo, phục vụ, nói đi đôi với làm, chuyển từ tư duy hành chính cứng nhắc sang chính quyền phục vụ, thay vì co kéo lợi ích nhóm, xin - cho đẻ ra giấy phép con thì phải đẩy mạnh phân cấp, tự chủ, bỏ mọi rào cản.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng gợi ý, Bộ KH&ĐT phân loại văn bản thành “đèn xanh, đèn vàng, đèn đỏ”. Mà đèn đỏ là chậm, đèn vàng là đến hạn, và đèn xanh là làm sớm. Cùng với đó, trong quá trình tổ chức thực hiện cần quyết liệt, mạnh mẽ hơn, kiểm tra sát cán bộ công chức thi hành nhiệm vụ.

Đồng tình, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhắc nhở cấp dưới việc gì chậm do chính sách, quy định thì phải báo cáo lãnh đạo Bộ, báo cáo Chính phủ xin lùi thời hạn, chứ không thể ôm mãi được.

Thảo Nguyên