Chiều tối 11/8, tại buổi họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã có trao đổi liên quan tới phương án sản xuất “3 tại chỗ” trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Chi phí thực hiện “3 tại chỗ” quá cao...

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, phương án sản xuất “3 tại chỗ” đã được áp dụng thành công ở Bắc Ninh, Bắc Giang. Tuy nhiên, khi triển khai tại các địa bàn khác, đặc biệt ở 19 tỉnh, TP  phía nam, trong đó có TP HCM thì xuất hiện bất cập.

Thứ trưởng nhận định, sự khác biệt này là do ở Bắc Ninh, Bắc Giang, đặc điểm các khu công nghiệp phía Bắc ít người, trong khi ở phía Nam, có những khu công nghiệp tới hàng nghìn, chục nghìn công nhân.

Ở miền Nam, người lao động đến từ rất nhiều tỉnh, TP khác nhau chứ không như ở miền Bắc nên rất nhiều người không thể ở 1 chỗ lâu được mà di chuyển về thăm nhà...

Mặt khác, ở TP HCM cũng như các tỉnh, thành phía Nam, chuỗi cung ứng về logistic, hệ thống vận tải bị đứt gãy, có những vùng bị sớm nên rất khó khăn cho các doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Chưa kể, chi phí để thực hiện phương án “3 tại chỗ” quá cao, nhiều doang nhiệp không chịu được, gây cản trở cho việc thực hiện, trong khi quy định của mỗi địa phương là khác nhau, có nơi chỉ cần ca F0 là đóng cửa ngay doanh nghiệp…

Vì thế, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Bộ Y tế đề xuất các tiêu chí có thể phù hợp hơn so với “3 tại chỗ”, sửa đổi quy định liên quan đến sản xuất ở các trung tâm công nghiệp. Ví dụ, tổ chức phương án hoạt động này ra sao, nếu có F0 thì xử lý thế nào? Hoặc có thể không bắt người lao động ở suốt trong nhà máy 1 thời gian dài…

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế để có thể ban hành sớm nhất văn bản, mang lại hiệu quả thiết thực vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất công nghiệp, phát triển kinh tế”, ông Hải khẳng định.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn. Ảnh: N.Bắc 

Trước đề xuất này, trao đổi bên hành lang cuộc họp báo Chính phủ, ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế cho biết, đây là đề xuất hợp lý trong bối cảnh hiện nay.

Bộ Y tế sẽ cử đại diện cục, vụ chức năng phối hợp làm việc với Bộ Công thương để xây dựng, đưa ra tiêu chí mới cho phương án sản xuất an toàn, phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Ông Thuấn cho hay, trong quá trình làm việc, hai bộ sẽ khảo sát, tham vấn ý kiến thực tế của các doanh nghiệp, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” nhằm đưa ra tiêu chí sát thực tế, phù hợp nhất để sản xuất an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

“Hai bộ sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất đưa ra tiêu chí phương án sản xuất, phù hợp tình hình mới", Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Vẫn còn tài xế gặp khó khi lưu thông qua một số chốt kiểm dịch

Liên quan đến lưu thông hàng hóa, Thứ trưởng Công thương cho biết, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương có cách hiểu và áp dụng giãn cách xã hội khác nhau, gây ra khó khăn trong lưu thông hàng hóa, sản xuất công nghiệp vì nguyên liệu phục vụ sản xuất bị ách tắc.

Bộ Công thương đã có văn bản trao đổi với Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các địa phương, hiệp hội, ngành hàng để tháo gỡ nhưng chưa khắc phục được hoàn toàn tình trạng này.

Vì vậy, ngày 27/7, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất Chính phủ có văn bản chỉ đạo để tạo thuận lợi cho lưu chuyển hàng hóa. Theo đó, tất cả hàng hóa đều được lưu thông bình thường, trừ hàng hoá trong danh mục bị cấm.

“Chính phủ đã hành động rất quyết liệt khi chỉ 2 ngày sau, ngày 29/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có văn bản chỉ đạo”, Thứ trưởng Bộ Công thương nói và thông tin, hiện hàng hóa cơ bản đã được lưu thông thuận lợi.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho biết, vẫn còn hiện tượng tài xế gặp khó khăn khi lưu thông qua một số chốt kiểm dịch tại một số địa phương.

“Chúng tôi tha thiết mong muốn và đề nghị các địa phương bên cạnh tập trung kiểm soát dịch bệnh COVID-19 cần thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ yêu cầu, đó là “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” bằng việc tạo điều kiện cho hàng hóa, nguyên liệu sản xuất lưu thông thuận lợi, nhanh chóng”, ông Hải nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm. Ảnh: N.Bắc

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nói thêm, bộ đã có văn bản gửi các địa phương tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa.

Theo đó, không thực hiện kiểm tra tại các chốt kiểm soát, trên tất cả các tuyến đường đối với các phương tiện đã được cấp mã QR. Nếu phương tiện chưa được cấp mã QR, lái xe trình giấy xét nghiệm với virus SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72 tiếng.

Đồng thời, chỉ thực hiện hậu kiểm tại các điểm bốc xếp hàng hóa; ưu tiên tiêm vaccine phòng, chống COVID-19 cho đội ngũ lái xe vận tải, các phụ xe, công nhân bốc xếp hàng hóa.

“Bộ GTVT cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị chuyên ngành của bộ công bố đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận và giải quyết các vướng mắc phát sinh trong việc lưu thông hàng hóa”, ông Lâm thông tin.

Hương Giang