Đây là cuộc họp đối thoại kinh tế đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nói chung, trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Tại đối thoại, hai bên đã trao đổi thẳng thắn để đưa ra những giải pháp cụ thể trong 5 lĩnh vực: Thiết lập hợp tác xây dựng hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn; hợp tác về năng lượng và khoáng sản chủ chốt; hợp tác về môi trường kinh doanh; thúc đẩy thu hút và duy trì đầu tư chất lượng cao/kiểm soát xuất khẩu chiến lược và hợp tác hạ tầng công nghệ thông tin chủ chốt và an ninh mạng.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại đối thoại. Ảnh: H.C

Cuộc họp đối thoại kinh tế giữa 2 nước đã thành công tốt đẹp, đạt được các kết quả cụ thể, đặc biệt trong các nội dung liên quan đến hệ sinh thái bán dẫn.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jose Fernandez  dự họp tại đối thoại. ẢNh: H.C 

Tại đây, hai bên đã cùng thống nhất các giải pháp cụ thể, làm căn cứ để thúc đẩy việc triển khai. Kết quả đối thoại đã đáp ứng được mục tiêu thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước sau khi nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

Cuộc họp đối thoại lần này đã tạo ra tiền dề để mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác. Hai bên đồng ý sẽ tổ chức Đối thoại Kinh tế Đối tác Chiến lược toàn diện lần thứ hai vào năm 2025 tại Hà Nội, Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Mỹ từ ngày 22 - 26/6, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ về đổi mới sáng tạo, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Thung lũng Silicon (California, Hoa Kỳ), Bộ trưởng đề nghị các thành viên đẩy mạnh kết nối với các chuyên gia hàng đầu thế giới, các viện/trường có khả năng hợp tác, cung cấp, chuyển giao các chương trình đào tạo và các đơn vị, tổ chức có các nguồn lực phù hợp có thể hỗ trợ Việt Nam thực hiện các hoạt động này.

Làm việc với Công ty ARM, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị ARM nghiên cứu, sớm có kế hoạch hợp tác đầu tư tại Việt Nam; hợp tác với Việt Nam trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; kết nối các đối tác của ARM tại châu Á và trên thế giới để đầu tư tại Việt Nam. Ngoài ra, ARM sớm mở văn phòng đại diện, trung tâm R&D tại NIC Hòa Lạc nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, hợp tác nghiên cứu và giới thiệu công nghệ mới.

Làm việc với Công ty Marvell, Bộ trưởng mong muốn Marvell mở rộng đầu tư, nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam để biến Việt Nam thành cứ điểm quan trọng hàng đầu; đồng thời, đề nghị Marvell nghiên cứu mở văn phòng đại diện, trung tâm R&D tại NIC Hòa Lạc nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, hợp tác nghiên cứu, và giới thiệu công nghệ mới...

Làm việc với Giám đốc Quan hệ Chính phủ và Chính sách khu vực công, Tập đoàn Google, Bộ trưởng đề nghị Google tiếp tục nâng tầm quan hệ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Google lên hợp tác chiến lược toàn diện, thông qua thúc đẩy các dự án đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam và hợp tác với NIC; đề nghị Google mở rộng các chương trình của Google nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế số và hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam.

Thanh Thanh