Lễ khánh thành Tượng đài V.I.Lênin là một sự kiện có ý nghĩa văn hóa sâu sắc trong quan hệ hữu nghị giữa 2 tỉnh Nghệ An và U-li-a-nốp nói riêng, Việt Nam và Liên bang Nga nói chung. Tượng đài V.I.Lênin là công trình văn hóa thấm đượm tình cảm tốt đẹp mà chính quyền và người dân tỉnh U-li-a-nốp trao tặng cho chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nhìn lại lịch sử quan hệ ngoại giao giữa hai nước, có thể nói, tình hữu nghị bền chặt và quan hệ hợp tác tốt đẹp, lâu dài giữa hai nước, hai dân tộc Việt - Nga đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khai sinh, đặt nền móng và dày công vun đắp, xây dựng cho mối quan hệ ngày càng gần gũi, tin cậy, đạt được nhiều thành tựu to lớn trên nhiều mặt.

Trên cơ sở quan hệ hữu nghị tốt đẹp đó, từ những năm 1990, tỉnh Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tỉnh U-li-a-nốp - quê hương của V.I.Lênin đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị hợp tác.

Với hơn 30 năm xây dựng và phát triển, dù cách xa về mặt địa lý nhưng hai tỉnh đã cùng nhau tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, giao lưu trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục.

Đặc biệt, năm 2017, hai tỉnh đã khánh thành Công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quê hương của V.I.Lênin, là sự kiện nổi bật đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên quê hương V.I.Lênin là một công trình văn hóa có ý nghĩa, một “địa chỉ đỏ” để mỗi người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Liên bang Nga khi đến thăm lại tưởng nhớ về Người, về quê hương và cội nguồn. Đồng thời, đây cũng là niềm tự hào của mỗi người con Việt Nam xa xứ, là nơi để bạn bè quốc tế hiểu thêm về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của chính quyền và nhân dân 2 tỉnh cùng với sự giúp đỡ, quan tâm của Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và sự hỗ trợ của Hội Người Việt Nam "Đoàn kết" tại U-li-a-nốp, công trình Tượng đài V.I.Lênin đã được hoàn thành trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Đại diện toàn quyền của Thống đốc tỉnh U-li-a-nốp trong Chính phủ Liên bang Nga trao văn bản tặng tượng cho lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Ảnh: Đức Anh

Công trình Tượng đài V.I.Lênin tạo thêm không gian đẹp và là điểm nhấn cho diện mạo đô thị, khu vực trung tâm của TP Vinh. Hơn thế, từ những hoạt động ngoại giao văn hóa này, hai tỉnh sẽ gắn kết hơn trong các hoạt động hợp tác song phương trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, y tế, giáo dục - đào tạo và du lịch…

"Chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An sẽ quản lý, gìn giữ và phát huy giá trị công trình mà chính quyền và nhân dân tỉnh U-li-a-nốp trao tặng", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bezdetko Gennady Stepanovich - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam cho biết: Tháng 6/2023 đã long trọng khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố St.Petersburg và hôm nay được chứng kiến lễ khánh thành tượng đài nhà cách mạng, nhà hoạt động chính trị và Nhà nước Nga nổi tiếng thế giới, người sáng lập Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới - V.I.Lênin ở tỉnh Nghệ An. Sự kiện này diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh của Người (22/4/1870 - 22/4/2024).

Ông tin tưởng rằng, tượng đài được dựng lên hôm nay sẽ trở thành biểu tượng tiếp theo của tình hữu nghị và hợp tác không chỉ giữa tỉnh Ulyanovsk và tỉnh Nghệ An mà còn giữa nhân dân hai nước và sẽ là lời nhắc nhở về những lý tưởng cao đẹp mà V.I. Lênin và Chủ tịch Hồ Chí Minh bảo vệ.

Tượng đài V.I.Lênin được đặt trong khuôn viên tại vòng xuyến giao giữa Đại lộ Lênin với đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng, TP Vinh.

Tượng có trọng lượng 4,5 tấn, chiều cao 3,6m; mặt trước bệ tượng khắc dòng chữ bằng tiếng Nga và tiếng Việt "V.I.LÊ-NIN, 1870-1924", mặt sau khắc chữ "Biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga" bằng hai thứ tiếng.

Tượng do chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (quê hương V.I.Lênin) đúc tặng và vận chuyển từ Nga về TP Vinh vào cuối năm 2023.


Đức Anh