Sáng nay 25/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung chủ trì cuộc họp báo quốc tế thông báo về quá trình chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2.

Hội nghị dự kiến diễn ra ngày 27-28/2 tại Hà Nội. Theo Thứ trưởng Lê Hoài Trung, đây là sự kiện quốc tế quan trọng và là sự quan tâm hàng đầu của người dân khu vực và quốc tế, vì nó liên quan tới các vấn đề mà các quốc gia đã quan tâm nhiều năm qua.

“Quá trình đàm phán đã được bắt đầu và đã có dấu hiệu tích cực kể từ Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất. Mặc dù các quốc gia, các tổ chức và người dân trên thế giới có thể trông đợi và có nhiều ý kiến khác nhau nhưng quyết định nằm ở 2 quốc gia Mỹ - Triều và nhà lãnh đạo của 2 quốc gia đó”, ông Trung nói.

Theo Thứ trưởng, Việt Nam được thông báo là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai từ hôm 6/2 và bắt đầu công tác chuẩn bị từ 14-15/2, tức chỉ có 10 ngày để triển khai. Lãnh đạo cấp cao của Chính phủ và Hà Nội xác định dù đột xuất nhưng đây là sự kiện quan trọng hàng đầu trong năm 2019.

“Được 2 quốc gia đề nghị làm địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đinh lần 2, Việt Nam rất vui mừng và vinh dự”, ông Trung nói và nhấn mạnh,“lãnh đạo và nhân dân Việt Nam cũng như Hà Nội mong muốn thể hiện đường lối đối ngoại hoà bình, muốn làm thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Và cũng qua Hội nghị lần này, theo Thứ trưởng, Việt Nam mong muốn được đóng góp trực tiếp vào quá trình đối thoại, giải quyết tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việt Nam cũng muốn tăng cường vai trò không những của Việt Nam mà của ASEAN trong đời sống cộng đồng quốc tế hiện nay, mong muốn giới thiệu về thành tựu đổi mới toàn diện trong nhiều thập kỷ qua, giới thiệu về đất nước con người Việt Nam, đặc biệt giới thiệu về Hà Nội - TP hơn 1.000 năm văn hiến, thành phố vì hoà bình.

Chính vì vây, lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam xác định, dù đây là công tác đột xuất nhưng mang ý nghĩa quan trọng hàng đầu về cả đối nội và đối ngoại, là trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế.

“Lãnh đạo cấp cao rất quan tâm, trực tiếp Thủ tướng đã làm việc với các Bộ, ngành, địa phương về rất nhiều khâu chuẩn bị. Đặc biệt ở Hà Nội, Chủ tịch TP nhiều ngày qua đã trực tiếp trên đường phố và đi nhiều nơi để chỉ đạo việc chuẩn bị”, ông Trung thông tin và cho biết, đến hôm nay, công tác chuẩn bị đã được hoàn tất về tất cả các mặt.

Về an ninh, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị ở trung ương và địa phương phối hợp với Bộ Quốc phòng và an ninh Mỹ, Triều Tiên để đảm bảo an toàn trên tuyến đường và các điểm lưu trú. Các đoàn tiền trạm an ninh của Mỹ, Triều Tiên đều đánh giá tốt và cảm ơn Việt Nam đảm bảo an ninh và an toàn là mức cao nhất.

Về y tế, Bộ Y tế, đã có phương án bảo đảm an ninh môi trường, an toàn thực phẩm. Có 3 bệnh viện được giao nhiệm vụ trực chiến.

"Khả năng của Việt Nam đã thể hiện qua nhiều hội nghị lớn và các chuyến thăm song phương. Việt Nam là mối quan tâm quốc tế về thành tựu phát triển kinh tế xã hội, hội nhập trong các năm qua. Việt Nam có quan hệ tốt với Mỹ - Triều. Năm 2020, Việt Nam sẽ là chủ tịch ASEAN và nếu trúng cử, Việt Nam sẽ là thành viên của Hội đồng Bảo an", ông Trung nói tiếp.

Ông cũng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo Việt Nam, trong khi lãnh đạo Triều Tiên trong những ngày tới cũng sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên sau 55 năm.

H.Giang