Ngày 1/9, tiến sĩ - bác sĩ (TS -BS) Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, tối 30/8, Khoa tiếp nhận thêm một ca bệnh có liên quan đến sử dụng sản phẩm pate Minh Chay.

Như vậy, tính đến thời điểm này, tại TP HCM ghi nhận có 8 bệnh nhân phải nhập viện điều trị sau khi ăn sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (Hà Nội) có chứa độc tố Clostridium Botulinum.

Hiện có 5 bệnh nhân được cho xuất viện về tiếp tục điều trị tại địa phương, 2 người đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM và 1 người ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

TS-BS Lê Quốc Hùng cho biết thêm,  từ ngày 24/7 đến 30/7, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 5 bệnh nhân nhập viện cấp cứu sau khi ăn phải sản phẩm pate Minh Chay và được chia làm 2 nhóm bệnh.

Nhóm bệnh thứ nhất là 2 vợ chồng đều 36 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa. Người chồng có tiền sử bệnh tăng huyết áp và người vợ đang có thai con đầu 19 tuần. Trưa ngày 19/7, hai vợ chồng cùng ăn pate Minh Chay. Đến khoảng 9 giờ ngày 20/7, bệnh nhân nam (người chồng) đột ngột buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, mờ mắt, nuốt khó, sụp mi mắt, không sốt. Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Khánh Hòa. Sau 4 ngày điều trị, tình trạng bệnh nặng hơn, xuất hiện nói khó và khó thở nhẹ nên bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 24/7. Tại đây, bệnh nhân tỉnh, tự thở nhanh, sụp mi mắt, sức cơ tứ chi 5/5.

Bệnh nhân nữ (người vợ) khởi phát buồn nôn, nôn ói và mệt mỏi vào ngày 21/7. Đến ngày 24/7, xuất hiện thêm các triệu chứng mờ mắt, sụp mi mắt, nuốt khó, nói khó. Bệnh nhân nhập Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 24/7.

Cả hai vợ chồng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt, sụp mi mắt hoàn toàn, nói khó, nuốt khó, yếu tứ chi sức cơ từ 2-4/5, khó thở tăng dần, suy hô hấp phải đặt nội khí quản, thở máy ngày 27/7.

Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân ngộ độc botulinum nghi do ăn pate chay đóng hộp bị nhiễm khuẩn. 

Nhóm bệnh nhân thứ hai gồm 3 người là bạn bè có độ tuổi từ 20-24 tuổi ngụ tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Cả 3 người cùng nhau ăn pate Minh Chay ngày 24/7 và lần lượt có biểu hiện đột ngột nôn ói, đau họng, khó nuốt, khó thở.

Sau khi nhập điều trị tại địa phương, cả ba được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy lần lượt vào các ngày 27, 29 và 30/7 với tình trạng sụp mi hoàn toàn, suy hô hấp, thở máy, sức cơ tứ chi từ 2/5 đến 3/5. Hiện, cả 5 bệnh nhân được điều trị hỗ trợ thở máy, thay huyết tương (5 lần, cách nhật); Vitamin nhóm B, dinh dưỡng, vật lý trị liệu...

Đến nay, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã được cải thiện khá.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện xác nhận có 2 ca nhiễm độc tố botulinum đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn. 

Hai bệnh nhân này là chị em tuổi trung niên, sống cùng nhau, nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó nuốt, không há miệng được. Tình trạng bệnh nhân trở xấu khi liệt cơ toàn thân (kể cả cơ hô hấp), do đó phải thở máy.

Hiện, người em hồi phục tốt hơn, đã cai máy thở ngắt quãng và cử động được chân tay. Người chị dù đã tỉnh táo nhưng chỉ mới cử động được các đầu chi và mấp máy môi, hiện đang tiếp tục thở máy.

Được biết, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM  đang  chỉ đạo của Cục An toàn thực phẩm và kiểm tra cho thu hồi sản phẩm pate Minh Chay. 

Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới cũng đã phát đi thông báo thu hồi sản phẩm pate Minh Chay. Thông báo được đăng tải trên website của công ty này.  

Giá pate Minh Chay dao động từ 149.000 đồng/lọ (200g) - 309.000 đồng/lọ (450g) thuộc dòng cao cấp nên khó bán ở các chợ truyền thống, chủ yếu bán trên mạng.

Nghiêm Lan