Robot có tên là "BK- AntiCovid" do nhóm giảng viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) chế tạo theo đơn đặt hàng của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, để phục vụ người nghi nhiễm Covid-19 tại khu cách ly.

PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho biết: “Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, sau 10 ngày, nhóm giảng viên Khoa Cơ khí nhà trường đã chế tạo thành công robot “BK-AntiCovid”; dùng để vận chuyển thức ăn, thuốc men, các vật dụng đồ dùng cá nhân… phục vụ những người tại khu cách ly trong giai đoạn nghi nhiễm Covid – 19”.

Robot “BK - Anticovid” có cấu tạo bằng thép không rỉ, khung đúc liền với nhau để không bị thấm nước. Trong quá trình vận hành, có thể xịt, phun thuốc khử trùng, hóa chất lên robot theo yêu cầu của y tế mà vẫn đảm bảo các mạch, linh kiện hoạt động ổn định.

Robot “BK - Anticovid” giảm thiểu tình trạng lây nhiễm Covid-19 đối với đội ngũ y tế. Ảnh: N. P

Robot được điều khiển bằng chế độ cầm tay, có khả năng vận chuyển trọng tải khoảng 70kg, giá thành khoảng 50 triệu đồng. Nếu chế tạo số lượng nhiều thì chi phí sẽ giảm xuống.

Bác sĩ Trần Đình Vĩnh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho hay, hiện nay, bệnh viện có 20 người được cách ly, trong đó có 1 phụ nữ mang thai và 1 em bé. Công tác chăm sóc, theo dõi tình hình sức khỏe của những người trong khu cách ly gặp rất nhiều khó khăn, áp lực; nhất là đội ngũ y tế phục vụ.

Việc đưa robot vào phục vụ những người trong khu cách ly có ý nghĩa thiết thực. Không chỉ tiết kiệm được thời gian, công sức cho đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế, mà giảm thời gian tiếp xúc với người nghi nhiễm, hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19 trong bệnh viện.

N.P