"Dịp nghỉ lễ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng mưa vừa, mưa to đến rất to. Đối với khu vực Trung Bộ nhiều khả năng ảnh hưởng kết hợp thêm với hoàn lưu của vùng áp thấp có khả năng hình thành trên Biển Đông, nên thời tiết chuyển xấu, có mưa rào và giông trên diện rộng, cục bộ sẽ có mưa vừa, vừa to", ông Tuấn lưu ý.

Ngoài ra, trong dịp nghỉ lễ sắp tới, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng có mưa rào và giông, tuy nhiên thời điểm mưa ở khu vực này sẽ tập trung nhiều vào khoảng thời gian chiều và tối, ban ngày mưa gián đoạn.

Hai hình thế thời tiết gió mùa Đông Bắc và vùng áp thấp có khả năng hình thành trên Biển Đông được dự báo sẽ tương tác với nhau, gây ra một đợt mưa giông diện rộng trên hầu khắp các khu vực trên cả nước.

Ông Tuấn lưu ý, thời điểm này là giai đoạn chuyển mùa nên có nhiều khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, cực đoan như: Lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh là rất cao.

"Việc xuất hiện bão hay áp thấp nhiệt đới vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 là không có gì bất thường. Theo quy luật khí hậu thì đây là giai đoạn có khả năng hình thành bão, áp thấp nhiệt đới", ông Tuấn nói thêm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ đêm ngày 30/5 - 1/5, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc. Vùng biển vịnh Bắc bộ, Bắc biển Đông và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi sẽ có gió mạnh dần lên cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9. Sóng biển cao 2 - 3 m, biển động mạnh.

Dự báo trong ngày hôm nay - 28/4, vùng áp thấp di chuyển từ miền Trung Philippines đi vào vùng biển Đông Nam biển Đông.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, thời tiết cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đang trong giai đoạn chuyển mùa, với nền nhiệt độ cao nên mưa giông xảy ra thường kèm theo các hiện tượng thời tiết, thiên tai nguy hiểm như lốc xoáy, sét đánh, mưa đá và gió giật mạnh. Người dân cần theo dõi, cập nhật thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 để chủ động có biện pháp phòng tránh, ứng phó.

Thái Hải