Toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến nên các thí sinh cần lưu lý không bỏ lỡ những cột mốc quan trọng.

Một số trường đại học đổi mới đề án tuyển sinh bằng cách bổ sung phương thức xét tuyển mới nên các em cần đặc biệt lưu ý nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học đã công bố trên website, bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và các thời hạn. Khi nhận được thông báo đã trúng tuyển xét tuyển sớm vẫn chưa phải là trúng tuyển đại học bởi chưa dự thi tốt nghiệp THPT, chưa tốt nghiệp THPT, chưa thể trúng tuyển chính thức.

Bên cạnh đó, tất cả nguyện vọng của các em dù trúng tuyển sớm hay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT đều phải đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng một đến nguyện vọng tiếp theo. Nếu không nhập các nguyện vọng của mình lên hệ thống, các em sẽ không được ghi nhận, không thể chính thức trúng tuyển và nhập học, dù đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm ở một số trường trước đó.

Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT cho phép các em được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng. Tuy nhiên, thí sinh nên ưu tiên xếp lên đầu những nguyện vọng yêu thích nhất, bản thân có năng lực, sở trường và đam mê để được bảo đảm quyền lợi tối đa.

Cũng theo bà Thủy, năm nay, quy chế tuyển sinh vẫn giữ ổn định và những điểm liên quan đến xét tuyển sớm cũng giữ nguyên như hai năm trước, trong đó, nguyên tắc rất quan trọng là thí sinh tham gia xét tuyển sớm và đã trúng tuyển xét tuyển sớm không phải xác nhận nhập học ngay. Có nghĩa, về quyền lợi, các em vẫn còn rất nhiều lựa chọn khác ở những phương thức khác, thay vì bắt buộc phải xác nhận nhập học ngay.

Việc nhập học hay không sẽ tùy thuộc vào hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT xác định thí sinh đỗ ở nguyện vọng nào.

Các nguyện vọng có thể bao gồm cả xét tuyển sớm, cả các phương thức truyền thống với cơ sở dữ liệu được nhập một cách đồng bộ lên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Một điểm giúp tăng cơ hội cho thí sinh chính là khi các em nộp nguyện vọng trên hệ thống thì không cần lựa chọn phương thức, mà chỉ lựa chọn ngành, trường mà mình mong muốn được vào học. Hệ thống của Bộ GD&ĐT sẽ tự động rà soát tất cả dữ liệu các em đang có để xem xét vào ngành đó, trường đó. Lúc này, nếu thí sinh trúng tuyển bằng bất kỳ phương thức nào trong số dữ liệu có trên hệ thống thì các em sẽ được xác nhận trúng tuyển.

Theo đó, trong đề án tuyển sinh 2024, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố tuyển bằng 3 phương thức: Xét tuyển thẳng 2% chỉ tiêu; xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 18% và 80% chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của nhà trường. 

Như vậy, không còn phương án tuyển sinh bằng học bạ THPT, những năm trước, nhóm thí sinh này chiếm khoảng 10% chỉ tiêu. Ngoài ra, trường cũng giảm 7% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT so với năm 2023. Thay vào đó, tăng chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển kết hợp lên 80%.

Tại Trường Đại học Ngoại thương, năm 2024, trường này sử dụng kết quả học tập THPT với điều kiện thí sinh phải có tổng điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của một trong các tổ hợp môn xét tuyển của trường (bao gồm cả điểm ưu tiên khu vực và đối tượng) đạt từ 24 điểm trở lên. Đây là một cách để nâng cao chất lượng đầu vào, qua đó trường có thể lựa chọn những thí sinh tốt nhất được xét tuyển vào.

Còn Đại học Bách khoa Hà Nội, năm 2024 cũng thông báo bắt đầu tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục (mã xét tuyển ED3) với 60 chỉ tiêu. Theo Đại học Bách khoa Hà Nội, ngành Quản lý giáo dục mới mở này thuộc Khoa Khoa học và Công nghệ giáo dục, thiên về ứng dụng khoa học kỹ thuật vào giáo dục, chứ không phải ngành đào tạo về sư phạm. Hiện Khoa Khoa học và Công nghệ giáo dục đang đào tạo ngành Công nghệ giáo dục nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng áp dụng các xu hướng công nghệ mới nhất vào giáo dục. Việc mở thêm ngành Quản lý giáo dục giúp hoàn thiện đối tượng còn thiếu là đội ngũ đảm nhận việc tổ chức đào tạo và quản lý.

Tại Trường Đại học Trưng Vương, năm học 2024 - 2025 tuyển sinh 14 chương trình đào tạo với 2 phương thức tuyển sinh gồm xét tuyển kết quả học tập bậc THPT của 2 học kỳ lớp 12 hoặc 3 học kỳ (học kỳ 1,2 lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) được ghi trong học bạ hoặc chứng nhận tương đương và xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

TS Nguyễn Huy Oanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Trưng Vương cho biết, quy chế tuyển sinh năm 2024 của nhà trường vẫn giữ như 2 năm trước nên chưa có thay đổi gì đối với công tác tuyển sinh năm nay. Nhà trường chỉ lưu ý thí sinh các mốc thời gian trong việc đăng ký xét tuyển để thí sinh nắm rõ và không bỏ lỡ cơ hội nhất là đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển sớm, cần bám sát đề án tuyển sinh của nhà trường được đăng tải công khai trên website để nộp hồ sơ, thủ tục, giấy tờ để đăng ký đúng ngành lựa chọn.

Thầy Oanh cũng cho biết, trúng tuyển xét tuyển sớm, nhưng các em vẫn phải chờ tốt nghiệp THPT mới chính thức trở thành sinh viên của nhà trường.

Có một số trường đại học khác đổi mới đề án tuyển sinh bằng cách bổ sung phương thức xét tuyển mới như Học viện Kỹ thuật quân sự bổ sung thêm phương thức xét tuyển là sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Y Dược Thái Bình công nhận và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức để xét tuyển đại học.

Còn đối với khối an ninh, công tác tuyển sinh vào các học viện, trường thuộc lực lượng Công an Nhân dân vẫn tiếp tục bám sát chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, bao quát các nội dung liên quan đến công tác tuyển sinh trong Công an Nhân dân, phù hợp với quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT về tuyển sinh.

Và về cơ bản, hướng dẫn tuyển sinh Công an Nhân dân năm 2024 vẫn giữ ổn định như năm 2023. Theo đó, tiếp tục giữ nguyên 3 phương thức xét tuyển đối với tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới gồm tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định của Bộ Công an; xét tuyển thẳng kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với kết quả học tập THPT và kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với kết quả bài thi đánh giá của Bộ Công an…

Lê Phương