Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành

Theo UBND tỉnh Bình Dương, năm học 2023 - 2024, ngành GD&ĐT tỉnh đã tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá; tiếp tục xây dựng hoàn thiện các cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu trong ngành giáo dục và kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Sở GD&ĐT đã thực hiện các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong ngành được quan tâm đầu tư, trang bị.

Đến nay, 100% cơ sở giáo dục đã được triển khai các nội dung: ứng dụng CNTT trong quản lý, quản trị nhà trường (quản lý học sinh, thời khóa biểu, thư viện, tài sản, kế toán, quản lý khoản thu...) liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành của Bộ GD&ĐT; thực hiện đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến; ứng dụng nền tảng số dạy và học trực tuyến với các tính năng tiên tiến hỗ trợ hoạt động dạy - học, kiểm tra, đánh giá.

Đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, dịch vụ thanh toán trung gian... trong triển khai việc thu học phí, lệ phí tuyển sinh và các khoản thu khác; sử dụng đồng bộ hệ thống quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng, hệ thống quản lý công tác đánh giá viên chức quản lý, giáo viên và hệ thống quản lý phổ cập, xóa mù chữ…

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở GD&ĐT đã tích cực tham mưu triển khai thí điểm các mô hình dạy - học tiên tiến trên nền tảng số theo hướng dạy học kết hợp phù hợp với điều kiện, đặc thù của đơn vị (lớp học thông minh, nhóm học tương tác, học qua kho học liệu điện tử).

Trong đó, quan tâm triển khai thực hiện và thí điểm mô hình “Trường học thông minh” các cấp học. Ngày 24/01/2024, Sở GD&ĐT đã ban hành bộ tiêu chí trường học thông minh trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả, mức độ chuyển đổi số, thực trạng cơ sở vật chất hiện có của các cơ sở giáo dục nhằm tiếp tục tham mưu đầu tư trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, trong đó có giải pháp xây dựng phòng học số, phòng học Studio... để phát huy mô hình dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến; đồng thời, triển khai thí điểm Thư viện số, làm cơ sở để tham mưu chủ trương đầu tư trang thiết bị nhân rộng Thư viện số trong toàn ngành thời gian tới.

Năm học 2023 - 2024, Sở GD&ĐT đã tăng cường học hỏi kinh nghiệm về công tác chuyển đổi số với các tỉnh/thành phố (Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, tỉnh Lâm Đồng); tổ chức các hội nghị họp bàn về giải pháp với các nhà cung cấp dịch vụ, qua đó, xem xét, chọn lựa đơn vị phù hợp ký kết hợp tác các nội dung thuộc lĩnh vực chuyển đổi số.

Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT đã hoàn thành mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu ngành GD&ĐT tại địa chỉ csdl.binhduong.edu.vn; đã tổ chức hội nghị công bố và hội nghị tập huấn cơ sở dữ liệu ngành GD&ĐT và chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành khai thác sử dụng từ học kỳ II của năm học 2023 - 2024.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã triển khai thực hiện Học bạ số đối với cấp tiểu học: Tổ chức hội nghị triển khai, hội nghị tập huấn; phối hợp với doanh nghiệp trong hỗ trợ thí điểm xây dựng cổng học bạ số của Sở GD&ĐT và ban hành quy chế vận hành, tiêu chuẩn kết nối của học bạ số…

Nhìn chung, việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy, kiểm tra, đánh giá của ngành tiếp tục được mở rộng và thực hiện chuyên sâu, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tại từng đơn vị, hoàn thành được các mục tiêu về chuyển đổi số ngành GD&ĐT theo kế hoạch đã đề ra.

leftcenterrightdel
Ngành GD&ĐT tỉnh Bình Dương đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công chực tuyến... Ảnh: C.T 

Tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến

UBND tỉnh cũng cho biết, Sở GD&ĐT đã tổ chức rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) đã được công bố liên quan đến lĩnh vực “GD&ĐT thuộc hệ thống giáo dục quốc dân” và “thi, tuyển sinh”; kịp thời tham mưu UBND tỉnh công bố sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những quy định TTHC không còn phù hợp, không thống nhất với các quy định pháp luật hiện hành, các thành phần hồ sơ, yêu cầu điều kiện thực hiện TTHC còn rườm rà, phức tạp, mâu thuẫn, chồng chéo.

Các TTHC được giải quyết đảm bảo đúng quy định, việc tham mưu công bố bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành GD&ĐT kịp thời và cập nhật trên trang website hành chính công của tỉnh, công bố địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về thực hiện TTHC tại địa chỉ https://binhduong.edu.vn/.

Qua rà soát, Sở GD&ĐT đã bổ sung biểu mẫu điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện TTHC trực tuyến; thực hiện số hóa các TTHC đạt trên 95%...

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đã tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục ban hành.

Các dự thảo VBQPPL trước khi trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, ký ban hành đều được Sở GD&ĐT phối hợp lấy ý kiến góp ý theo đúng trình tự, thủ tục quy định và gửi Sở Tư pháp thẩm định. Các ý kiến góp ý được tổng hợp, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định…

PV